“เศรษฐา” นำครม.สัญจร ประเดิมนัดแรก “หนองบัวลำภู” เหตุ รายได้ต่อหัวน้อย

34

นายกฯ ประเดิมจัด ครม.สัญจรครั้งแรกลงหนองบัวลำภู เหตุเป็น จังหวัดเล็ก รายได้ต่อหัวน้อย หวังขับเคลื่อนการแก้ปัญหา วางยุทธศาสตร์ เพิ่มศักยภาพกลุ่ม จังหวัดอีสานเหนือ

วันที่ 1 ธ.8. 2566 นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง กล่าวถึง การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรอย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 1/2566 ที่ จ.หนองบัวลำภู และติดตามการตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (บึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู และอุดรธานี) ระหว่างวันที่ 3-4 ธันวาคม ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงกระจายตัวลงพื้นที่ในกลุ่มจังหวัด เพื่อรับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชน และ ตรวจราชการในส่วนงานที่กำกับดูแล โดยให้ความสำคัญกับปัญหาหลัก 4 ด้าน ได้แก่ ปัญหาความยากจน ปัญหายาเสพติด ปัญหาด้านการเกษตร และปัญหาที่ดินทำกินของประชาชน

นายชนินทร์กล่าวว่า ในส่วนของตนได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่แทน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ ที่เป็นผู้รับผิดชอบดูแลเขตตรวจราชการนี้ ลงพื้นที่ในวันที่ 3 ธันวาคม โดยจะลงพื้นที่ไปสำรวจปัญหาผลกระทบจากอุทกภัยที่ผ่านมา ทำให้เกิดถนนขาด ประชาชนเดือดร้อนสัญจรไม่สะดวกที่ ต.นางิ้ว อ.สังคม จ.หนองคาย แล ะจะเดินทางต่อไปยังพื้นที่ ต.โนนทัน อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู เพื่อสำรวจปัญหาข้อร้องเรียนเรื่องการจัดสรรเอกสารสิทธิที่ดินทำกินให้พี่น้องประชาชน ก่อนที่จะเข้าร่วมการประชุมแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ร่วมกับสภาพัฒน์และผู้แทนจากภาคเอกชน เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาจังหวัด และเตรียมความพร้อมในการนำเสนอโครงการให้ทางคณะรัฐมนตรีพิจารณาใน

“นายกฯ มีความตั้งใจจะลงพื้นที่ตรวจราชการและประชุม ครม.สัญจรที่ จ.หนองบัวลำภูเป็นจังหวัดแรก เพราะหนองบัวลำภูเป็นจังหวัดเล็ก และรายได้ของประชาชนต่อคนค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับจังหวัดอื่น การลงไปของรัฐมนตรีในพื้นที่ต่างๆ จะช่วยเพิ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจและเร่งขับเคลื่อนแก้ปัญหาให้ในพื้นที่ ตลอดจนวางยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนกลุ่มจังหวัดดังกล่าว ให้เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงมากขึ้นต่อไป” นายชนินทร์ กล่าว.