เปิดศรัทธาอิสลามแบบคนก้าวไกล ‘ภคมน หนุนอนันต์’ หากคำสอนศาสนาเป็นภาระก็ต้องทบทวนความเข้มข้นในการยึดมั่น

10379

โรงเรียนแขกสอนแต่เรื่องชีวิตหลังความตายเมื่อการเข้าใกล้ศาสนามันเป็นทุกข์สำหรับเด็กในวัยที่แยกแยะไม่ได้เราเลยเลิก และเรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอิสลามแทน

เฟซ Pukkamon Lisa Noonanant (ภคมน หนุนอนันต์) ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่ออันดับที่ 39 พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความระบุว่า
เรามีบัตรประชาชนที่ระบุว่านับถือศาสนาอิสลาม เติบ โตมาในครอบครัวที่ย่าเป็นอิสลาม (เป็นฮัจยี)แต่ย่าเราก้าวหน้ามาก สอนเสมอว่าอย่าให้ความเป็นอิสลามสร้างภาระให้เพื่อนหรือการเข้าไปในสังคมนั้นๆ

‘กลับบ้านมาค่อยละหมาด กลับบ้านมาค่อยกินอาหารที่คลีน (ไร้วิญญานของหมูจากการปรุง)
เราอาจเป็นอิสลามนอกรีด ที่ค่อนข้างยืดหยุ่น แต่หากถามว่าละหมาดเป็นมั้ย ดุอาเป็นมั้ยกูเป็นจ้ะ ตอนเด็กๆไปเรียน หนังสือแขกกลับบ้านมาร้องไห้ทุกวันมองหน้าย่า มองพ่อแม่แล้วคิดว่าเขากำลังเดินไปสู่ความตาย (ตามที่ครูศาสนาสอนในตอนนั้น) ในวัย8ขวบ เป็นเด็กที่หม่นหมองทุกวัน เพราะโรงเรียนแขกสอนแต่เรื่องชีวิตหลังความตายเมื่อการเข้าใกล้ศาสนามันเป็นทุกข์สำหรับเด็กในวัยที่แยกแยะไม่ได้เราเลยเลิก และเรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอิสลามแทน’ภคมน ระบุ

เธอ ระบุด้วยว่า พ่อสอนเสมอไปเข้าค่าย ไปไหนกับเพื่อนกลุ่มใหญ่เขากินไรเราก็คือเลือกที่เรากินได้ อย่าถึงกับต้องอดหรือทำให้คนส่วนใหญ่เสียเวลา การมีศาสนาคือการยึดเหนี่ยวไม่ใช่เหนี่ยวรั้ง หากคำสอนของศาสนาทำให้เป็นภาระและตัวตลกของสังคมที่กำลังเดินไปข้างหน้าเราอาจต้องทบทวนความเข้มข้นที่จะยึดมั่นถือมั่น

พร้อมติดแฮซแทก
#สมรสเท่าเทียม