“พลังงาน – ปตท.” จัดนิทรรศการ “ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” น้อมรำลึกในหลวงร.9

15

กระทรวงพลังงาน – ปตท. น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงร.9  “วันนวมินทรมหาราช” จัดนิทรรศการ “ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” พร้อมชวนประชาชนชมนิทรรศการธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ต.ค.2566

วันนที่ 13 ต.ค.2566 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดนิทรรศการ “ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติวันนวมินทรมหาราช และมอบรางวัลศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 38  ณ PTT Art Gallery @ หอศิลป์ ที่ บ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ กรุงเทพฯว่า  ปี 66 นี้ นับเป็นปีแรกที่มีการประกาศให้ทุกวันที่ 13 ต.ค.ของทุกปีเป็น “วันนวมินทรมหาราช” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยเฉพาะเรื่องราวของ “พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” ซึ่งกระทรวงพลังงาน ได้น้อมนำแนวพระราชดำริสู่การพัฒนาพลังงานมาจนถึงปัจจุบันทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงพลังงาน ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระอัจฉริยภาพเปรียบดั่งพระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย โดยเฉพาะโครงการด้านการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนและพลังงานทดแทน ส่งผลให้ประเทศไทยสามารถพึ่งพาตนเองได้  และโครงการต่างๆ ที่เป็นแนวทางการวางนโยบายด้านพลังงานของประเทศจนถึงปัจจุบัน เชื่อมั่นว่า ผู้ที่ได้เข้าชมผลงานในนิทรรศการได้ร่วมน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 และได้รับแรงบันดาลใจผ่านผลงานศิลปะทุกชิ้น ที่มีความสวยงามมาก ซึ่งผ่านการคัดเลือกผลงานชิ้นเอกของศิลปินแห่งชาติมาร่วมจัดแสดง ผลงานจากเยาวชนจากโครงการรณรงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนผ่านงานศิลปะ หัวข้อ “Energy For All” กระทรวงพลังงาน และผลงานจากโครงการศิลปกรรม ปตท. ที่ผ่านมา

ด้านนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวแสดงความยินดีแก่ผู้ชนะการประกวดศิลปกรรม ปตท. ประจำปี  66 ตั้งแต่ระดับเยาวชนจนถึงรุ่นประชาชนทั่วไปภายใต้หัวข้อ “จุดประกายความหวัง จุดพลังชีวิต” เป็นการต่อยอดจากโอกาสพิเศษที่ ปตท. ก้าวเข้าสู่ปีที่ 45  โดยมีผลงานที่ได้รับรางวัลรวม 24 ผลงาน จากผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น 831 ผลงาน ขอเชิญชวนประชาชนร่วมเข้าชมนิทรรศการ ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ ระหว่างวันนี้ – 31 ต.ค. 66  จะมีการจัดกิจกรรมพิเศษทุกสัปดาห์  เช่น workshop วาดภาพสีน้ำรัชกาลที่ 9 การเพ้นท์ถุงผ้าใส่ยาเพื่อนำไปมอบให้กับผู้ป่วยเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และยังมีการแสดงดนตรีบทเพลงพระราชนิพนธ์ รวมทั้งยังสามารถร่วมบอกเล่าแรงบันดาลใจเรื่องราวรัชกาลที่ 9 บนโซเชียลมีเดีย เพื่อรับโปสการ์ดศิลปะลิมิเต็ด อิดิชั่น จากศิลปินไทยชื่อดังปี 29 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้รับการถวายพระราชสมัญญาว่า “อัครศิลปิน”  จึงเป็นปีแรกที่ ปตท. จัดประกวดศิลปกรรม จึงได้กำหนดหัวข้อ “ในหลวงของเรา”  และได้กำหนดหัวข้อที่เกี่ยวกับรัชกาลที่ 9 อย่างต่อเนื่อง เช่น 84 พรรษา มหาราชาภูมิพล ของขวัญแด่พระราชา พลังงานกับชีวิตไทย”

สำหรับการประกวดศิลปกรรม ปตท. เป็นโครงการที่ ปตท. ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 29 กว่า 38 ปีของโครงการศิลปกรรม ปตท. มีศิลปินร่วมส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 27,000 คน ผลงานเข้าประกวดกว่า 35,000 ชิ้น และมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดไปแล้วกว่า 900 รางวัล

สถานที่ “หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา” ถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ ปตท. ได้เข้าพัฒนาเป็นสถานที่ดำเนินงาน เพื่อสังคมมาตั้งแต่ปี 61 โดยจัดให้เป็นพีทีที อาร์ต แกลอรี พื้นที่จัดแสดงงานศิลปะสำหรับทุกคน ทั้งงานจากโครงการศิลปกรรม ปตท. ผลงานศิลปินที่มีชื่อเสียง ผลงานจากศิลปินรุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษา และจัดกิจกรรมเวิร์กชอปด้านศิลปะ รวมถึงยังเปิดดำเนินการ Café Amazon for chance ร้านกาแฟที่เปิดโอกาสให้ผู้บกพร่องทางการได้ยินมีส่วนร่วมในการบริการ เป็นการจุดประกายและจุดความหวังของสังคมได้อีกทางหนึ่ง.