พายุฤดูร้อนถล่มเมืองน่าน ไฟดับ 2 อำเภอ บ้านเสียหายเกือบ 100

58

อ.เมืองน่าน เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มนาน 1 ชม. ต้นไม้โค่นขวางถนน เสาไฟฟ้าแรงสูงหัก ทำไฟดับ 2 อำเภอ จนท.เร่งเข้าซ่อมแซมเร่งด่วนแล้ว ขณะบ้านเรือประชาชนเสียหายเกือบ 100 หลัง

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2560 เวลาประมาณ 18.00 น. ในเขตพื้นที่ ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน เกิดพายุฤดูร้อนโหมพัดกระหน่ำโหมอย่างรุนแรงนานกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้บ้านเรือนราษฎรที่บ้านสองแคว หมู่ที่ 5 ต.สะเนียน ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวเขา ได้รับความเสียหายกว่า 80 หลังคาเรือน เสาไฟฟ้าแรงสูงหัก 2 ต้น และเสาไฟฟ้าแรงต่ำหักระเนระนาดอยู่กลางถนนสาย อ.เมืองน่าน – อ.บ้านหลวง ทำให้กระแสไฟฟ้าดับ ต้องตัดไฟตั้งแต่บ้านน้ำโค้ง ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน ไปจนถึง อ.บ้านหลวง โดยเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดน่าน พยายามเร่งซ่อมให้ใช้ได้ก่อนเที่ยงคืนนี้ เพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยัง อ.บ้านหลวง และหมู่บ้านก่อนหน้านี้ให้ใช้ไฟไปก่อน และจะได้สำรวจความเสียหายของบ้านที่พังเสียหายต่อไป ล่าสุด เวลา 22.30 น. เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าได้

ด้าน นายประสพชัย ปรางค์ทอง ผอ.แขวงทางหลวงน่านที่ 1 ได้นำเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งเข้าพื้นที่บ้านสองแคว ช่วยตัดต้นไม้ที่ถูกลมพัดหักโค่นกีดขวางอยู่บนกลางถนน เพื่อจะได้เปิดเส้นทางสัญจรแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนในเบื้องต้นก่อน

ขณะที่ นายเกรียงไกร เวชอณุรักษ์ ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองน่านลงพื้นที่บ้านสองแคว เช่นกัน เพื่อตรวจสอบความเสียหาย ในเบื้องต้นทางอำเภอได้ประสานงานกู้ภัยต่างๆ เข้าช่วยเหลือ และให้การไฟฟ้าฯ เข้ามาแก้กระแสไฟฟ้าให้แล้วเสร็จเพื่อเปิดใช้งานในบางช่วงก่อน ส่วนผู้ได้รับความเสียหายที่บ้านไม่สามารถนอนได้ ให้นอนที่หอประชุมหมู่บ้านและที่โรงเรียนก่อน โดยพรุ่งนี้เช้าทางเจ้าหน้าที่ของอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาช่วยเหลืออีกครั้ง.