เอเชียทีก เตรียมเปิด’ศูนย์ฮาลาล’ถูกร้อง มีระบบตรวจรับรองฮาลาลถูกต้องหรือไม่

752

เอเชียทีก เตรียมเปิดศูนย์อาหารฮาลาลบริการมุสลิมไทย-ต่างชาติ ลูกค้าชี้มีปัญหาเรื่องการตรวจสอบ-รับรองฮาลาล เหตุเจ้าของร้านส่วนใหญ่ไม่ใช่่มุสลิม

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 15 กรกฎาคม ห้างเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ ฟรอนท์ ย่านเจริญกรุง จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ (Grand opening)โกดัง 7 เป็นศูนย์อาหารฮาลาล โดยมีร้านค้าประมาณ 36 ร้าน ให้บริการผู้ใช้บริการอาหารฮาลาล ซึ่งมีทั้งชาวไทยและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม Mtoday ได้รับการร้องเรียนจากลูกค้าว่า การเปิดศูนย์อาหารฮาลาลของเอเชียทีกดังกล่าว อาจมีปัญหาว่า ร้านอาหารจะฮาลาลจริงหรือไม่ เนื่องจากผู้ประกอบการกว่า 70% ไม่ใช่มุสลิม มีมุสลิมเป็นเจ้าของร้านเพียง 7 ร้านเท่านั้น ที่เหลือเป็นต่างศาสนิก ที่สำคัญคือ ไม่มีระบบการรับรองฮาลาลที่ได้มาตรฐาน

‘การรับรองฮาลาลที่มีการดำเนินการาตอนนี้ คือ มีบุคคลที่เป็นเอเย่นต์ส่งไก่และเนื้อเป็นคนตรวจสอบฮาลาล ซึ่งไม่เป็นตามมาตรฐาน ที่จะต้องให้ฝ่ายกิจการฮาลาลของคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพฯ เป็นผู้ตรวจสอบและรับรอง หากเป็นร้านที่มุสลิมเป็นเจ้าของฮาลาลในตัวอยู่แล้ว แต่ต่างศาสนิก จะไม่เข้าใจฮาลาลจริง เพราะไม่ใช่เฉพาะเนื้อ-ไก่ที่ผ่านเชือดที่ถูกต้องเท่านั้น ยังมีเรื่องการปนเปื้อน การล้าง การปรุง เครื่องปรุง ที่จะต้องฮาลาลทั้งระบบ มีการแจ้งไปยังผู้รับผิดชอบแล้ว แต่ยังไม่มีการดำเนินการที่ถูกต้องแต่อย่างใด’ ลูกค้ารายหนึ่งให้ข้อมูล

ทั้งนี้ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ ฟรอนท์ จะGrand opening ศูนย์อาหารฮาลาลในวันที่ 15 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ หากไม่มีการดำเนินการให้ถูกต้อง จะมีปัญหาแน่นอน และห้างก็จะขาดความเชื่อถือ ซึ่งจะกู้คืนชื่อเสียงได้ยาก