‘ประวิตร’สั่งกรมการปกครองนำเงิน10ล้านจากกองทุนฮัจย์ช่วยฮุจญาตถูกลอยแพ

846

พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรฯ’ สั่งกรมการปกครองนำเงิน10ล้านจากกองทุนฮัจย์ช่วยฮุจญาตถูกลอยแพให้ปฏิบัติศาสนกิจตามความตั้งใจ

กรณีผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ นครมักกะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เรียกร้องขอความเป็นธรรม เนื่องถูกบริษัทลอยแพนั้น นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ อดีต ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ที่รับผิดชอบดูแลของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ประสานกับทางกรมการปกครอง ทราบว่าตอนนี้ได้จัดสรรนำเงินกองทุนของฮัจย์ 10 ล้านบาท นำไปช่วยเหบือชาวบ้าน ให้ชาวบ้านได้ไปประกอบพิธีฮัจย์อย่างสมบูรณ์

‘เรื่องที่เกิดขึ้นก็คงจะต้องเป็นบทเรียนของกรมการปกครองในการจัดการโครงการฮัจย์ในปีหน้าว่าจะดูแลติดตามตรวจสอบเป็นระยะๆไม่ใช่ว่าชาวบ้านทำสัญญาเสร็จแล้ว ส่งคนขึ้นเครื่องบิน ไปประกอบพิธีฮัจญ์เสร็จแล้ว มีผู้ดูแลที่ประเทศซาอุดีอาระเบียแต่รายละเอียดละเลยไม่ให้ความสำคัญ’ อดีตส.ส.ยะลา กล่าว

นานอดิลัน กล่าวว่า ตอนนี้ฮัจญาตอยู่ที่นครมักกะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย พักอาศัยที่โรงแรมระยะไกลจากมัสยิดอัลฮะรอม ประมาณเกือบ 2 กิโลเมตร ซึ่งเป็นการเดินทางลำบากในการไปละหมาดที่มัสยิดฮารอม และเขาต้องการไปอยู่ที่มาดีนะห์ อย่างน้อย 40 วักตูคือ 7 – 8 วัน ที่ทุกบริษัทที่เขาทำกัน แต่ทราบว่าทางบริษัทนี้บอกว่าจะให้ไปอยู่ที่มาดีนะห์เพียงแค่ 3 วันไม่ได้ตรงตามเจตนารมณ์ ไม่ได้เป็นตามกรอบเวลาที่วางไว้ ทางราชการทราบเรื่องแล้ว ก็พยายามที่จะช่วยกันเพื่อที่จะให้ได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผู้ประกอบพิธีฮัจญ์เพราะเรื่องการประกอบพิธีฮัจญ์เป็นหนึ่งในหลักการอิสลามที่ทุกคนถ้ามีความสามารถต้องปฏิบัติ บางคนเก็บเงินทั้งชีวิตได้มีโอกาสได้ไปซึ่งอยากจะให้ได้ทำตามเจตนารมณ์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ขณะนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการแก้ปัญหานี้อย่างเร่งด่วนที่สุด ในเบื้องต้นในส่วนของความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบพิธีฮัจย์ผู้ประกอบการขึ้นจดทะเบียนต้องรับผิดชอบในส่วนของเงินค่าเสียหายต่างๆ การดำเนินคดีหรือได้รับเงินคืนเป็นแค่ปลายเหตุต้นทางจริงๆที่เขาต้องการเป้าประสงค์ใหญ่คือได้ประกอบพิธีฮัจญ์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด