สสจ.นราฯ ยัน!! น้ำในบ่อน้ำดำดื่มได้ หากนำไปต้มให้สุก

750

นราธิวาส – ชาวบ้านนับพันคนแห่ตักน้ำสีดำในบ่อประหลาดผุดกลางหมู่บ้าน เชื่อนำไปรักษาโรคผิวหนังได้ผล ขณะที่ สสจ.นราฯ เร่งตรวจสอบพบไม่อันตรายต่อร่างกาย แต่หากจะดื่มกินต้องต้มให้สุขก่อน พร้อมแนะให้อำเภอปรับภูมิทัศน์รองรับประชาชน

หลังมีกระแสข่าวชาวบ้านเดินทางมาตักน้ำในบ่อน้ำประหลาดที่มีสีดำ สามารถนำไปรักษาโรคผิวหนังได้ โดยชาวบ้านต่างถิ่นทราบข่าวมาจากสื่อโซเชียลต่างๆ ทั้งถ่ายคลิปออกมาแจกจ่ายกันระหว่างเพื่อนฝูง พร้อมแชร์กันต่อๆ ไปจนชาวบ้านแห่มาดู และตักน้ำไปทดลองทาเพื่อรักษาโรคผืนคัน จนบางรายยืนยันว่าได้ผล

วันนี้ (21 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางเข้าไปตรวจสอบยังสถานที่ดังกล่าว พบชาวบ้านจำนวนมาก ทั้งในพื้นที่ จ.นราธิวาส และใกล้เคียงนับพันคน แห่เดินทางมาดู และนำภาชนะติดตัวลงไปตักน้ำในบ่อประหลาดที่มีลักษณะน้ำเป็นสีดำสนิท คล้ายกับน้ำต้มปลาหมึก มีกลิ่นฉุนกำมะถันอบอวลค่อนข้างแรง และมีตาน้ำผุดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งอยู่ริมถนนสายศรีสาคร-จะนะ ในพื้นที่บ้านไอกาแซร์ ม.6 ต.ศรีสาคร จ.นราธิวาส อยู่ห่างจากริมถนนเพียง 10 เมตร และบ่อน้ำดังกล่าวมีขนาดกว้างประมาณ 2 .5 เมตร ยาว 4 เมตร และห่างกันเล็กน้อยพบมีอีก 1 บ่อ กว้างเพียง 1 เมตร และยาวเพียง 2 เมตร ตั้งอยู่ภายในสวนยางพารา

โดยชาวบ้านช่วยกันนำผ้าใบกั้นไว้ สำหรับเป็นที่อาบน้ำแบบง่ายๆ ไว้สำหรับชาวบ้านที่ต้องการนำน้ำในบ่ออาบเพื่อรักษาโรคผิวหนังโดยเฉพาะ โดยการลงไปตักน้ำในบ่อนั้น ชาวบ้านต้องยืนรอคิวกันยาวเหยียด พร้อมกับน้ำอุปกรณ์หรือถังสำหรับบรรจุน้ำมาเอง เพื่อนำกลับไปใช้ที่บ้าน โดยไม่มีการเก็บเงินค่าใดๆ ทั้งสิน เพียงจอดรถริมถนนแล้วเดินลงไปที่บ่อ ก็สามารถลงมาตักน้ำได้ทันที โดยชาวบ้านช่วยกันนำก้อนหินกั้นรอบๆ บ่อเอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบ้านลื่นล้มลงไปในบ่ออย่างเรียบร้อย

นพ.สมหมาย บุญเกลี้ยง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส หลังทราบข่าวดังกล่าวจึงสั่งการให้สาธารณสุขอำเภอศรีสาคร จ.นราธิวาส นำตัวอย่างน้ำในบ่อไปตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน เนื่องจากเกรงว่าจะมีผลกระทบด้านสุขภาพต่อประชาชน ที่มาเก็บน้ำในบ่อไปใช้ ซึ่งหลังจากที่ได้ข้อมูลการตรวจสอบน้ำทางการแพทย์เรียบร้อยแล้ว จึงเดินทางเข้าพื้นที่เพื่อชี้แจงให้ประชาชนทราบ พร้อมแนะนำถึงวิธีการปฏิบัติ

พร้อมกล่าวกับสื่อมวลชนที่ติดตามมาทำข่าวในเรื่องนี้ว่า เรื่องของสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ในฐานะที่เป็นตัวแทนของกระทรวงสาธารณสุข ก็พร้อมที่จะมาดูแลในเรื่องของสุขภาพให้ดีที่สุด และในส่วนเรื่องของความเชื่อของประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้นั้น ก็เป็นเรื่องปกติ แต่จะให้ได้คุณภาพควบคู่กับความเชื่ออย่างไร เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนนั้นเป็นเรื่องสำคัญ

สำหรับผลการตรวจพิสูจน์ของน้ำในบ่อแห่งนี้พบว่า มีส่วนประกอบบางส่วนที่สามารถรักษาโรคได้จริง แต่ก็มีบางส่วนถ้านำไปบริโภคที่มีแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่ ก็อาจจะมีผลกระทบทำให้ท้องร่วมหรือท้องเสียได้ หลักการในตอนนี้ต้องให้ทางพื้นที่ปรับแต่งภูมิทัศน์ให้อยู่ในสภาพที่ดีและเหมาะสม โดยเฉพาะการดูแลเรื่องขยะ ส้วม หรือห้องน้ำเพื่อรองรับประชาชน ที่จะมาใช้บริการน้ำในสถานที่แห่งนี้ โดยตัวแทนทาง จ.นราธิวาส จะลงมาออกแบบการปรับปรุงภูมิทัศน์แห่งนี้ให้ดีขึ้นในอนาคต

Cr. manager