ยธ. รับเรื่อง สส.ก้าวไกล จี้เอาผิด รุ่นพี่ช่างกล”ปทุมวัน” รับน้องดับ2ราย

108

กระทรวงยุติธรรม รับเรื่องจาก ส.ส. พรรคก้าวไกล เรียกร้องเอาผิด กรณีรุ่นพี่สถาบันย่านปทุมวัน “รับน้อง” จนเป็นเหตุให้รุ่นน้องเสียชีวิต 2 ราย

วันที่ 15 ก.ย.2566 เวลา 11.00 น.ที่ ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข กระทรวงยุติธรรม ภัสรินทร์ รามวงศ์, ศุภณัฐ มีนชัยนันทน์ และ ปารมี ไวจงเจริญ ส.ส.พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ญาติผู้เสียหาย ได้ยื่นหนังสือต่อ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รรมว.ยุติธรรม โดยมี นายธีรยุทธ แก้วสิงห์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ ในฐานะโฆษกกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นตัวแทนมารับมอบ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา กองพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย สำนักงานคุ้มครองพยาน และศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม ร่วมรับเรื่องร้องเรียน กรณีรุ่นพี่สถาบันดังย่านปทุมวัน  (ช่างกลปทุมวัน) รับน้องจนเป็นเหตุให้รุ่นน้องเสียชีวิต จำนวน 2 ราย โดยขอเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรม ดำเนินการ ดังนี้1. ขอให้เร่งรัดติดตามความคืบหน้าในการดำเนินคดีความต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยต้องมีคำสั่งหรือดำเนินการให้สถาบันการศึกษาดังกล่าวเร่งสอบสวนร่วมกับตำรวจในพื้นที่ เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด

2.ขอให้เร่งดำเนินการเข้าไปมีส่วนร่วมในการเจรจาไกล่เกลี่ยร่วมกับสถาบันการศึกษาดังกล่าว เพื่อชดเชยเยียวยาแก่ญาติผู้เสียชีวิตอย่างเหมาะสมและเป็นธรรมนายธีรยุทธ กล่าวว่า ผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยกระทรวงยุติธรรม จะประสานงานกับสถานีตำรวจนครบาลปทุมวันเพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีต่อไป และวันนี้ได้แจ้งสิทธิและรับคำขอจากทายาทผู้เสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559) ไว้แล้ว ส่วนอีกรายที่ทายาทไม่ได้มาวันนี้ กรมคุ้มครองสิทธิฯ จะได้ประสานไปยังทายาทโดยเร็ว สำหรับกรณีที่ทายาทผู้เสียหาย มีความวิตกกังวล หวาดกลัว เกรงไม่ได้รับความปลอดภัย ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่คุ้มครองพยานของสำนักงานคุ้มครองพยาน กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ประเมินพฤติการณ์เบื้องต้นแล้ว ส่วนข้อเสนอด้านอื่นๆ นั้น จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ในกรณีของสถาบันการศึกษาดังกล่าว กระทรวงยุติธรรม โดย กรมคุ้มครองสิทธิฯ จะได้หารือกับผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการเคารพสิทธิ หรือการรับน้องใหม่อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งการเจรจาไกล่เกลี่ยเรื่องการเยียวยาแก่ทายาท ต่อไป.