ธนาคารอิสลามฯ ร่วมกับ รร.นานาชาติ มอบรางวัลการเขียน Coding ให้นร.จชต.

33

Bloomsbury international school Hatyai ร่วมกับ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขันการเขียน Coding ของนักเรียนจาก จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และยะลา เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ความรู้ด้าน IT ให้นักเรียนกว้างขวางมากขึ้น

วันที่ 23 ธ.ค.2566 นายถาวร เสนเนียม ประธานที่ปรึกษาโรงเรียนนานาชาติบลูมส์เบอรี่ หาดใหญ่ จงสงขลา ร่วมกับ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนคริทร์ และเยาวชนจิตอาสา และโรงเรียนต่างๆในจังหวัดยะลา ปัตตานี และ นราธิวาสร่วมสร้างโอกาสทางการศึกษา “เสริมทักษะเขียนโค้ด นักเรียน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เรียนรู้ทันยุคดิจิทัล” พร้อมมอบเกียรติบัตรและทุนการศึกษาที่ชนะการเสนอผลงาน โดยได้จัดพิธีปิดโครงการ “เสริมทักษะเขียนโค้ด นักเรียน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เรียนรู้ทันยุคดิจิทัล” พร้อมมอบเกียรติบัตรและทุนการศึกษาแก่นักเรียนและจิตอาสา ที่ได้รับคัดเลือกเข้ารอบ 5 ทีมสุดท้ายจากคณะกรรมการตัดสินการประกวดผลงานการเขียนโค้ด โดยมีนายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการและผู้จัดการ พร้อมด้วยผู้บริหารไอแบงก์ในพื้นที่ ตลอดจนนักเรียน จิตอาสา และคณะครูอาจารย์โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ รวม 60 คน ร่วมเป็นเกียรติในพิธี ณ ห้องประชุม โรงเรียนนานาชาติบลูมส์เบอรี่นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการและผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัดพิธีปิดโครงการ “เสริมทักษะเขียนโค้ด นักเรียน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เรียนรู้ทันยุคดิจิทัล” ในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะพิจารณาความสำเร็จหลังจากที่ธนาคารได้เปิดโครงการดังกล่าวร่วมกับนางสาวพาริมา ชูพึ่งอาร์ต นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนฟิลิปส์ อคาเดมี ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ก่อตั้ง STEPS (Southern Technology Education Program for Students) ณ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา“ปัญหาของประเทศเราตอนนี้ก็คือเรื่องการศึกษาเพราะฉะนั้นสิ่งที่เราจะต้องทำทางด้านการศึกษาไม่มีวันจบซึ่งโครงการที่เราทำในครั้งนี้เรื่องการเขียนโค้ดดิ้งนั้นจะเรียกว่าเป็นโครงการทดลองก็ว่าได้แต่หัวใจสำคัญที่อยากสื่อสารไปยังน้องน้องที่เข้าร่วมโครงการบางครั้งเราอาจจำเป็นจะต้องคิดนอกกรอบบ้าง แต่การนำเรื่องโค้ดดิ้งที่มีองค์ความรู้อยู่หลากหลาย มาปรับใช้และพัฒนาเพื่อประกอบอาชีพในอนาคต”ด้านนายถาวร เสนเนียม ย้ำว่า โรงเรียน นานาชาติบลูมส์เบอร์รี่ หาดใหญ่ได้รับเกียรติจาก ธนาคารอิสลาม ต่อเนื่องตลอดมา ตั้งแต่ เราได้รับ เงินทุนเพื่อการศึกษา ให้เราได้ดำเนินกิจการต่อ ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ธนาคารอิสลามยังให้รร.นานาชาติบลูมส์เบอรี่เข้าไปมีส่วนร่วมพัฒนาเยาวชนร่วมโครงการเขียนโค้ด อย่างไรก็ตามเราถือว่าเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นในครั้งแรกและจะมีครั้งต่อๆไป อีกเรื่อยๆ“ผมมั่นใจว่านักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้ไปต่อยอดในการประกอบอาชีพที่สุจริต เพราะผมเชื่อว่านักเรียนเหล่านี้เป็นคนที่มีความสง่าเรื่องศาสนาเป็นสำคัญ โรงเรียนนานาชาติบลูมส์เบอร์รี่ หาดใหญ่ มีความภาคภูมิใจมากที่ได้ร่วมต้อนรับและได้มีส่วนร่วมและเราก็ได้มีโอกาสได้ทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับสังคมต่อไป” นายถาวร กล่าว

นอกจากนี้ โครงการยังจัดให้นักเรียนและจิตอาสาทั้ง 271 คน ได้จัดทีมเพื่อส่งผลงานการเขียนโค้ดดิ้งด้วย code.org ที่สามารถนำเนื้อหาแนวคิดเกี่ยวกับการเงิน การออม มาประยุกต์ รวม 52 ทีม โดยมีทุนการศึกษาสำหรับทีมที่ได้รับการคัดเลือก 5 ทีมในรอบสุดท้ายจากคณะกรรมการตัดสินของโครงการ จากทีมที่ถูกนำเสนอจากจิตอาสา 11 ทีมในรอบแรก และวันนี้ผลการตัดสินทีมนักเรียนและจิตอาสาที่ได้รับทุนการศึกษาทั้ง 5 ทีม มีดังนี้รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมจากโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ จังหวัดยะลา โดยมีจิตอาสาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ ทีมจากโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ จังหวัดยะลา โดยมีจิตอาสาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ ทีมจากโรงเรียนนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส โดยมีจิตอาสาจากมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์

สำหรับนักเรียนและนักศึกษาที่ไม่ได้รับทุนการศึกษาในวันนี้ จะได้รับเกียรติบัตร สำหรับผู้ที่เข้าการอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนชั่วโมงรวม และได้รับความรู้และความเข้าใจในการเขียนโค้ดดิ้ง เพื่อจะสามารถนำไปพัฒนาความคิดอย่างเป็นระบบ ตลอดจนความรู้เกี่ยวกับการเงินอิสลาม อันจะเป็นพื้นฐานสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวัน ต่อยอดการเรียนรู้ ตลอดจนสร้างนวัตกรรมต่างๆ ได้ในอนาคต ซึ่งโครงการนี้จะขับเคลื่อนสำเร็จไม่ได้หากไม่ได้รับความร่วมมือจากทั้ง 3 มหาวิทยาลัย ครูอาจารย์ทั้ง 6 โรงเรียน ผู้ปกครองและนักเรียนนักศึกษาทั้ง 271 คน