BRN ปล่อยคลิปแถลงการณ์ต้อนรับวันรายอ ขอปฏิบัติศาสนกิจด้วยดี ไร้คำว่า RTG

57

BRN ปล่อยคลิปแถลงการณ์ต้อนรับวันราย ขอดุอา ให้ความพยามของพวกเราได้รับการโปรดปราน จากอัลลอฮ พระเจ้าองค์เดียว ขอให้ทุกท่านปฏิบัติศาสนกิจการถือศิลอดด้วยดี โดยแถลงการณ์ดังกล่าวไม่มีคำว่า RTG รวมอยู่ด้วยแม้แต่คำเดียว

วันที่ 8 เมษายน 2567 เวลา 02.00 น. ฝ่ายประชาสัมพันธ์ BRN ได้ปล่อยคลิปต้อนรับวันรายอ 1445 ฮ.ศ. 1445 ผ่านช่อง YouTube เเปลโดย : อาจารย์ Hara Shintaro เนื้อหามีดังนี้ :- สันติภาพบนพื้นฐานสิทธิความเป็นเจ้าของ (Hak Pertuanan) ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

สลามรอมฎอน สลามสันติสุขแด่บรรดานักต่อสู้ ผู้รักชาติ และวีรบุรุษทั้งหลายที่กำลังต่อสู้อยู่หรือที่ได้กลับไปสู่ความเมตตาของพระองค์ สลามแห่งความอดทนแก่บรรดาพ่อแม่ (ของนักต่อสู้) และเด็กกำพร้าซึ่งเป็นพี่น้องรวมชาติและรวมบ้านเกิด สลามแห่งความสุขแด่บรรดาประชาชนปาตานีทั้งหลาย ไม่ว่าท่านอยู่ที่ไหนก็ตาม ขอความสันติสุข ความเมตตาของอัลลอฮฺ และสิริมงคลของพระองค์ประสบแด่ท่าน
บีอาร์เอ็นเป็นขบวนการเอกราชสำหรับชาติมลายูปาตานีที่ถูกปกครองโดยพวกนักล่าอาณานิคมและจักรพรรดินิยมสยาม การปกครองภายใต้อาณานิคมเริ่มต้นด้วยสนธิสัญญาอันบกพร่องและผิดกฎหมาย คือสนธิสัญญาอังกฤษสยามที่ได้รับการลงนามเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ค.ศ. 1909 หรือ 115 ปีที่แล้ว

ตามการศึกษาด้านกฎหมายและตามแนวคิดสนธิสัญญาหลายฝ่าย (multirateral) สนธิสัญญาอังกฤษ-สยามนั้นเป็นโมฆะเพราะแค่เป็นสนธิสัญญาสองทาง (bilateral) ระหว่างสองฝ่ายเท่านั้น (โดยไม่มีส่วนร่วมใดๆ ของชาวมลายูปาตานีที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ปาตานี – ผู้แปล) ผลที่เกิดจากสนธิสัญญาดังกล่าวนั้นทำให้พวกเราชาติมลายูปาตานีสูญเสียอธิปไตยและอำนาจในกำหนดชะตากรรมด้วยตนเอง ตั้งแต่ดับนั้น ชาติของเราถูกกดขี่ อัตลักษณ์ของเราถูกกำจัด วัฒนธรรมของเราถูกกลืน ศาสนาถูกทำลาย และทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ก็ถูกปล้นอย่างเปิดเผย

ที่ผ่านมา พวกนักล่าอาณานิคมและจักรพรรดินิยมสยามพยายามชูสันติภาพสีเทาที่มีชื่อว่า โครงการพัฒนาเพื่อดำเนินการปล้นทรัพยากรธรรมชาติของปาตานี ไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน แก๊สธรรมชาติ ถ่านหิน ดีบุก ฯลฯ ทั้งหมดนี้นำโดยพวกข้าราชการชนชั้นนำหรืออดีตทหารที่เกษียณแล้วพร้อมกับพวกนายทุนโดยอาศัยอำนาจของรัฐบาลกลาง และยังเปิดโอกาสให้แก่นักลงทุนต่างชาติโดยอำนวยความสะดวกไม่ธรรมดาเช่นการยกเว้นภาษี ฯลฯ การเข้ามาของแรงงานต่างชาติมาในพื้นที่จะให้เกิดการปะทะกันกับคนในพื้นที่ซึ่งเป็นคนชาติมลายูปาตานี และนี่คือเป้าหมายหลักของพวกนักล่าอาณานิคม

พวกเรา ชาติมลายูปาตานีได้ต่อสู้มาเป็นเวลานาน และจะดำเนินการต่อสู้อีกเพื่อปกป้องสิทธิของพวกเรา ไม่ว่าจะเป็นสิทธิในอธิปไตย สิทธิต่อดินแดน สิทธิต่ออำนาจ (การปกครอง) สิทธิต่อ (ทรัพยากร) ธรรมชาติ สิทธิความเป็นเจ้าของ ฯลฯ การบริหารทรัพยากรธรรมชาติปาตานีควรเป็นอยู่ในมือของประชาชาปาตานีเพื่อสร้างสังคมปาตานีที่ยุติธรรมและเจริญรุ่งเรือง
พวกเรา ขอเน้นย้ำอีกครั้งว่า พวกเขากำลังปกป้องสิทธิของพวกเราอยู่ และเราก็ไม่เป็นศัตรูของชาติใด ๆ บนโลกนี้นอกจากชาติที่เป็นนักล่าอาณานิคมคือพวกจักรวรรษนิยมสยาม การล่าอาณานิคมให้เกิดการเป็นปรปักษ์กัน เอกราชสร้างสันติภาพ นี่คือแนวทางแก้ไขที่ถูกต้องเพื่อสร้างสันติภาพ

ในช่วงสุดท้ายของเดือนรอมฎอนอันประเสริฐ พวกเราขอดุอาอฺพร้อมกัน ขอให้ความพยายามของพวกเราได้รับความโปรดปรานจากอัลลอฮฺ พระเจ้าองค์เดียว ในโอกาสนี้ พวกเรา บีอาร์เอ็นและประชาชนมลายูปาตานทั้งหลายขอกล่าวว่า ขอให้ทุกท่านปฏิบัติศาสนกิจการถือศีลอดด้วยดี และต้อนรับวันอีดิลฟิตรี อัล-มูบารัก ฮ.ศ. 1445
เอกราช เอกราช อินชาอัลลอฮฺ ปาตานีจะบรรลุเอกราช
ขอความสันติสุขประสบแด่ท่าน

ฝ่ายประชาสัมพันธ์บีอาร์เอน

#wartani_news
#PATANI