“ชัยชนะ” จี้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ตรวจสอบ “ฝายซีเมนต์-ส่อทุจริต”

52

“ชัยชนะ เดชเดโช” จี้ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เร่งแจง โครงการฝายซีเมนต์ “ส่อทุจริต-มีผลประโยชน์ทับซ้อน” พร้อมฝาก มท.1 -กมธ.งบฯ จับตา! อย่าให้เกิดคอรัปชั่น

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงความไม่ชอบมาพากลในการจัดสรรงบประมาณของ กรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่นว่า สืบเนื่องจาก ที่ตนได้กล่าวถึงโครงการของ กรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่น ในสัดส่วนเงินอุดหนุน เฉพาะกิจให้กับ องค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาลตำบล ในงบประมาณปรับปรุง แล ะพัฒนาแหล่งกักน้ำให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งตนได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า ทำไมในงบประมาณส่วนนี้ จำนวยน 4,519โครงการ งบประมาณ 2,500 ล้านบาท ทำไมถึงเน้นที่โครงการป้องกัน และ แก้ไขปัญหาภัยแล้งเนื่องจากสถานการณ์เอลนีโย่

ด้วยการก่อสร้างฝายซีเมนต์ ซึ่งจำนวนทั้งหมดที่ไปลงโครงการทั้งหมด 3,295 โครงการ คิดเป็นเงิน งบประมาณ 1,214 ล้านบาท และ ทั้งหมดนี้จะไปลงอยู่ที่ภาคเหนือ 1,494 โครงการ ภาคอีสาน 1,368 โครงการ ภาคกลาง 303 โครงการ และ ภาคใต้ จำนวน 41 โครงการ ที่ตนได้ตั้งข้อสังเกตเรื่องนี้ไว้เพราะเนื่องจากว่าการก่อสร้างฝายปูนดินซีเมนต์เป็นงบประมาณที่ไม่เกิน 500,000 บาท ด้วยการใช้วิธีเฉพาะเจาะจง ซึ่งตนมีความกังวลว่าการทำโครงการแบบนี้ อาจจะมีผลประโยชน์ทับซ้อนได้ เพราะฉะนั้น

“ผมจึงขอเรียกร้องไปถึงอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นให้ออกมาชี้แจงโครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งด้วยการก่อสร้างฝายดินซีเมนต์ ทั้ง 3,275 โครงการ ว่าในแต่ละที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ได้ 300,000 บ้าง 200,000 บ้าง 100,000 กว่าบาท 400,000 บ้าง มีรูปแบบการดำเนินการอย่างไร ดินซีเมนต์นี้ต้องสั่งซื้อจากที่ใด ต้องสั่งซื้อจากบริษัทใดบริษัทหนึ่งหรือไม่มี ผลประโยชน์ทางอ้อมทางไหนหรือไม่” นายชัยชนะ กล่าว และว่า ตนจึงขอเรียกร้องให้อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ให้กระจ่างต่อสังคม เพราะถ้าท่านทำโครงการเช่นนี้ และไม่ชี้แจงให้กับสังคมเข้าใจชัดเจน ตนคิดว่าการทุจริตคอรัปชั่นจะเกิดขึ้นแน่นอน เพราะฉะนั้นตนจึงขอฝากเรื่องนี้ไปถึง นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ฝากเรื่องนี้ให้ไปถึงคณะกรรมการธิการงบประมาณทุกท่าน ให้ติดตามงบประมาณโครงการนี้อย่างเคร่งครัด และตรวจสอบให้อย่างดี เพื่อให้ปราศจากการทุจริตคอรัปชั่น.