“อนุทิน” กำชับ “หนี้ครู” ต้องเร่งแก้ไข จ่ายดอกไม่จบ ทบต้นหลายรอบ ต้องไม่มีอีก

60

“อนุทิน ชาญวีรกูล” รมว.มหาดไทย ที่กำกับดูแล กระทรวงศึกษา เป็นห่วงหนี้สินข้าราชการครู ชี้เป็นปัญหาใหญ่ กระทบการเรียนการสอน ต้องเร่งแก้ไข ชี้ จ่ายดอกไม่จบ ทบต้นหลายรอบ ต้องไม่มีอีกแล้ว

วันที่ 25 ธันวาคม 2566 ที่กระทรวง ศึกษาธิการกรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงปัญหาหนี้สินข้าราชการครูซึ่งกำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ กระทบต่อการเรียนการสอนในระบบการศึกษาไทยนั้น เข้าใจว่าเป็นปัญหาที่มีมานานกำลังหาวิธีแก้ไขกันอยู่ ขณะนี้รัฐบาลกำลังจัดการอย่างเร่งด่วน ในเรื่องของการแก้หนี้นอกระบบ ซึ่งครูก็ประสบปัญหาเหมือนกัน เหมือนกับที่นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าลูกหนี้จ่ายดอกเบี้ยทบต้นไปหลายรอบแล้ว แต่หนี้ก็ยังไม่หายไป

เรื่องแบบนั้นต้องไม่เกิดขึ้น เราต้องเร่งจัดการ แล้วจะคิดดอกเบี้ยกันร้อยละ 10-20% บางครั้งคิดเป็นรายวัน แบบนี้ก็ต้องไม่มี บางครั้งพบว่าลูกหนี้ที่เป็นครูประสบปัญหาอย่างหนัก อย่างไรก็ตามการเป็นครูถือว่าเป็นอาชีพที่มั่นคง มีรายได้ที่แน่นอน ตรงนี้ต้องมาคิดกันว่า ถ้าเป็นหนี้ แล้วจะต้องจ่าย จะต้องจ่ายอย่างไรไม่ให้กระทบกับการใช้จ่ายประจำวัน ขณะนี้เรากำลังเร่งผลักดันหาทางออกให้อยู่