เมื่ออันตราย ก็ต้องควบคุม ! “อนุทิน” แจงยิบปมขึ้นทะเบียน “บีบีกัน – แบลงค์กัน”

32

รมว.มหาดไทย ระบุ มาตรการควบคุมอาวุธปืน 8 ข้อ ที่ กระทรวงมหาดไทยกำหนดไว้ ต้องมีผลบังคับใช้ทันที ส่วน”บีบีกัน-แบลงค์กัน” เมื่อมีอันตราย ก็ต้องควบคุม

วันที่ 6 ต.ค. 2566 ที่ จ.บุรีรัมย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี แล ะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึง 8 มาตรการกระทรวงมหาดไทย เพื่อควบคุมอาวุธปืน ซึ่งมีการให้ลงทะเบียนสิ่งเทียมอาวุธปืน เช่น บีบีกัน และ แบลงค์กันที่มีการมองว่าเป็นของเล่นว่า มันไม่ใช่ของเล่น เพราะมัน มีการนำมาดัดแปลง และ เป็นอันตรายต่อชีวิต เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วก็ต้องควบคุม ไม่ให้มีการเข้าถึงโดยง่าย ใครครอบครองไว้ ต้องนำมาจดทะเบียน จากนี้อาจจะมีการกำหนดหมายเลขปืนแต่ละกระบอก ปืนเหล่านี้จะไม่เพิ่มขึ้นอีกเมื่อถามถึงมาตรการการควบคุมปืนเถื่อน นายอนุทิน ตอบว่า ปืนเถื่อนเป็นปืนที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว จากนี้จะมีการเพิ่มโทษแก่ผู้ที่ครอบครอง ขอให้ผู้ที่ครอบครองเร่งนำมามอบแก่ทางราชการ เพราะถ้าตรวจสอบพบ จะต้องเจอกับโทษหนัก

และต่อข้อถามถึงกรณีที่ฝ่ายการเมืองมีการเสนอให้เก็บอาวุธหยุดความตายนั้น นายอนุทินตอบว่า เราพักการออกใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนแล้ว และจะไม่มีการจดทะเบียนขึ้นมาใหม่ ส่วนพวกสิ่งเทียมอาวุธปืน ก็ให้มาขึ้นทะเบียน เราสร้างเงื่อนไขให้ผู้ที่ มีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง ต้องใช้อย่างรอบคอบที่สุด ขอย้ำว่า 8 มาตรการทั้งหมด ต้องบังคับใช้ทันที