สส.ประชาชาติ แต่งกาย ชุด “มลายู” ร่วมประชุมสภา ให้เกียรติ “ชาวมุสลิม”

49

สส. พรรคประชาชาติ ร่วมกันแต่งกายด้วยชุด “บูดายอ” หรือที่เรียกว่าชุดมลายู เป็นการให้เกียรติต่อพี่น้องชาวมุสลิม ช่วง 10 คืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอนในสภา ขณะ ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย เข้าไปทักทาย

วันที่ 4 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 32 ในญัตติการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 วันสุดท้าย สส.พรรคประชาชาติสวมชุด “บูดายอ” หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่าชุดมลายู เพื่อถือเป็นการให้เกียรติต่อพี่น้องชาวมุสลิมช่วง 10 คืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอนในวันอีฎิ้ลฟิตริ ประจำปีฮิจเราะห์ ศักราช 1445 หรือที่ เรียกว่า “วันอีด” โดยจะเป็นวันสิ้นสุดช่วงเทศกาลถือศีลอด เดือนรอมฎอน ที่มีระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม และจะสิ้นสุดในวันที่ 10 เมษายนที่จะถึงนี้ โดยบรรยากาศในห้องประชุมมี สส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล รวมถึงนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เข้าไปทักทายพูดคุยและให้สื่อมวลชนได้บันทึกภาพด้วย

บทความบางส่วนของ ผุสดี หวันหวัง กล่าวว่า กลุ่มชาติพันธุ์มุสลิมในสามจังหวัดชายแดนใต้ส่วนใหญ่มีการแต่งกายด้วยชุดมลายูเพื่อแสดงอัตลักษณ์มลายู โดยชุดมลายู ยังคงเป็นส่วนสำคัญของประเพณีและพิธีกรรมในชุมชนมลายู หากเราเคยเห็นวิถีชีวิตของคนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ชุดมลายูมักจะถูกใส่ในงานพิธีกรรมทางศาสนาหรือมีการปรับปรุงตามท้องถิ่นและสถานการณ์ ดังนั้นการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงของชุดมลายูเป็นตัวบ่งบอกถึงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของชุมชนมลายูในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สามจังหวัดชายแดนใต้เป็นชาวมุสลิมมลายูเป็นส่วนใหญ่ในพื้นที่นี่ มีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมร่วมกัน การสวมชุดมลายูเป็นสิ่งที่ร่วมสร้างความรู้สึกเชื่ออันหนึ่งในชนชาติมลายู และเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของพื้นที่อย่างยาวนาน ดังนั้น ความเชื่อและการสวมชุดมลายูเป็นส่วนหนึ่งของความหลากหลายและวัฒนธรรมที่สำคัญในสามจังหวัดชายแดนใต้และเป็นส่วนที่รวมในการสร้างความสัมพันธ์และความเชื่อร่วมกันในสังคม

ชุดมลายูแต่ละพื้นที่อาจแตกต่างกันตามที่ประเทศแต่ละประเทศมีนโยบายและสภาพการณ์ทางสังคม รัฐบาลอาจส่งเสริมการสวมชุดมลายูเป็นส่วนหนึ่งของความหลากหลายทางวัฒนธรรมและสนับสนุนความร่วมมือระหว่างกลุ่มชนที่แตกต่างกัน

การรักษาการแต่งกายชุดมลายูนั้น ความพิเศษของอัตลักษณ์มลายูว่าด้วยเรื่องการแต่งกาย ความหมายของชุดมลายูเป็นคุณค่าทางจิตใจและจิตวิญญานของคนมลายูดั้งเดิมจนถึงปัจจุบัน ลักษณะของชุดแต่งกายแบบผู้ชายและผู้หญิง จะสอดแทรกความเชื่อ ความศรัทธาทางศาสนาเหมือนเป็นสายใยสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกับคนมลายูมุสลิมเข้าด้วยกัน เราอาจจะมีแนวคิด คำนิยาม ตีความที่แตกต่างและไม่เหมือนกันตามแหล่งข้อมูลที่ได้รับและบริบทพื้นที่แวดล้อม ปัจจุบันเด็กและเยาวชน คนในพื้นที่ได้เข้ามามีบทบาทในการอนุรักษ์ฟื้นฟูชุดมลายูและส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ได้แต่งกายชุดมลายูเป็นอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่คงอยู่กับสามจังหวัดชายแดนใต้ตลอดไป