อย่าเหมาหมด! นักวิชาการ แนะกก.ปล่อย เก้าอี้ปธ.สภาฯให้พท.เปิดทางตั้งรบ.สำเร็จ

162

การเมืองไม่มีได้หมด เสียหมด! “นักวิชาการ”แนะ”ก้าวไกล” ได้เก้าอี้นายกฯแล้ว ควรปล่อยตำแหน่ง ประธานสภาฯให้”เพื่อไทย” เปิดทางช่วยเดินหน้าตั้งรัฐบาลสำเร็จ

วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ม.บูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวเรื่องการชิงตำแหน่งประธานสภา ระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ว่า ตามหลักการแล้ว ต้องเป็นการหารือระหว่างพรรคร่วม แต่จากข่าวที่หลุดออกมาแสดงว่ามีความขัดแย้งในเรื่องนี้อยู่ ส่วนตัวต้องการให้คุยกัน และเข้าใจกัน อย่าเอาเรื่องนี้มากินแหนงแคลงใจ

จนทำให้รัฐบาลตั้งลำบาก ฝ่ายผู้จัดตั้งรัฐบาลต้องเข้าใจว่า นี่เป็นรัฐบาลผสมหลายพรรค คะแนนของก้าวไกล และเพื่อไทย ไม่ห่างกัน และตามหลักการเมือง เป็นไปไม่ได้ที่ฝ่ายหนึ่งจะได้ทั้งหมด และฝ่ายหนึ่งจะเสียทั้งหมด แต่ความจริงต้องกระจายความต้องการระหว่างกัน เพื่อให้จับมือร่วมกันไปได้ ฝ่ายก้าวไกลเมื่อได้เป็นนายกรัฐมนตรี ถือเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารแล้ว ถือว่าที่สุดแล้ว ดังนั้น ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติจะเป็นฝ่ายเพื่อไทยก็ไม่แปลก ไม่ใช่เรื่องผิดประหลาด ถือว่ากระจายประโยชน์ร่วมกัน จะได้สยบความหวาดระแวง ส่งสัญญาณความเป็นมิตร จับมือทำงานต่อไปได้

“จะร่วมมือกันทำงานใหญ่ ก็ต้องยื่นไมตรีต่อกัน ให้อีกฝ่ายได้เห็นความจริงใจ ยิ่งกับรัฐบาลผสม หากต้องการทำให้สำเร็จ ยิ่งต้องใจกว้าง แบ่งกันให้ลงตัว ดีกว่าเอาบางเรื่องมาเป็นประเด็นขัดใจ เพราะอีกฝ่ายกินรวบ แบบนั้นไปต่อลำบาก เข้าใจว่ามีข่าวออกมามาก คอยผุกร่อนความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่าง 2 พรรค ถึงตอนนี้ก็ต้องแสดงให้เห็น ใช้ใจ แลกใจกันไปเลย ก้าวไกลได้ในสิ่งที่ต้องการ พรรคร่วมก็ได้ในสิ่งที่ต้องการ สร้างความมั่นใจระหว่างกัน ต้องไม่คิดเล็ก ต้องไม่ใจแคบ” รศ.ดร.โอฬาร กล่าว.