รวมพลคนพุมเรียง งาน’พุมเรียงมหานคร’คึกคัก ‘ประธานจังหวัด-ส.ส.’จับมือผลักดันท้องถิ่นให้เจริญ

109

งานพุมเรียงมหานคร จัดในโอกาสวันอีดิ้ลฟิตรีที่พุมเรียง สัมผัสการละเล่น การแสดง อาหารท้องถิ่นสุดอลังการ์ ประธานอิสลามจังหวัด-ส.ส.พิชัย จับมือผลักดันความเจริญสู่ท้องถิ่น

วันที่ 10 เมษายน เทศบาลตำบลพุมเรียง ร่วมกับชุมชนพุมเรียง จัดงานพุมเรียงมหานคร ครั้งที่ 3 บริเวณถนนถายในหมู่บ้าน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน สร้างคามสามัคคีภายในชุมชน และหารายได้สร้างกำแพงกุโบร์ปากน้ำ สถานที่ฝังศพของชางพุมเรียงที่คุกคามจากนักล่าลูกปัด มีดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธี

โดยงานจัดระหว่างวันที่ 10-12 เมษายนยน มีการออกร้านค้าจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นของชาวพุมเรียง การละเล่นพื้นถิ่น การแสดงของเยาวชน โดยีนานพิชัย ชมพูพล ส.ส.สุราฎร์ธานี พรรคภูมิใจไทย คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ฯ นายถาวร ถาวรเศรษฐ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพุมเรียง ผู้ยริหารและสมาชิกเทศบาลตำบลพุมเรียง และพี่น้องพุมเรียงเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

นายกฤษฎา จรวิเศษ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพุมเรียง กล่าวว่า การจัดงานพุมเรียงมหานครครั้งที่ 3 เป็นรำลึกถึงวันวานในอดีตของชาวพุมเรียง ที่มีวิถีชีวิตวัฒนธรรมที่โดดเด่น แสดงถึงความสามัคคี ความร่วมมือร่วมแรงของชาาวบ้านในชุมชนจัดงานขึ่้นมา เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของชุมชนให้พี่น้องมุสลิมที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ มาเยี่ยมบ้านเกิดได้จับจ่ายใช้สอย โดยรายได้นำไปซ่อมแซมรั้วกุโบร์ปากน้ำของชุมชนพุมเรียง

ดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การจัดงานพุมเรียงมหานคร เป็นการเปิดตูเลสู่สังคมพหุวัฒนธรรม 300 ปี ซึ่งจัดขึ้นในวันอีดิลฟิตรี ที่อัลเลาะฮ์(ซ.บ.) อนุญาตให้เรารื่นเริง หลังจากการได้ถือศีลอดมาตลอด 1 เดือน ซึ่งเราได้มาอยู่กันพร้อมหน้าได้พบปะญาติพี่น้อง ขออภัยซึ่งกันและกัน และเยี่ยมบรรพบุรุษ ญาติผู้ล่วงลบในกุโบร์ ซึ่งพีน้องชาวพุมเรียงฝังบรรพบุรุษที่กุโบร์ปากน้ำ ที่ตอนนี้ถูกคุกคามจากนักล่าลูกปัดมาขุดกุโบร์ เราได้ซ่อมแซมกำแพง ซึ่งเสร็จสิ้นแล้ว โดยการร่วมมือของเทศบาลตำบลพุมเรียง

‘เราได้ดำเนินชีวิตตามหลักคุณธรรมมาตลอดเดือนรอมฎอน เป็นแบบอย่างให้ลูกหลาน มีความอดทนอดกลั้น การปฏิบัติอิบาดะห์ เพื่อเก็บเกี่ยวผลบุญให้มากที่สุด ก็หวังว่า จะรักษาความดีงามนีไว้ตลอดไป’ ประธานในพิธี กล่าว

ดร.ธงชัย กล่าวว่า การจัดงานพุมเรียงมหานคร เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับพี่น้องเรา และได้ทำบุญเพื่อสร้างกุโบร์ด้วย นับเป็นสิ่งดีงามที่ชุมชนได้ร่วมกันทำ

ขณะที่ นายพิชัย ชมพูพล ส.ส.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การเป็นส.ส.มีหน้าที่ออกกฎหมาย แต่ก็ยายามที่จะนำควาเจริญมายังท้องที่ โดยการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะกับเทศบาลตำบลพุมเรียง

ทั้งนี้มีรายงานว่า มีการผลักดันงบประมาณเพื่อมาพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่ตำบลพุมเรียง จำนวน 48 ล้านบาท โดยมีเทศบาลตำบลพุมเรียงเป็นผู้ดำเนินการ

สำหรับการจัดงานพุมเรียงมหานคร จัดระหว่าง วันที่ 10-12 เมษายน จึงขอให้ไปร่วมงานกันเยอะๆ