ปธ.อาเซียน แถลงการณ์อ่อนข้อให้จีน

49

เมื่อ 30 เม.ย. หลังปิดการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ ถึง 12 ชม. ฟิลิปปินส์เจ้าภาพได้เผยแพร่แถลงการณ์ร่วมของอาเซียน แต่ไม่ประณามจีนและไม่เอ่ยถึงกรณีจีนถมที่สร้างเกาะเทียมและที่ตั้งทางทหารในทะเลจีนใต้เช่นปีที่แล้ว ทั้งยังระบุว่า ความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับจีนดีขึ้น ซึ่งนับเป็นชัยชนะของจีน

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ เชิญประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตร์เต แห่งฟิลิปปินส์ไปเยือนสหรัฐฯ เพื่อหารือเรื่องความมั่นคงในภูมิภาคอาเซียนและปัญหาเกาหลีเหนือ
ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตร์เต แห่งฟิลิปปินส์

อนึ่ง นายเอช.อาร์.แม็คมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ให้คำมั่นต่อนายคิม กวานจิน ประธานสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติเกาหลีใต้ว่ายังคงยึดมั่นข้อตกลงเดิมที่สหรัฐฯ จะออกค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายและติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ (THAAD) ในเกาหลีใต้ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการให้เกาหลีใต้เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย แต่รัฐบาลเกาหลีใต้โต้กลับว่าเป็นความรับผิดชอบของสหรัฐฯ ภายใต้ข้อตกลงทวิภาคี
ส่วนสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิกตรัสว่าประเทศที่ 3 อย่างนอร์เวย์ควรเป็นตัวกลางในการเจรจาลดความขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ เพื่อไม่ให้สถานการณ์ถึงจุดเสี่ยงของการทำลายล้างด้วยระเบิดนิวเคลียร์.