เป็นเรื่องอีกแล้ว ‘รสหนึ่ง’ติดตราฮาลาล แต่บอกชัดมีส่วนผสม’ผงหมู’

810

เป็นเรื่องอีกแล้ว ‘รสหนึ่ง’ติดตราฮาลาล ของอายิโนะทะกะระ แต่บอกชัดมีส่วนผสม’ผงหมู’ ร้องกก.กลางอิสลามแห่งประเทศไทย ตรวจสอบด่วน

วันที่ 20 เมษายน มีผู้ส่งข้อมูลมายัง Mtoday ตั้งคำถามผลิตภัณฑ์ น้ำซุบก๋วยเตี๋ยวน้ำข้น รสหนึ่ง ติดตราฮาลาล แต่บนฉลากบอกส่วนผสมระบุว่า มีหมูบดรวมอยู่ด้วย จากการตรวจสอบพบว่า ตราฮาลาล ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย อยู่ด้านหลังซองด้านล่าง แต่ไม่มีเลขทะเบียนฮาลาล ในส่วนของส่วนผสมระบุว่า มีส่วนผสมของหมูผง จำนวน 10% จึงมีคำถามไปยังคณะกรรมกลางกลางอิสลามแห่งประเทศไทยว่า ผลิตภัณฑ์รสหนึ่ง ได้รับการรับรองฮาลาลถูกต้องหรือไม่

สำหรับ รสหนึ่ง ผลิตโดย บริษัท เค ที เอ็มเอสจี จำกัด “อายิโนะทะกะระ” ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2536 ด้วยทุนจดทะเบียน หนึ่งพันล้านบาท (1,000,000,000.-) โรงงานตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่ ที่ ตำบลบางเสด็จ อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ซึ่โดยผลิตภัณฑ์ อาทิ ผงชูรสแท้ เครื่องหมายการค้า “อายิโนะทะกะระ(ตราภูเขา) และยังผลิต ผงปรุงรส อาทิ
ผงปรุงรส รสไก่
ผงปรุงรส รสหมู
ผงปรุงรส รสต้มยำกุ้ง
ผงปรุงรส รสเนื้อ
ผงปรุงรส รสต้มยำสมุนไพร
ผงปรุงรส รสปลาร้าสับทรงเครื่อง
ซอสผงปรุงกะเพรา

ผงน้ำซุป
น้ำซุปก๋วยเตี๋ยวรสหนึ่ง น้ำใส
น้ำซุปก๋วยเตี๋ยวรสหนึ่ง น้ำข้น
โดยผลน้ำซุบเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหา ติดตรา ตราฮาลาล แต่มีส่วนผลสมของหมู

จากการตรวจสอบทางเวลไซด์ของ บริษัท https://ajinotakara.com/ พบว่า ผลิตภัณฑ์ แบรนด์ รสหนึ่ง ผงปรุงรีส รสไก่ มีตราฮาลาล อยู่บนซองผลิตภัณฑ์ด้วย ซึ่งตามระเบียบของคณะกรรรมการกลางฯ กำหนดให้ ตราผลิตภัณฑ์ที่ขอตราฮาลาล จะต้องมีแบรนด์ ไม่เหมือนแบรนด์ที่ไม่มีตราฮาลาล แต่รสหนึ่ง มีผลิตภัณฑ์ที่มีตราฮาลาล และไม่มีตราฮาลาล ฝ่ายกิจการฮาลาล ของคณะกรรมการกลางอิสลามฯ จึงจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง

สำหรับการตรวจรับรอบฮาลาลของจังหวัดอ่างทอง มีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดอ่างทอง เป็นผู้รับผิดชอบ