“สุดาวรรณ” ชง มาตรการกัน “เงินดิจิทัล 3 พัน” ใช้กระตุ้นท่องเที่ยว

59

“สุดาวรรณ หวังศุภิจโกศล” รมว.ท่องเที่ยว ชงกันเงินดิจิทัลวอลเล็ต 3 พันบาท ใช้กระตุ้นท่องเที่ยว จ่อดันมาตรการด้านวีซ่า เฟส 2 รอหารือข้อสรุปเงื่อนไข

วันที่ 12 ต.ค.2566 น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังเข้ารับตำแหน่งครบ 1 เดือนว่า สำหรับนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งอยู่ระหว่างรอสรุปความชัดเจนเรื่องเงื่อนไข ที่ผ่านมามีผู้เสนอแนวคิดและการปรับเงื่อนไขเพิ่มเติมว่า ให้นำเงินดิจิทัลบางส่วนไปใช้จ่ายในหมวดการท่องเที่ยวได้ด้วย เช่น กันเงินดิจิทัลบางส่วน 3,000 บาทให้ไปใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวได้

ส่วนผู้ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายหมวดการท่องเที่ยวสูงสุดเต็มเพดาน 3,000 บาท ส่วนที่เหลืออีก 7,000 บาทนำไปใช้จ่ายซื้อสินค้าอย่างอื่น หรือ สุดท้าย จะเลือกนำเงินดิจิทัลไปใช้จ่ายซื้อสินค้าอย่างอื่นที่ไม่ใช่หมวดการท่องเที่ยว เต็มวงเงินดิจิทัล 10,000 บาทก็ได้เช่นกันตามความต้องการของผู้ลงทะเบียน โดยแนวคิดเหล่านี้ ต้องขอหารือกันก่อนเพื่อตกผลึกข้อสรุปเงื่อนไขอีกที

รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า ด้านนโยบายและแผนงานกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวจะมีออกมาเพิ่มเติมต่อเนื่อง ล่าสุด เตรียมออกมาตรการด้านวีซ่าเฟส 2 ยืนยันว่าจะมีออกมาอย่างแน่นอน โดยอาจจะขยายวันพำนักในประเทศไทยช่วงไฮซีซั่นนี้ แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติตลาดเป้าหมาย เบื้องต้น ยังระบุไม่ได้ว่ามีรายชื่อประเทศไหนบ้าง ต้องรอข้อสรุปอย่างเป็นทางการก่อนประกาศภายในเร็วๆ นี้