กอจ.สุราษฎร์ฯจับมือองค์กรการกุศลมาเลเซีย จัดสุนัตหมู่เยาวชนสุราษฎร์ มีผู้เข้าร่วม 183 คน

104

กอจ.สุราษฎร์ฯจับมือองค์กรการกุศลมาเลเซีย จัดสุนัตหมู่เยาวชนสุราษฎร์ มีผู้เข้าร่วม 183 คน ช่วยลดค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง และให้ความสำคัญต่การเข้าสุนัตที่เป็นการรักษาความสะอาดเพศชาย

วันที่ 27 เมษายน 2567 ที่โรงเรียนพัฒนศาสน์ ต.พุมเรียง อ.ไชายา จ.สุราษฎร์ธานี คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานีร่วมกับองค์กรการกุศลของ กุม ปู ลัง ยู มิชชั่น ฟอร์ พีซ จัดโครงการเข้าสุนัตหมู่(คิตัน) ตามหลักศาสนาอิสลาม โดยคณะแพทย์จากมาเลเซียมาดำเนินการ มีดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานเปิดงาน

การเข้าสุหนัด หรือการขลิปหนังหุ้มส่วนปลายอวัยวะเพศชาย เป็นพิธีกรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งที่มุสลิมทุกคนพึงปฏิบัติ เพื่อการรักษาความของอวัยวะเพศที่นำไปสู่ความปลอดภัยในเพศสัมพันธ์ การทำสุนัตจะกระทำกับเด็กชายที่มีอายุระหว่างแรกเกิดจนกระทั่งโต ถ้าไม่เข้าสุหนัตถือเป็นมุสลิ่มไม่สมบูรณ์ ไม่บริสุทธิ์ มุสลิมจึงมักทำพิธีสุหนัต เพื่อเป็นการปฏิบัติตามศาสนา การอนุรักษ์ การสืบสานวัฒนธรรมประเพณี

การเข้าสุนัตหมู่ เป็นการรวมกลุ่มของผู้ปกครอง หรือการดำเนินการขององค์กรทางศาสนาและสังคม จัดพิธีเข้าสุนัตครั้งเดียวหลายๆคน เพื่อแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง

‘การเข้าสุนัตหมู่ครั้งนี้ คณะกรรมการอิสลามประจำจงหวัดสุราษฎร์ฯ ได้รับความร่วมมือจากกุม ปู ลัง ยู มิชชั่น ฟอร์ พีซ นำคณะแพทย์และเจ้าหน้าที่ จำนวน 27 คน มาเข้าสุนัตให้เยาวชนมุสลิมสุราษฎร์ฯ เป็นครั้งแรก ซึ่งการเข้าสุนัตโดยกุม ปู ลัง ยู มิชชั่น ฟอร์ พีซ เป็นการเข้าสุนัตที่ทันสมัย ใช้ระบบเลเซอร์ ไม่มีเลือดออก ซึ่งถ้าใช้บริกาตามโรงพยาบาลต้องเสียค่าใช้จ่าย 6,500 บาท แต่มาทำให้ฟรี โดมีเยาวชน เข้าร่วม 183 คน ใช้เวลา 2 วัน คือ 27 และ 28 เมษายน’ นายอนันต์ หยังสู รองประธานกอจ.สุราษฎร์ฯ ปรัธานจัดงาน กล่าวรายงาน

ดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานกอจ.สุราษฎร์ฯ กล่าวว่า ความร่มมือระหว่าง กอจ.สุราษฎร์ฯแและกุม ปู ลัง ยู มิชชั่น ฟอร์ พีซ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง เป็นครั้งแรกที่องค์กรนี้ มาดำเนินการเข้าสุนัตหมู่ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมมือกันทำงานจนเกิดงานวันนี้ขึ้นมาได้ ทั้ง กุม ปู ลัง ยู มิชชั่น ฟอร์ พีซ คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ผู้ประสานที่สตูลและสุราษฎร์ฯ เป็นไปตามจตนารมร์ของคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ที่ต้องการสร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้พี่น้องมุสลิมสุราษฎร์

‘โครงการนี้ เป็นโอกาสที่สถาบันครอบครัวและเยาวชนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ปฏิบัติตามหลักศษสนาอิสลาม ในการรักษาความสะอาด และมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเข้าสุหนัต ซึ่งการขลิบปลายหนังหุ้มอวัยวะเพศชายหรือการเข้าสุหนัต ในทัศนะของอิสลาม ถือเป็นการเอาใจใส่ดูแลสุขอนามัยและการทำให้บริสุทธิ์ การขลิบเป็นสิ่งที่จำเป็น
สำหรับมุสลิมชายทุกคน เนื่องจากเป็นสิ่งปฏิบัติที่สืบทอดมาจากท่านนบีมุฮัมมัด(ซ.ล.) และมีหลักฐานในอัลกรุอาน ที่แสดงให้เห็นว่ามีมายาวนานตั้งแต่สมัย นบีอิบรอฮีม ในยุคโบราณ
ท่านนบี มุฮัมมัด ได้กล่าวว่า
“มีการกระทำห้าสิ่งที่ใกล้เคียงกับฟิตเราะฮ์ (ธรรมชาติที่บริสุทธ์) หนึ่งในนั่นก็คือ การเข้าสุหนัตหรือการขลิบหนังปลายอวัยวะเพศชาย’ ดร.ธงชัย กล่าว

ประธานกอจ. สุราษฎร์ฯ กล่าวว่า ครั้งนี้ทางคณะจากมาเลเซีย ดินทางมา 27 คน มีแพทย์ 3 คน คือ ดรงดีนอล ดร.มุสตอฟา และดร.อิสมา และคณะผู้ช่วยเย็บแผล 5 คน ส่วนที่เหลือเป็นนักศึกษาจามหาวิทยาลัยนานาชาติมาเลซีย มาช่วยงานด้านต่างๆ ต้องขอขอบคุณคณะแพทย์และเจ้าหน้าที่ทุกคน ตลอดจนผู้ประสาน และคณะกอจ.สุราษฎร์ กลุ่มสตรี ที่ทำให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จ

มร.มูฮัมหมัด อุดรูส ตัวแทนกุม ปู ลัง ยู มิชชั่น ฟอร์ พีซ กล่าวว่า กุม ปู ลัง ยู มิชชั่น ฟอร์ พีซ เป็นองค์กรการกุศล ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2012 ดำเนินการเข้าสุนัตให้เยาวชนมุสลิมฟรี ทั้งในมาเลเซีย ประเทศไทย และกัมพูชา ในประเทศไทย มาเข้าสุนัตให้เยาวชนจ.สตูล เป็นปี ที่ 11 แล้ว ที่กระบี่ และครั้งนี้เดินทางมาไกลสุดที่สุราษฎร์ธานี โดยได้รับทุนจากเงินบริจาคของคนมาเลเซียและต่างประเทศ ที่เห็นความสำคัญของการเข้าสุนัต ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้การสนับสนุนการทำงานของกุม ปู ลัง ยู มิชชั่น ฟอร์ พีซ เป็นอย่างดี