มท.1 ขอบคุณ “เจ้าหนี้” ยอมลดดอกเบี้ย เข้ากระบวนการไกล่เกลี่ยสำเร็จ

38

รมว.มหาดไทย ขอบคุณ “เจ้าหนี้” ยอมเสียผลประโยชน์ ลดดอกเบี้ยให้ “ลูกหนี้” เข้ากระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยสำเร็จ ย้ำเข้าใจปัญหาทุกฝ่าย แต่ต้องแก้ไขอย่างสันติ ภายใต้กฎหมายกำหนด

วันที่ 3 ก.พ. 2567 ที่ หอประชุมอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางตรวจเยี่ยมการดำเนินการ “ตลาดนัดแก้หนี้” พร้อมพบปะและให้กำลังใจประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบ โดยการลงพื้นที่มาตรวจเยี่ยมตลาดนัดแก้หนี้ ก็เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่พยายามนำปัญหาหนี้สินมาเข้าสู่ระบบมุ่งสู่การแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมตามกฎหมาย และเป็นการตอกย้ำให้ประชาชนเห็นว่ารัฐบาลมุ่งมั่นตั้งใจในการแก้ปัญหาหนี้สิน ซึ่งความทุกข์ที่เกิดขึ้น มีทั้งลูกหนี้ที่ประสบปัญหา ที่ถูกขูดเลือดขูดเนื้อ จ่ายดอกแซงเงินต้นไปแล้ว มาขอความช่วยเหลือทั้งน้ำตา เพราะถูกเอารัดเอาเปรียบ ส่วนเจ้าหนี้เองก็มีปัญหา ถูกลูกหนี้เบี้ยวสัญญา จะทวงเอาก็ไม่ได้ ตอนทำสัญญาคุยกันดิบดี พอถึงเวลาจ่ายก็หนีเขาไปเฉยๆวันนี้ได้มาฟังปัญหารอบด้าน เห็นเจ้าหนี้บางคนยอมเสียประโยชน์ เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย และยอมปล่อยลูกหนี้เป็นอิสระ ก็ต้องขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง เรื่องนี้ ความสำเร็จจะเกิดได้ ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกัน มันจะเกิดความสงบสุขตามมา ไม่ต้องถึงกับเลือดตกยางออก

“เราให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย กระบวนการจะเริ่มจากการไกล่เกลี่ยประนีประนอมก่อน ซึ่งหลายคู่กรณีก็จบที่ขั้นตอนนี้ ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง วันนี้ ยกมือไหว้ขอบคุณเจ้าหนี้คนหนึ่งที่ช่วยกัน เข้าใจว่าเสียประโยชน์ แต่การลดดอกเบี้ย ลดหนี้ มันก็ดีกว่าเกิดความขัดแย้งจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งถ้าคุยกันไม่รู้เรื่อง ก็ต้องใช้กฎหมายเข้าไปดูแล แน่นอนว่าเราทำงานไม่รูปหน้าปะจมูก แต่เราต้องการเห็นความเป็นรูปธรรมของนโยบาย”ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการจัดตลาดนัดแก้หนี้จังหวัดนครราชสีมา กำหนดจัดเป็นประจำทุกเดือน เดือนละ 2 ครั้ง และระดับอำเภอมีการจัดเป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และธนาคารของรัฐในพื้นที่ เข้าร่วมให้ความช่วยเหลือแก่ลูกหนี้และเจ้าหนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ได้อย่างครบวงจร ทั้งการไกล่เกลี่ยหนี้ การดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมาย การจัดหาแหล่งทุน แหล่งงาน และแหล่งอาชีพ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้อยู่ในที่เดียว (One Stop Service)

โดยกระทรวงมหาดไทยยังคงเปิดรับลงทะเบียนพี่น้องประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบ ทั้งทางระบบออนไลน์ที่ https://debt.dopa.go.th หรือลงทะเบียนได้ ณ ที่ว่าการอำเภอ หรือสำนักงานเขตทั่วประเทศ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม โทร. 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง