จีนฟรีซ่าคนไทย ยังไม่ชัด กต.จีน ระบุแค่ขั้นตอนการหารือ ชี้นายกฯไทย ปากไวไป

75

จีนเปิดฟรีซ่าคนไทย เริ่มต้น 1 มีนาคม ยังไม่ชัด โฆษกกระทรวงต่างประเทศไทยจีน ระบุ ยังอยู่ในขั้นตอนการหารือ ชี้นายกฯไทย ปากไวไป

วันที่ 4 มกราคม จากกรณี ที่นายเศรษฐษ ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ทางการสาธารณรัฐประชาชนจีนได้อนุมัติฟรีวีซ่า นักท่องเที่ยวชาวไทย โดยจะเริ่มวันที่ 1 มีนาคม นั้น รายงานจาก People Daily สื่้อของจีน ระบุว่า เมื่อวันที่ 3 มกราคม นักข่าวได้สอบถามไปยังกระทรวงต่างประเทศของจีน ซึ่งทางโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน นายหวัง เหวิน ปิน( 汪文斌) ได้กล่าวว่า เบื้องต้น หัวหน้าคณะทำงานทั้งสองฝ่าย(ไทย, จีน)กำลังอยู่ในขั้นตอนการพูดคุยอย่างใกล้ชิด ซึ่งเราก็หวังว่านโยบายดังกล่าวจะประกาศใช้โดยเร็ว”

เพจลุยจีน ระบุว่า โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงโดยสรุปว่า
1. มีการหารือกันเรื่องฟรีวีซ่าไทย-จีนจริง แต่ยังไม่ฟันธงว่าจะเริ่มวันที่ 1 มี.ค.หรือไม่
2. มีประเด็นที่ต้องหารือในรายละเอียดหลายอย่างถ้ามีการฟรีวีซ่า ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องปัญหาและแนวทางแก้ไขต่างๆทางจีนคงต้องค่อนข้างระวังไว้ด้วย รวมถึงท่าทีจากมวลชนชาวจีนอันนี้ก็สำคัญ
3. นายกรัฐมนตรีของไทยปากไวมาก ให้สัมภาษณ์นักข่าวก่อน โดยไม่บอกว่า “กำลังหารือ” กันอยู่

ซึ่งจะต้องรอทางฝ่ายจีนออกมาประกาศชัดเจนเช่นกันว่าจะฟรีวีซ่าให้ นักท่องเที่ยวไทยเมื่อไหร่ ซึ่งคงประกาศให้ฟรีวีซ่าพร้อมกับอีกหลายๆประเทศ เหมือนรอบแรก 6 ประเทศที่เค้าประกาศไปซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศแถบยุโรป + มาเลเซีย คาดว่า ของไทยน่าจะเป็นกลุ่มประเทศที่ 2 ที่จียจะเปิดฟรีวีซ่า

คาดว่า เร็วที่สุดน่าจะคอนเฟิร์มภายในไม่เกินสิ้นเดือนมกราคม อก่อนตรุษจีน 10 ก.พ. ด้านหนึ่งก็เพื่อดันยอดนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นเข้าจีน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2566 รัฐบาลจีนได้อนุมัติมาตรการทดลองวีซ่า-ฟรี หรือยกเว้นการขอวีซ่าเข้าประเทศ ระยะเวลา 15 วัน ให้กับพลเมืองจาก 6 ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน และมาเลเซียเป็นเวลาหนึ่งปี เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศจีน