นายกฯ ชี้ ไม่เห็นด้วย มติกนง.คงดอกเบี้ย 2.5% แต่รัฐบาลไม่สิทธิก้าวก่าย

15

นายกรัฐมนตรี ชี้ ไม่เห็นด้วย มติ กนง. คงดอกเบี้ย 2.5 % เหตุเงินเฟ้อติดลบ 4 เดือนแล้ว แต่รัฐบาลไม่มีสิทธิไปก้าวก่าย

วันที่ 7 ก.พ.2567 เวลา 15.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ กรณีคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 2.50 ต่อปี เพื่อให้สอดคล้องกับศักยภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ที่ต่ำลงจากปัจจัยเชิงโครงสร้างว่า ก็ต้องน้อมรับว่าเป็นหน้าที่ของเขา เราไม่มีสิทธิไปก้าวก่ายอะไร หน้าที่ของตนคือ ให้ข้อคิดเห็นในฝ่ายรัฐบาลว่า ควรจะทำอย่างไรบ้าง ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนอยู่ตรงไหน แต่ผลโหวตออกมาอย่างนั้น รัฐบาลไปก้าวก่ายไม่ได้ ถามว่าเห็นด้วยไหม คงไม่เห็นด้วย ทาง กนง. มีความเป็นอิสระในการดำเนินนโยบายด้านการเงิน แต่เราเองก็อยากเห็น อย่างที่ตนเคยเรียน และที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์เคยบอกว่า เราอยากเห็นนโยบายการเงินการคลังเดินไปด้วยกัน เพราะตอนนี้เงินเฟ้อติดลบติดต่อกัน 4 เดือนแล้ว

ต่อข้อถามว่า การประชุม กนง. ครั้งนี้ ดอกเบี้ยไม่ลด การประชุมครั้งหน้า คาดหวังว่าดอกเบี้ยจะลดใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ต้องดูตัวเลขไปเรื่อย ๆ ตนไม่ได้มีธงว่า ต้องลดหรืออะไร เพราะตัวเลขมันออกมาตลอดเวลา ถ้าเกิดตัวเลขบ่งชี้ไปว่า ไม่จำเป็นต้องลด ตนก็จะออกมาบอกในความคิดเห็นของตนเป็นการเห็นต่าง เห็นด้วย หรือเห็นสมควร หรือต้องการโน้มน้าวก็ต้องมีการพูดคุยก็จะทำต่อไป

เมื่อถามว่า ความเห็นต่างระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติที่ออกมาแบบนี้ การเดินหน้าบริหารนโยบายจะทำให้มีอุปสรรคอะไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มีอุปสรรคก็ต้องแก้ไขกันไปทุกๆ เรื่อง ทั้งยาเสพติด ความปลอดภัยภาพรวมประเทศ ปัญหา PM 2.5 เรามาอยู่ตรงนี้แล้ว เราถูกเลือกมาแล้วเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน เราถูกเลือกให้มาดูแลปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ทุกปัญหามีความยากง่ายแตกต่างกันไป ก็พยายามต่อไป ไม่ได้เสียกำลังใจ ไม่ได้ท้อถอย เพราะเรามายืนตรงนี้แล้ว ความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่ต้องดูแล ถึงแม้จะมีความเห็นต่างก็ต้องพูดคุยกัน