เปิดพระราชทรัพย์มหาศาล “สมเด็จพระราชาธิบดีองค์ใหม่” แห่ง มาเลเซีย

41

สำนักข่าวต่างประเทศตั้งฉายา “กษัตริย์มหาเศรษฐีพันล้าน” หลังจาก สุลต่าน “อิบราฮิม สุลต่าน อิสกันดาร์” หนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของมาเลเซีย เสด็จขึ้นครองราชย์ เป็นสมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์ใหม่

หลังจาก สุลต่าน อิบราฮิม สุลต่าน อิสกันดาร์ แห่งรัฐยะโฮร์ ทรงเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระราชาธิบดีองค์ที่ 17 ของประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 31 ม.ค.2567 ตามมติเห็นชอบของสภาผู้ปกครองแห่งมาเลเซีย ต่อจากสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่าน อับดุลเลาะห์ สุลต่าน อาห์หมัด ชาห์ แห่งรัฐปะหัง

แม้พระราชพิธีเสด็จขึ้นครองราชย์ที่จัดขึ้น ณ พระบรมมหาราชวัง กรุงกัวลาลัมเปอร์ จะจัดขึ้นอย่างเรียบง่าย แต่สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งชี้ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์ใหม่นี้ ทรงเป็นหนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลและร่ำรวยที่สุดของประเทศมาเลเซียสำนักข่าวบลูมเบิร์ก บรรยายถึงกษัตริย์พระองค์นี้ว่า ทรงเป็น “เชื้อพระวงศ์ที่ทรงโปรดมอเตอร์ไซค์ ทรงโปรดรถเฟอร์รารี และทรงโปรดการโพสต์ภาพในอินสตาแกรม” นอกจากนี้ยังรายงานว่า พระราชทรัพย์ของราชวงศ์แห่งรัฐยะโฮร์ทั้งหมดนั้น คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 201,438 ล้านบาท) รวมถึงการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์, ที่ดินส่วนพระองค์, บริษัทจำกัด และบริษัทมหาชนอีกหลายแห่ง

ขณะเดียวกัน สุลต่านอิบราฮิม ทรงเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บริษัทยู โมไบล์ หนึ่งในบริษัทที่ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย และ ทรงเป็นเจ้าของที่ดินมูลค่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 141,372 ล้านบาท) ในประเทศสิงคโปร์

นอกจากนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีองค์ที่ 17 ของมาเลเซีย ยังทรงเป็นนักสะสมรถยนต์หรูและเครื่องบิน ทรงมีคอลเลกชั่นเครื่องบินเจ็ตส่วนพระองค์ และรถยนต์วินเทจสุดหรูมากกว่า 300 คัน ไม่เพียงทรงโปรดรถยนต์ แต่สุลต่านแห่งรัฐยะโฮร์ ยังทรงโปรดมอเตอร์ไซค์ด้วยเช่นกัน และบางครั้งก็ทรงขี่มอเตอร์ไซค์ “ฮาร์เลย์-เดวิดสัน” ออกทริปในรัฐยะโฮร์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการกุศลเพื่อคนยากไร้

สมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์ใหม่แห่งมาเลเซีย ยังทรงเป็นกษัตริย์เพียงพระองค์เดียวของประเทศ ที่มีกองทัพส่วนพระองค์ ซึ่งตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2428 ระหว่างเกิดเหตุการณ์รุกรานมาเลเซียจากชนชาติตะวันตก.