เปิดใจ‘วันนอร์’ รับตำแหน่ง‘ประธานสภาฯ’ เพราะความจำเป็นทาง‘การเมือง’

27

ความจำเป็นทางการเมือง! “วันนอร์”เปิดใจที่มารับตำแหน่ง”ประธานสภาฯ” เล็งเพิ่มวันประชุมเป็น 3 วัน ยันพร้อมแบ่งงาน”รองฯ 1″คุมงานกฎหมายทั้งหมด ด้าน”ปดิพัทธ์”รับปากไม่เอียงเอื้อเฉพาะ”ก้าวไกล” ขณะที่”พิเชษฐ์”รับผิดชอบ”กระทู้-ญัตติ-รักษาความปลอดภัย” เตรียมพร้อมรับมือม็อบโหวตนายกฯแล้ว

วันที่ 10 ก.ค. 2566 ที่ห้องรับรองประธานรัฐสภา ชั้น 10 อาคารรัฐสภา ตั้งแต่เวลา 09.00 น. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร รับการแสดงความยินดี จาก นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เนื่องในโอกาสได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 5 ก.ค.66

จากนั้นในเวลา 10.00 น. นายวันมูหะมัดนอร์ ประธานสภาฯ พร้อมด้วย นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ได้พบปะข้าราชการของสำนักงานเลขาธิการสภา ในการเข้าร่วมรับฟังการรายงานผลการดำเนินงานของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งการแบ่งงานให้กับรองประธานสภาทั้งสองคน

ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวกับข้าราชการว่า ขอให้ข้าราชการรัฐสภา ตั้งใจทำงานให้มีประสิทธิภาพ เพื่อนำมาซึ่งประโยชน์ของรัฐสภาและประชาชน การทำดีพระเจ้ามองเห็น ทำดีต้องได้ดี ขอให้ทำงานด้วยความโปร่งใส ยึดระบบคุณธรรม และรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายและประชาชน ตั้งใจเข้ามาเป็น ส.ส.โดยไม่หวังตำแหน่งใดๆ เพราะตนเคยเป็นประธานสภาฯมาแล้ว แต่เว้นวรรคไป 27 ปี อย่างไรก็ตาม การเข้ารับตำแหน่งประธานสภา เพราะเป็นความจำเป็นทางการเมือง เพื่อให้ตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชนให้ได้ ทั้งนี้ ตนและรองประธานสภาฯทั้ง 2 คน มีความตั้งใจในการทำงาน เบื้องต้นในการประชุมสภาอาจจะเพิ่มวันประชุมจากเดิมสัปดาห์ละ 2 วัน คือวันพุธและวันพฤหัสบดี จะเพิ่มเป็น 3 วัน อาจจะเพิ่มวันอังคาร หรือวันศุกร์ เพื่อเป็นการประชุมสภา ส่วนอีก 2 วัน จะเป็นงานของคณะกรรมาธิการนายปดิพัทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมกับหารือกับประธานสภาถึงการแบ่งงานว่า ตนได้รับมอบหมายให้ดูด้านการพิจารณากฎหมายทั้งหมด และระเบียบวาระการประชุม รวมทั้งงานด้านการต่างประเทศ งานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการประชาสัมพันธ์

เมื่อถามว่า ได้รับมอบหมายให้ดูด้านกฎหมาย จะทำให้ผลักดันกฎหมายที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) จะเสนอสะดวกขึ้นหรือไม่ นายปดิพัทธ์กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไประเบียบ ไม่ใช่จะต้องมาทำให้พรรคไหนสะดวกขึ้น และถ้าเวลาการพิจารณากฎหมายมีมากเพียงพอก็จะไม่เสียเวลา อย่างคราวที่แล้ว สภาเสียเวลาไปกับการพิจารณาหลายเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย ตนจะมาตัดตอนให้มันดี ในส่วนที่เกี่ยวกับระบบ และการเสนอกฎหมายของสมาชิก ไม่ใช่จะมาอำนวยความสะดวกให้เฉพาะพรรค ก.ก.เท่านั้น ถามว่า เมื่อเป็นเช่นนี้แสดงว่า พรรค ก.ก.จะได้รับความเป็นธรรมมากขึ้นหรือไม่ เพราะบางเรื่องน่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาได้ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ใช่ บางเรื่องก็นำไปวินิจฉัยในสภา ไม่ต้องมาอยู่ที่ประธานสภาอย่างเดียว

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องการกลั่นกรองกระทู้ถาม และญัตติ เรื่องที่ประธานสภาแจ้งต่อที่ประชุมสภา การรับรองรายงานการประชุม และเรื่องอื่นๆ ที่ไม่ไช่เรื่องเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หรือพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) รวมทั้งการพิจารณาการลาการประชุมของสมาชิก การพิจารณาส่งข้อหารือของสภาชิกให้รัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้องรับทราบ นอกจากนี้ ตนยังได้ดูเรื่องกำกับงานบริหารของสำนักงานเลขาธิการสภา เกี่ยวกับงานด้านงบประมาณ ด้านวิชาการ ด้านกฎหมาย ด้านกรรมาธิการ และด้านความปลอดภัย

เมื่อถามว่า เมื่อได้ดูเรื่องความปลอดภัย หมายความว่าต้องเตรียมรับมือการชุมนุมวันที่ 13 ก.ค.ซึ่งเป็นวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วยใช่หรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ก็ต้องช่วยดูด้วย โดยได้ประสานกับตำรวจไว้พร้อมแล้ว ซึ่งตนไม่ได้หนักใจอะไร ก็จะดูให้เป็นไปตามสถานการณ์ ส่วนเรื่องการอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการกางเต็นท์ให้กับผู้ชุมนุมนั้น จะเริ่มดำเนินการในวันที่ 12 ก.ค.โดยทาง กทม.จะเข้ามาดำเนินการ