จับยาบ้านับล้านเม็ด ก่อนขนลงใต้- ปปส.ทำลาย 21 ตัน

566

ตำรวจ-ทหารร่วมโชว์ผลงานยึดยาบ้าบิ๊กลอต 1 ล้านเม็ด ซุกป่าตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา ต.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย คาดเป็นของขบวนการยาเสพติดชาวอาข่า ขนจากประเทศเพื่อนบ้านรอลำเลียงเข้าพื้นที่ชั้นใน ส่วนเพชรบุรีรวบสองผัว-เมียซิ่งปาเจโร่ สปอร์ต อุ้มหลานวัย 3 ขวบ บังหน้า ขนยาบ้า 8.3 แสนเม็ด สารภาพรับจ้างจากนายทุนชาวลาว ลำเลียงจากภาคอีสานส่งลูกค้าภาคใต้ ป.ป.ส.เผาทำลายสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด 21 ตัน ตัดวงจรผลิตยานรก

เจ้าหน้าที่คุมเข้มสกัดขบวนการขนยาเสพติดยึดยาบ้าลอตใหญ่ พร้อมเผาทำลายสารตั้งต้น 21 ล้านตัน เปิดเผยเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 เม.ย. ที่ สภ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย พ.ต.อ.นพดล กรึงไกร รอง ผบก.ภ.จ.เชียงราย พ.ต.อ.บุญวาศ มังคราช ผกก. สภ.แม่ฟ้าหลวง พ.อ.ธงชัย มีอนันต์ รอง ผบ.ฉก.ม.3 พ.อ.พักตร์พงษ์ เงสันเที๊ยะ รอง ผบ.ฉก.ทพ.31 แถลงการตรวจยึดยาบ้าลอตใหญ่ จำนวน 1 ล้านเม็ด พ.ต.อ.นพดล เปิดเผยว่า ตำรวจสืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ ประสานทหารออกลาดตระเวนถนนตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา กระทั่งเวลา 21.30 น. วันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา พบรถยนต์ไม่ทราบชนิดและยี่ห้อ ขับออกจากป่าข้างทางอย่างรวดเร็ว ขึ้นมาบนถนนบ้านสี่หลัง-บ้าน สามัคคีใหม่ ต.แม่ฟ้าหลวง เจ้าหน้าที่พยายามไล่ติดตามแต่ไม่ทัน เมื่อตรวจสอบบริเวณป่าที่รถคันดังกล่าววิ่งออกมาพบกระสอบฟางดัดแปลงเป็นเป้ 10 ใบ ตรวจสอบพบยาบ้า 1 ล้านเม็ด มีตราสัญลักษณ์เลข 999 คาดว่าเป็นของขบวนการยาเสพติดชาวอาข่า ลำเลียงยาบ้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านมาพักไว้ เพื่อรอลำเลียงส่งลูกค้าชั้นในของประเทศ

ที่ด่านตรวจสกัดยาเสพติด ต.นิคม อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี พล.ต.อ.สุวิระ ทรงเมตตา ที่ปรึกษา สบ 10 พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ดาวลอย เหมือนเดช รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.สรไกร พูนเพิ่ม ผบก.ภ.จ.เพชรบุรี และตำรวจ สภ.ชะอำ แถลงข่าวจับกุมนายสัมฤทธิ์ ยะไวร์ อายุ 50 ปี ชาว จ.บึงกาฬ นางสุธิชา แจ่มประดิษฐ์ อายุ 41 ปี ภรรยา ชาว จ.สกลนคร พร้อมของกลางยาบ้า 830,000 เม็ด และรถยนต์มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต สีขาว ทะเบียน กฉ 9133 สกลนคร สืบเนื่องจากตำรวจ สภ.ชะอำ ตั้งด่านตรวจบริเวณถนนเพชรเกษม ขาล่อง ต.เขาใหญ่ พบรถคันดังกล่าววิ่งมาลักษณะมีพิรุธ เมื่อเห็นด่านตรวจขับหนีเข้าซอยสำนักงานขนส่งจังหวัดเพชรบุรี สาขาชะอำ เจ้าหน้าที่สกัดจับพบนายสัมฤทธิ์ เป็นคนขับ มีนางสุธิชานั่งอยู่ด้านข้างอุ้มหลานชายวัย 3 ขวบ เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ เมื่อตรวจค้นภายในรถพบยาบ้า 830,000 เม็ด บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกวางอยู่เบาะหลัง สอบสวนนายสัมฤทธิ์ รับสารภาพว่า รับจ้างจากนายทุนชาวลาว 1 แสนบาท ขนยาบ้าจาก จ.สกลนคร เพื่อไปส่งลูกค้าในพื้นที่ภาคใต้ ขณะที่นางสุธิชาให้การปฏิเสธอ้างว่านั่งรถมาด้วยแต่ไม่รู้ว่ามียาบ้า ตำรวจจะสอบสวนขยายผลต่อไป

วันเดียวกัน ที่บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู อ.เมืองสมุทรปราการ นายศิรินร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานในพิธีเผาทำลายสารเคมีที่ใช้ในการผลิตยาเสพติด ประกอบด้วย เมทิลีนคลอไรด์ 20,000 กก. กรด ไฮโดรคลอริก 500 กก. และโซเดียมคาร์บอเนต 800 กก. รวม 21.3 ตัน มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วม เป็นสักขีพยาน นายศิรินร์ยาเปิดเผยว่า สารตั้งต้นที่นำมาเผาทำลายเป็นของกลางที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรเชียงแสน จ.เชียงราย และตำรวจ สภ.แม่ฟ้าหลวง ตรวจยึดได้ขณะลักลอบส่งออกไปยังบริษัทแห่งหนึ่งในประเทศเมียนมา เมื่อตรวจสอบพบว่าบริษัทดังกล่าวเชื่อว่าจะนำไปผลิตยาเสพติด หากสารตั้งต้นทั้งหมดหลุดรอดออกไป สามารถผลิตยาบ้าได้กว่า 250 ล้านเม็ด ผลิตไอซ์ 5,000 กก. หรือผลิตเฮโรอีน 2,500 กก. การเผาทำลายสารตั้งต้นถือเป็นการตัดวงจรการผลิตยาเสพติดได้จำนวนมหาศาล

Cr. thairath.co.th