ตรวจสอบ ‘ฮาบีบ มูฮัมหมัด อามีน’ จากโมร็อกโค สืบเชื้อสายจากศาสดาจริงหรือไม่

10600

กลายเป็นกระแสอีกครั้งกับการเดินทางมาเยือน 3 จังหวัดชายแดนใต้ของ ฮาบีบ มูฮัมหมัด อามีน บิน ซัยยิด ฮามิด อัลอิดรีซี อัลฮาซานี ที่มีการระบุว่า เป็นเชื้อสายของนบีมูฮัมหมัด(ซ.ล.) โดยมีบางฝ่ายแสดงความเคลือบแคลงสงสัยในสถานะของเขา หลังจากที่เคยมีความเคลือบแคลสงสัยมาครั้งหนึ่งตอนเดินทางมาเยือนจะนะ จ.สงขลา เมื่อปี 2561

บรรดาลูกหลานนบีมูฮัมหมัด(ซ.ล.) มีการสืบเชื้อสายต่อมาเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่สืบเชื้อของลูกสาวของนบี เพราะท่านไม่มีลูกชาย และส่วนใหญ่ อาศัยอยู่ในเยเมน พื้นที่หลบภัยสำคัญหลังการสังหารหมู่ที่กัรบาลา โดยลูกหลานมูอาวียะห์ และมีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่อิสลาม จากเยนเมนสู่หมู่เกาะสุมาตราและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตระกูลอะลาวีย์ จาก จ.ฮัดรอเมาต์ ประเทศเยเมน ผู้รู้บางคนให้ข้อมูลว่า ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีซุลต่านบางคนองค์ที่สืบเชื้อสายมาจากนบดีมูฮัมหมัด(ซ.ล.) แต่ส่วนใหญ่ไม่แสดงตัว ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคมใต้ ลูกหลานนบี ได้เดินทางมาบ่อยครั้ง เพื่อบรรยาและซียาเราะห์กุโบร์ ลูกหลานรุ่นก่อนที่เข้ามาเผยแพร่ศาสนาและเสียชีวิต เพียงแต่ไม่เป็นข่าว แต่ที่เดินทางมาประเทศไทย และได้รับความสนใจมี 2 คน

ฮาบีบ มูฮัมหมัด อามีน บิน ซัยยิด ฮามิด อัลอิดรีซี อัลฮาซานี ให้การต้อนรับฮาบีบ อุมัร บิน ฮาฟิซ’ นักการศาสนาชื่อดังแห่งเมืองตะรียม์ ประเทศเยเมน ‘ซัยยิด’ ผู้มีเชื้อสายศาสดามุฮัมหมัด และเป็นมุสลิมที่มีอิทธิพลอันดับ 33ของโลก เมื่อคราวไปเยือนโมร็อคโก

คือ ‘ฮาบีบ อุมัร บิน ฮาฟิซ’ นักการศาสนาชื่อดังแห่งเมืองตะรียม์ ประเทศเยเมน ‘ซัยยิด’ ผู้มีเชื้อสายศาสดามุฮัมหมัด และเป็นมุสลิมที่มีอิทธิพลอันดับ 33ของโลก ตอนที่เดินทางมาประเทศไทย เมื่อ 2014 ก็ได้รับเสียงวิจารณ์จากบางฝ่ายเช่นเดียวกัน

คนต่อมา ที่ได้รับความสนใจและได้รับเสียงวิจารณ์มาก คือ ฮาบีบ มูฮัมหมัด อามีน บิน ซัยยิด ฮามิด อัลอิดรีซี อัลฮาซานี จากประเทศโมร็อกโค มีการเคลือบแคลงว่า เป็นเชื้อสายนบีจริงหรือไม่ ด้วยหน้าตาหล่อเหลาและมีบุคลิกภาพดี และเป็นที่สนใจของบรรดาสตรี บางคนจึงมองว่า เป็นการสร้างภาพเพื่อดึงความสนใจ บางคนถึงขนานนามว่า เป็นดัจญาณ โดยไม่ได้ตรวจาสอบข้อเท็จจริง

ชื่อเสียงของ ฮาบีบ มูฮัมหมัด อามีน บิน ซัยยิด ฮามิด อัลอิดรีซี อัลฮาซานี ได้รับความเสียหายพอสมควร หลังมีการเผยแพร่ประกาศของกระทรวงการศาสนาฯของมาเลเซียไม่ให้การรับรอง และระบุว่า มีคดีฉ้อโกงอยู่ที่โมร็อคโก และปลอมแปลงเชื้อสาย ถูกแบนไม่ให้บรรยายในประเทศ (ดูรายละเอียดลิงค์ด้านล่าง)

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบสถานะ พบว่า ในโมร็อคโก ฮาบีบ มูฮัมหมัด อามีน บิน ซัยยิด ฮามิด อัลอิดรีซี อัลฮาซานี ได้รับการยอมรับพอสมควร เป็นวิทยากรขึ้นบรรยายตามเวทีต่างๆ ซึ่งหากมีคดีฉ้อโกง ทำไมถึงยังได้รับการยอมรับในสังคม

บรรยากาศในโมร็อดโก

แต่ต่อมาในปี 2022 ได้มีคำชี้แจงสาเหตุของการ ‘แบน’ การบรรยายของ ฮาบีบ มูฮัมหมัด อามีน บิน ซัยยิด ฮามิด อัลอิดรีซี อัลฮาซานี ดดยอ้างอิงจากสำนักข่าว Metro พบว่า มาจากความล่าช้าในการออกใบรับรอง

โดยการบรรยายในมาเลเซีย วิทยากรบรรยายจากต่างประเทศ จะต้องมีใบรับรองพิเศษจาก Mais.และต้องยื่นก่อน 1 เดือน โดยกรมศาสนาอิสลามแห่งสลางอร์ (JAIS) ไม่อนุญาต ให้มีการจัดพิธีที่นักนักบรรยายเข้าร่วม เพราะผู้บรรยายยังไม่ได้รับอนุญาตจาก (JAIS).

