สร้างเยาวชนเพื่อนาคต ‘ดร.ธงชัย’จัดเรียน’อาหรับ’เชื่อมไทย-โลกอาหรับ

218
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

จัดเต็ม! ดร.ธงชัย ตั้งเป้าจ่ายค่าตอบแนครูสอนศาสนาจ.สุราษฎร์ฯ 6,000 บาท พร้อมหนุนเด็กมุสลิมเรียนภาษาอาหรับ เป็นทุนติดต่อสัมพันธ์กับโลกอาหรับในอนาคต

วันที่ 29 มิถุนายน 2566 ดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานมูลนิธิอัลอามานะห์เพื่อการศึกษาและสังคมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เป็นประธานพิธีเปิด ‘งานพุมเรียงมหานคร’ เพื่อศูนย์อบรมศาสนาและจริยธรรมอิสลามประจำมัสยิดนูรุลอิสลาม บ้านพุมเรียง ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-30 มิถุนายน รายได้เพื่อศูนย์อบรมศาสนาและจริยธรรมของมัสยิดนูรุลอิสลาม โดยดร.ธงชัย ได้เน้นย้ำ เรื่องการมีส่วนร่วมของพี่น้องมุสลิมในการส่งเสริมการเรียนรู้ศาสนาและจริยธรรมของเยาวชนมุสลิม

‘วันนี้ เป็นวันอีดิ้ลอัฎฮา ที่พี่น้องมุสลิมบ้านพุเรียงที่ไปอาศัยที่อิ่น กลับมาเยี่ยมครอบครัว มาขออภัยกันและกัน มาละหมาดที่มัสยิด มาร่วมกันทำกุรบ่านเพื่อแจกจ่ายให้ญาติพี่น้อง ซึ่งเป็นสิ่งดีามของอิสลามที่เราจะต้องรักษและส่งมอบถึงบุตรหลานของเรา ด้วยการให้เรียนศาสนา อ่านอัลกุรอ่าน ให้ปฏิบ้ติศาสนกิจให้ได้ เพื่อเป็นหนทางนำเราไปสู่อาคีเราะห์ มูลนิธิอัลอมานะห์ฯ จัดตั้งขึ้นมาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อิสลาม ที่ผ่านมา เราได้ช่วยเหลือเงินตอบแทนครูสอนศาสนามาระดับหนึ่งแล้ว ตั้งเป้าว่า จะตอบแทนให้ได้ 6,000 บาทต่อเดือนต่อคน’ ดร.ธงชัย กล่าว

ดร.ธงชัย กล่าวว่า เพื่อต่อยอดการศึกษาของเยาวชนมุสลิมในพื้นที่บ้านพุมเรียง นอกจากการส่งเสริมการเรียนฟัรดูอีน การอ่านกุรอ่านแล้ว มูลนิธิอัลอมานะห์ฯ จะให้ศูนย์อบรมศาสนาและจริยธรรมอิสลามมุสยิดนูุรุนอิสลาม เป็นต้นแบบในการเรียนภาษาอาหรับด้วย

‘ที่ผ่ามา เราเรียนภาษาอาหรับด้วยการอ่านอัลกุรอ่านเท่านั้น และส่งเสริมการเรียนภาษาอังกฤษ หรือภาษาจีน แต่มองข้ามภาษาอาหรับ ที่เราจะต้องใช้ติดต่อสื่อสารกับประเทศในโลกอาหรับ ที่มีการค้าการลงทุนอยู่ทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย เาจะได้เปรียบในการทำงาน การติดต่อสัมพันธ์กับประเทศอาหรับ หากเยาวชนของเราได้มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาอาหรับ ซึ่งมูลนิธิฯจะส่งเสริมเป็นเป็นรูปธรรมในทางปฏิบัติ’ ดร.ธงชัย กล่าวในที่สุด

งานพุมเรียงมหานคร จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเทศกาลวันอีดิ้้ลฟิตรี และวันอีดิ้อัฎฮา โดยเทศบาลตำบลพุมเรียงให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรม ส่งเสริมวัฒนธรรม โดยการแสดงของเยาวชน การออกร้านของบรรดาพี่น้อมุสลิมนำของดีประจำท้องถิ่นมาจำหน่าย บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก