“เศรษฐา” ลั่น ครม.ทุ่มเททำงาน เป็นของขวัญปีใหม่ เผยอินโดฯสั่งข้าวไทย2ล้านตัน

19

นายกฯ ให้คำมั่นรัฐบาลทำงานเต็มที่ ยกระดับชีวิต ปชช. เป็นของขวัญคนไทย รับบางอย่างถูกใจ บางอย่างไม่เพียงพอ ขอเข้าใจกัน เหตุบางเรื่องใช้เวลา เผย อินโดฯสั่งข้าวไทย 2 ล้านตัน ส่งคนคุยรมว.เกษตรฯ ต้นปี 67 เชื่อราคาข้าวสูงขึ้น

วันที่ 17 ธ.ค.2566 เวลา 16.00 น.(ตามเวลาท้องถิ่นกรุงโตเกียว ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง) ที่ โรงแรม Okura Tokyo นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ ถึงการมอบของขวัญให้ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า สิ่งที่เราทำอยู่ทุกวันนี้ ในฐานะนายกรัฐมนตรีถูกมองว่าเป็นนักการเมือง ส่วนนักการเมืองบางที ก็ลืมไปว่าเป็นนักการเมือง เพราะมัวแต่เล่นการเมืองหรือไม่ ตนเชื่อว่าตอนนี้เวลานี้เราไม่ได้มาเล่นการเมือง แต่รู้ว่าเรามาทำการเมืองเพื่ออะไร และมาอยู่ตรงนี้เพื่ออะไร เรามาเพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ประชาชน ซึ่งสิ่งที่เราทำอยู่ก็ถือว่าต้องทำให้ประชาชนอยู่แล้ว ฉะนั้นหากถามว่าของขวัญคืออะไร คือ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทุกคน ทีมงานทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ยืนยันว่าเราจะพยายามทำเต็มที่เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ประชาชนให้ดีกว่าที่ผ่านมา ถือเป็นคำมั่นก็แล้วกัน ก็คอยดูแล้วกัน

นายกฯ กล่าวต่อว่า จะทำเต็มที่ เพราะบางอย่างก็ถูกใจ และบางอย่างยังไม่เป็นที่เพียงพอ ก็เข้าใจได้ถึงความรู้สึก เพราะตอนนี้ยังมีปัญหาอยู่หลายด้าน อะไรที่ทำได้ก็จะทำก่อน อะไรใช้เวลาก็จะทำไป หลายเรื่องต้องเก็บข้อมูลเพื่อมาดำเนินการเพื่อความพร้อม.

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ยังกล่าวด้วยว่าได้พูดคุยกับ นายโจโก วีโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ที่ดำรงตำแหน่งมา 8 ปีแล้ว และปัจจุบันเป็นประธานอาเซียน ซึ่งถือเป็นบุคคลที่มีบารมี และทุกคนให้ความเคารพ ตนก็ได้เจอท่าน 3-4 ครั้ง โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่านส่งนักธุรกิจมาคุยเรื่องการค้าข้าว มาพูดคุยก่อนแล้ว และการพบกันวันนี้ประธานาธิบดียืนยันว่าจะซื้อข้าวไทยจำนวน 1 ล้านตันภายในปีนี้

แต่เมื่อระยะเวลาเหลือเพียง 20 วันจะครบสิ้นปีแล้ว ประธานาธิบดี จึงยืนยันจะสั่งข้าวไทยเพิ่มเป็น 2 ล้านตัน โดยจะส่งคนมาพบกับรมว.เกษตรและสหกรณ์ช่วงต้นปี 67 ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ราคาข้าวไทยมีราคาและความต้องการสูงขึ้น ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี นอกจากนี้ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ยังมีความสนใจในเรื่องแลนด์บริดจ์ด้วย เพราะมีนักลงทุนอินโดนีเซียสนใจมาลงทุน โดยจะมีการนัดมาหารือต่อไป.