ฮากิม อัลมุสตอฟา ประธานของนูร์ อัล-มุสตาฟา มาเลเซีย กล่าวเรื่องนี้ด้วย ซึ่งอธิบายว่า มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องนี้.

แต่ในคราวนั้น ได้มีการบรรยายในรัฐปีนัง แต่รัฐอื่น ไม่ได้ออกใบรับรอง จากความล่าช้าในการยื่น

ส่วนเกี่ยวกับการรับรองเชื้อสายนั้น ผู้จัดงานในมาเลเซีย ยืนยันว่า ฮาบีบ มูฮัมหมัด อามีน บิน ซัยยิด ฮามิด อัลอิดรีซี อัลฮาซานี มีใบรับรองเชื้อสาย จากกระทรวงมหาดไทยของโมร็อกโก เพราะการที่จะอ้างเชื้อสาย โดยไม่มีใบรับรอง เป็นความผิดร้ายแรงมากในประเทศโมร็อคโก

‘เรามีหลักฐานและเอกสารที่ชัดเจนมากเกี่ยวกับรายละเอียดของลำดับวงศ์ตระกูล แต่มีบางคนในประเทศของเราที่รู้สึกคลุมเคลือกับประเด็นนี้’ผู้จัดการบรรยาในมาเลซีย กล่าว

สำหรับการจัดงานในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 22-23 กันยายน ที่กลายเป็นข่าวใหญ่ เป็นการจัดงานของกลุ่ม ‘คนรักนบี’ (I love nabi)ที่มีนายกองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลุโละ (กรือแซะ) นายอีลียะห์ ลาเตะ เป็นแกนนำ มีสมาชิกที่เป็นที่รู้จักหลายคน อาทิ บาบอซู นักบรรยายธรรมชื่อได้ ได้ร่วมจัดงาน I love Nabi เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเดือนเกิดนบี โดยมีการจัดงานที่มัสยิดกรือเซะ มีผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ร่วมงานด้วย และได้มีการนำ ฮาบีบ มูฮัมหมัด อามีน ขึ้นขบวนแห่ไปตามเมืองปัตตานีด้วย

วันต่อมา ฮาบีบ มูฮัมหมัด อามีน ได้เดินทางไปบรรยายที่มัสยิดกลางยะลา และร่วมซอลาหวาดนบีที่บ้านพักนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา โดยมี ส.ส. พรรคประชาชาติร่วมให้การต้อนรับ

‘การเดินทางมา 3 จังหวัดชายแดนใต้ของ ฮาบีบ มูฮัมหมัด อามีน เป็นไปตามคำเชิญ และไม่ได้มีการอวดอ้าง ตรงกันข้ามท่านเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน และได้บริจาค ไม่ได้รับการบริจาคแต่อย่างใด’ ผู้จัดงานคนหนึ่งให้ข้อมูล
เป็นข้อมูล ที่ Mtoday ได้ตรวจสอบมานำเสนอ เพื่อให้คนที่สนใจได้รับทราบข้อเท็จจริง เพื่อให้การวิพากษ์วิจารณ์จึงควรอยู่บนข้อเท็จจริง ไม่ใช่การกล่าวหาที่เกินเลยจากความเป็นจริง ลูกหลานนบี ก็เหมือนกับมนุษย์ทุกคนที่เราต้องให้เกียรติ และแม้จะเป็นเชื้อสายนบี มีเชื้อสายที่ประเสริฐ แต่คุณงามความดีอยู่ที่การปฏิบัติของคนๆนั้น ไม่ได้รับรองสวรรค์แต่อย่างใด

ภาพในจ.ปัตตานี ขอบคุณภาพจาก Hasan Al-yusufi


ภาพในมัสยิดกรือเซะ ขอบคุณภาพจาก Hasan Al-yusufi

บรรยากาศในมัสยิดกลางยะลา

อ้างอ้าง
https://www.facebook.com/hassan.alyusufi/videos/682608580588628
เพจ องค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลุโละ
อับดุลการีม มิลมาล อั้ลอัชอะรีย์ อัชชาฟีอีอัชชาซุลลีย์
อะหมัดรอชีดี อิสมัญ อัลอัชอะรีย์
ที่มา : https://www.hmetro.com.my/…/sebab-lambat-mohon-tauliah
แปลโดย : มุฮัมหมัดลุฏฟีย์ นึกศึกษาอัลอัซฮัร

“โอ้ผู้มีอีหม่านทั้งหลาย หากคนชั่วได้นำข่าวใดๆมาแจ้งแก่พวกเจ้า พวกเจ้าก็จงสอบสวนให้แน่ชัด(ก่อนหลงเชื่อ) หาไม่แล้วพวกเจ้าก็จะก่อเคราะห์กรรมแก่กลุ่มชนหนึ่งโดยไม่มีความรู้ แล้วพวกเจ้าจะกลายเป็นผู้เสียใจในสิ่งที่พวกเจ้าได้กระทำสิ่งนั้นไป”

ซูเราะฮ์อัลหุญุร๊อต อายะฮ์ที่ 6.