หอการค้าไทย-ปากีสถานผลักดันFTA หวังเพิ่มมูลค่าการค้า 2 ประเทศ

132

หอการค้าไทย-ปากีสถาน ได้จัดเลี้ยงรับรองรมว.พลังงานปากีสถาน พร้อมผลักดันการเจรจา เขตการค้าเสรีไทย-ปากีสถานที่ชะงักงันมาหลายปี หวังเพิ่มมูลค่าการค้า 2 ประเทศ

วันที่ 17 พฤษภาคม ที่โรงแรมอัลมีรอช ถนนรามคำแหง หอการค้าไทย-ปากีสถานได้จัดเลี้ยงรับรองหอการค้าไทย-ปากีสถาน
นาย Khurram Dastgir Khan รมว.พลังงานปากีสถาน นาย Imtiaz Ahmed Shaikh รมว.พลังงานระดับจังหวัด และคณะ อาทิ เอกอัคราชทูตปากีสถานประจำประเทศไทย อุปทูตฝ่ายพาณิชย์ เจ้าหน้าที่สถานเอกอัคราชทูตปากีสถานประจำประเทศไทย และ กรรมการหอการค้า

Khurram Dastgir Khan รมว.พลังงานปากีสถาน

นายอับดุลกัฟฟาร์ ว๊ารซี่ ประธานหอการค้าไทย-ปากีสถาน ได้กล่าวต้อนรับ และแนะนำหอการค้าไทย-ปากีสถาน พร้อมระบุ ให้ไทย-ปากีสถาน เร่งบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีของ 2 ประเทศ ที่คั่งค้างมาหลายปี

รมว.พลังงานปากีสถาน ระบุว่าไทย-ปากีสถาน มีสัมพันธ์ที่ดีมายาวนาน และมีการค้าการลงทุนของนักลงทุนไทยในปากีสถานและนักลงทุนปากีสถานในประเทศไทย คนไทยเชื้อสายปากี นับเป็นส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงประเทศไทยและปากีสถานให้มีความสัมพันธ์ที่แนบแน่น

อับดุลกัฟฟาร์ ว๊ารซี่ ประธานหอการค้าไทย-ปากีสถาน

สำหรับมูลค่าการค้าไทย-ปากีสถาน มีมูลค่าการค้า ปี 2564 มูลค่า 58,678.75 ล้านบาท โดยปากีสถาน ส่งออกมาไทย 51,138 ล้านบาท ไทยส่งออก 7,540 ล้านบาท ปี 2565 มีมูลการค่า 57,302.91 ล้านบาท ลดลงเกือบ 10,000 ล้าน ปากีสถานนำเข้า 13,537 ล้านบาท ส่งออกมาไทย 43,764 ล้านบาท ส่วนการท่องเที่ยวตัวเลขมีไม่มากนัก ปี 2561 มีนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐอิสลามปากีสถานเดินทางมาประเทศไทยจำนวน 84,960 คน (เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 จากปี 2560)

การเจรจาเสรีการค้าไทย-ปากีสถาน มีการเจรจากันตั้งแต่สมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่ยังไม่บรรลุข้อตกลงได้ทั้งหมด โดยปากีสถานได้ขอสงวนสินค้าบางรายการ อาทิกลุ่มสิ่งทอ แต่ทางฝ่ายไทยยังไม่เห็นด้วย โดยในปี 2565
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มีแผนเจรจา FTA กับปากีสถานให้สำเร้จลุล่วง แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จตามแผนที่วางไว้โดยนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผย การเจรจา FTA กับปากีสถาน ได้จัดทำรายละเอียดของความตกลงใกล้เสร็จแล้ว คงเหลือในส่วนของการเปิดตลาด ซึ่งกรมฯ อยู่ระหว่างนัดหมายปากีสถาน เพื่อเร่งจัดประชุมหารือเรื่องที่ยังค้างให้คืบหน้าโดยเร็ว

เอกอัคราชทูตปากีสถานประจำประเทศไทย