“ประเสริฐ” มั่นใจ “พท.-ก.ก.” ถกเก้าอี้ประธานสภาฯลงตัว ได้ข้อยุติก่อน 28 มิ.ย.

29

‘ประเสริฐ จันทรรวงทอง’ มั่นใจ ‘พท.-ก.ก.’ เจรจาปม เก้าอี้ประธานสภาฯ อย่างตรงไปตรงมา และจะได้ข้อยุติหลัง 28 มิ.ย. เชื่อขั้วรบ.เดิมไม่เสนอนายกฯ แข่ง ชี้การจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย บริหารบ้านเมืองไม่ได้

วันที่ 25 มิ.ย.2566 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีความชัดเจนเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาฯ หลังมีกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพท. เป็นประธานสภาฯ และล่าสุดนายสุชาติ ก็พยายามหลบสื่อในวันไปรายงานตัวต่อสภาฯ ว่า พรรค พท.จะหารือกันภายใน ในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ เพื่อให้ได้ข้อสรุปกันแล้วนำไปหารือกับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) วันที่ 28 มิถุนายนนี้ ยืนยันว่าพรรค พท.ดำเนินการเรื่องนี้อย่างชัดเจตตรงไปตรงมา และเราร่วมมือกับพรรคก.ก. เพื่อเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ไม่มีเล่นนอกเกมอย่างแน่นอน

“มั่นใจหลังวันที่ 28 ประเด็นประธานสภาฯ ระหว่างก้าวไกลกับเพื่อไทยจะได้ข้อยุติ เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย จากนั้นวันที่ 29 มิถุนายนจะมีการประชุมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง และความคืบหน้าจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงจะรับทราบความคืบหน้าการทำงานของคณะกรรมการชุดเปลี่ยนผ่านทั้ง 14 คณะด้วย” นายประเสริฐ กล่าว

เมื่อถามถึง กระแสข่าวพรรคร่วมรัฐบาลเดิม จะเสนอตั้งนายกรัฐมนตรีแข่งกับ 8 พรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล นายประเสริฐ กล่าวว่า อันดับแรกถ้าเขาจะทำเช่นนั้น คงหมายถึงการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย หากเกิดขึ้นจริงจะไม่สามารถบริหารงานได้และถือเป็นการขัดมติประชาชน ที่แสดงผ่านผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยเลือกพรรคฝ่ายค้านเดิมมาร่วม 312 เสียง เพื่ออยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในประเทศ ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ที่พรรค พท.จะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลตามความต้องการของประชาชนให้ได้ เชื่อว่าฝ่ายรัฐบาลเดิมคงนึกถึงประเทศชาติและไม่ทำอะไรเช่นนั้น.