“เทพไท” ชี้ อย่าหลงประเด็น ปมเห็นต่าง “ทักษิณ” นักโทษเทวดา คุกนอกเรือนจำ

43

“เทพไท” แซะ “ชัยชนะ-พิธา” อย่าหลงประเด็น ปมเห็นต่าง “จำคุกนอกเรือนจำ” นักโทษเทวดา “ทักษิณ ชินวัตร” ชี้ พรบ.ราชทัณฑ์ ลงวันที่ 6 ธ.ค.66 ทำอย่างมีเงื่อนงำ

วันที่ 19 ธ.ค.66 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส. นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเพจ เฟซบุ๊ก เทพไท เสนพงศ์-คุยการเมือง ระบุว่า…

2 คนยลตามช่อง ความเห็นต่าง “จำคุกนอกเรือนจำ” อย่าหลงประเด็น !!!

มีการถกเถียงกันอย่างมากมายว่า ประกาศกฎกระทรวง พ.ศ.2563 เอื้อประโยชน์ต่อคุณทักษิณ ชินวัตรหรือไม่ อย่างน้อยมีอยู่ 2 ท่าน ที่เห็นว่ากฎกระทรวงฉบับดังกล่าว ไม่ได้เอื้อประโยชน์ต่อคุณทักษิณ เพราะได้ออกมาก่อนที่ คุณทักษิณเดินทางกลับมารับโทษ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 คือ

1.นายชัยชนะ เดชเดโช ประธานคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร

2.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล

ส่วนตัวผมเห็นว่า เราไม่ควรหลงประเด็น หรือตัดตอนพิจารณากฎหมายเฉพาะ พรบ.ราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 กับ กฎกระทรวง พ.ศ.2563 เท่านั้น ต้องมองกระบวนการออกกฏหมายฉบับนี้อย่างเป็นระบบ ผมไม่ติดใจว่าการออกกฎระเบียบทั้งหมด ชอบด้วยหลักเกณฑ์หรือวิธีการหรือไม่ แต่ติดใจว่าทำไมต้องมาออกในตอนนี้ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้คุณทักษิณใช่หรือไม่ ถ้ากฎระเบียบทั้งหมดนี้ ออกเสร็จตั้งแต่ปี 2563 หรือ 64 ผมในฐานะนักโทษคนหนึ่ง ที่มีส่วนได้ส่วนเสียเพราะอาจจะได้รับสิทธิ์ จากกฎระเบียบที่ออกมาบ้างก็ได้ ซึ่งไม่เป็นธรรมต่อผม และเพื่อนนักโทษอีกหลายคน

ถ้าหากจะพิจารณาถึง พรบ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 และ กฎกระทรวง เรื่องกำหนดสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2563 ลงวันที่ 25 กันยายน 2563 เพียงแค่นี้ ก็อาจจะไม่เกี่ยวข้อง กับการถูกคุมขังของคุณทักษิณโดยตรง แต่ต้องพิจารณาถึงการออกระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2566

ลงวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ซึ่งเป็นหัวใจของการนำตัวคุณทักษิณ ออกจากเรือนจำไปคุมขังอยู่ที่บ้าน ซึ่งเป็นช่องทางเดียวที่ทำให้คุณทักษิณ ได้รับการปลดปล่อยออกจากเรือนจำก่อนกำหนด

หากจะไปใช้ระเบียบการพักโทษทั่วไป ก็ยังไม่เข้าเงื่อนไข เพราะคุณทักษิณถูกจำคุกเพียง 4 เดือน หรือหวังจะรอการออกพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษในวันที่ 5 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ก็ไม่มีพระราชกฤษฎีกาออกมา ทำให้กรมราชทัณฑ์ต้องเร่งรีบออกระเบียบ ว่าด้วยการคุมขังนอกเรือนจำ ลงวันที่ 6 ธันวาคม 2566 และมีผลบังคับในวันถัดมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่า คุณทักษิณพร้อมที่จะได้รับการพิจารณา ได้สิทธิ์ตามประกาศฉบับดังกล่าวในทันที