รวมน้ำใจสู่พัฒนศาสตร์ ร่วมสนับสนุนสร้างทุนชีวิตให้เยาวชนมุสลิม ให้มีความรู้และคุณธรรม

116
ฮัจยะห์ผุสดี ปิติเศรษฐ ประธานเปิดงาน

งานรวมน้ำใจสู่ใจพัฒนศาสตร์ พุมเรียง คึกคัก สร้างทุนชีวิตให้เยาวชนมุสลิม ให้มีความรู้และคุณธรรม เพื่อการดำรงชีวิตในโลกนี้และเป็นเสบียงสู่โลกหน้า

วันที่ 29-30 กรกฎาคม 2566 โรงเรียนพัฒนศาสตร์วิทยา ต.พุมเรียง อ.ไชายา จ.สุราษฎร์ธานี ได้จัดงานรวมน้ำสู่ใจพัฒนศาสตร์ โดยมีการออกร้านจำหน่ายอาหารและสินค้าของบรรดาผู้ปกครอง ครู นักเรียน เพื่อหารายได้ บำรุงการศึกษา ช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ยากจนและซ่อมแซมรั้วโรงเรียนที่ชำรุดทรุดโทรม โดยในวันที่ 29 กรกฎาคม มีฮัจยะห์ผุสดี ปิติเศรษฐ ที่ปรึกษามูลนิธิอัลอมานะห์เพื่อการศึกษาและพัฒนาสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธีเปิด มีผู้ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด อาทิ นายพิชัย ชุมพูพล ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคภูมิใจไทย ดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ มูลนิธิอัลอมานะห์เพื่อการศึกษาและพัฒนาสุราษฎร์ธานี นายถาวร ถาวรสุข นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพุมเรียง เป็นต้น

โรงเรียนพัฒนศาสตร์วิทยา เป็นโรงเรียนเอกชนสอนสายสามัญและศาสนาอิสลาม ก่อตั้งเมื่อปี 2547 สอนในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 สามารถรองรับนักเรียนได้กว่า 600 คน ปัจจุบันนักเรียน 160 คน จำนวน 7 ชั้น สอนศาสนาควบคู่สามัญ

ฮัจยะห์ผุสดี กล่าวว่า โรงเรียนพัฒนาศาสตร์วิทยา ได้ก่อตั้งมาเป็นเวลา 19 ปี ได้พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนมาโดยตลอด เพื่อพัฒนาเด็กนักเรียนให้มีความรู้ความสามารถ และมีคุณธรรม

‘ความรู้ความสามารถ คือ การเรียนสายสามัญ เพื่อนำวิชาความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ การดำรงชีวิตให้มีความเป็นอยู่ที่ดีในโลกนี้ และการมีคุณธรรม คือ การมีหลักธรรมคำสอนของศาสนา เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และเป็นแนวทางในการใช้ชีวิต เพื่อภาคผลในโลกหน้าด้วย ซึ่งเราจะต้องให้การสนับสนุนให้มีการเรียนการสอนของเรียนสืบไป เพื่อสร้างเยาวชนให้เติบโตเป็นกำลังในการมาร่มพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศชาติ’ นางผุสดี กล่าวในการเปิดงาน

ทั้งนี้ นางผุสดี ได้มอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่มีฐานะยากจน จำนวน 70 ทุน เพื่อแบ่งเบาภาระของครอบครัว ซึ่งครอบครัวนักเรียนส่วนหนึ่งมีฐานะยากจน เด็กนักเรียนบางคนมีเงินมาโรงเรียนวันละเพียง 10 บาท ซึ่งไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตในครอบครัว

ดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ กล่าวว่า การเรียนศาสนาของสังคมมุสลิม เป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะนำเราไปสู่โลกอาคีเราะห์ที่ดี และมีความรู้ในการดำรงชีวิตในโลกนี้ เป็นสิ่งดีงามที่สังคมได้ช่วยสนับสนุนให้เยาวชนมีการศึกษา ทางมูลนิธิอัลอมานะห์ฯ มีเป้าหมายที่จะจัดหาเงินตอบแทนให้กับครูสอนศาสนา ให้ได้ทั้งจังหวัด จำนวน 6,000 บาทต่อเดือน ซึ่งตอนนี้มีค่าตอบแทนใ 2,000 บาท เพื่อให้ครูสอนศาสนา สอนอัลกุรอ่าน มีกำลังใจในการสอน
‘มูลนิธิฯ จะมีการสอนอาภาษาอาหรับให้กับเยาวชนในพุมเรียน ในจังหวัดสุราษฎร์ฯ ให้สามารถสื่อสารเป็นภาษาอาหรับได้ จะสามารถติดต่อเชื่อมโยงกับโลกมุสลิม เพื่อโอกาสในการศึกษาและการทำธุรกิจในอนาคต

มอบทุนการศึกษาให้นักเรียน
ดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ

ด้านนายพิชัย ชมพูพล กล่าวว่า ส่วนตัวมีความชื่นชมสังคมมุสลิมที่ให้การสนับสนุนส่งเสริมการศึกษา ร่วมมือกันมาออกร้าน นำเงินรายได้มอให้มัสยิดหรือโรงเรียน

‘ผมพร้อมจะสนับสนุนกิจกรรมการศึกษา ทางศาสนา ทั้งพุทธ และมุสลิม ให้เราได้อยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม ตามกรอบของกฎหมาย ส่วนตัวเชื่อว่า พรรคภูมิใจไทยมีโอกาสได้เข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งจะสามารถพัฒนาพื้นที่ได้’ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย กล่าว

พิชัย ชมพูพล ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคภูมิใจไทย

รองประธานมูลนิธิอัลอมานะห์ฯมอบทุนการศึกษาให้นักเรียน
ประธานสคมาคมสตรีสุราษฎร์ธานี มอบทุนการศึกษานักเรียน

ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวรายงาน
บรรยากาศในพิธีเปิดงาน