“อลงกรณ์” โพสต์ สืบสานพระวิสัยทัศน์ ในหลวงร.9 เปิดศักราชพลังงานทดแทน

21

“อลงกรณ์” โพสต์ ครั้งหนึ่งในชีวิต ได้สืบสานพระวิสัยทัศน์ ในหลวง ร.9 ใช้แอลกอฮอล์ แปรรูปจาก พืช ผมสม น้ำมันแก๊สโซลีน นำมาใช้ในเครื่องยนต์ได้สำเร็จ เปิดศักราชพลังงานทดแทนรูปแบบใหม่ในเมืองไทย

วันที่ 14 ต.ค.2566 นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานโครงการเอทานอล ได้โพสต์ ข้อความระบุว่า

ครั้งหนึ่งในชีวิต ที่ได้สืบสาน พระวิสัยทัศน์ของพระองค์ท่าน ด้วยการผลักดันให้มี “น้ำมันแก๊สโซฮอล” ผลิตและจำหน่ายทุกปั้มทั่วประเทศ โดยใช้แอลกอฮอล์(เอทานอล)ที่แปรรูปจากพืชที่เกษตรกรปลูกมาผสมกับน้ำมันแก๊สโซลีนที่บ้านเราเรียกว่าน้ำมันเบนซินจึงเรียกว่า แก๊สโซฮอลฺ(แก๊สโซลีน+แอลกอฮอล์) จนได้รับฉายาว่า มิสเตอร์เอทานอลเดือนกันยายนปี2543 ขับรถไถนาไปจอดหน้าตึกไทยคู่ฟ้าใช้ “เอทานอล” เป็นน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญเพื่อให้ คณะรัฐมนตรี(รัฐบาลนายชวน หลีกภัย) มีมติเห็นชอบโครงการผลิตเอทานอลเป็นครั้งแรก

รถแทรกเตอร์คันนี้ ประธานาธิบดีจีน “เจียงเจ๋อหมิน” ถวายในหลวง และ ทรงใช้งานในสวนจิตรลดา ผมในฐานะประธานโครงการเอทานอลไ ด้ขออนุญาตโครงการสวนจิตรลดามาใช้ในการแคมเปญและด้วยพระบารมีของพ่อ ในที่สุดรัฐบาลเห็นชอบโครงการในอีกไม่กี่วันถัดมา

นับเป็นการเปิดศักราชพลังงานทดแทนรูปแบบใหม่ในประเทศไทยมีผลต่อเนื่องจนถึงวันนี้

อลงกรณ์ พลบุตร