ประธานกอจ.สุราษฎร์ฯ จัดละหมาดขอฝน 4 พ.ค. ขอผู้ศรัทธาสำนึกผิด-ทำทาน-ถือศีลอด

169

ประธานกอจ.สุราษฎร์ เชิญอิหม่ามและผู้ศรัทธาถือฮดและร่วมร่วมละหมาดขอฝน

วันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๗ นายธงชัย ปิติเศรษฐ
ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ำหนังสืออิหม่ามประจำมัสนิดในสุราษฎร์ธานี และมุสลิมในจังหวัดร่วมละหม่ดขอฝน โดยระบุว่า ด้วยสภาพภูมิอากาศทั่วราชอาณาจักรในห้วงเวลานี้มีอุณหภูมิที่ร้อนระอุ เกิดภัยแล้ง และแหล่งน้ำอุปโภคบริโภคในหลายพื้นที่ของประเทศเหือดแห้ง อันมีสาเหตุมาจากฝนทิ้งช่วงไม่ตกตามฤดูกาล จึงทำให้ประชากรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ประสบภัยได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก และเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ อันเป็นการกำหนดสภาวะ ซึ่งเป็นบททดสอบจากอัลลอฮ์ พระผู้เป็นเจ้า ให้มนุษย์ได้มีความตระหนักในการกระทำของตนเองที่อาจมีข้อผิดพลาด หรือละเมิดข้อห้ามต่าง ๆ ในการดำเนินชีวิต

ด้วยการสำนึกตัว (เตาบะห์) อย่างแท้จริง ทำทานแก่คนยากไร้ และละจากการฉ้อโกงต่าง ๆ ทำหน้าที่ไกลเกลี่ยคู่พิพาท รวมทั้งถือศีลอด ๔ วันติดต่อกันและในวันที่ ๔ ของการถือศีลอดให้อีหม่ามนำประชากรออกไปกลางทุ่ง หรือสถานที่โล่งแจ้งในสภาพที่ถือศีลอดสวมใส่ชุดทำงานด้วยความสงบและถ่อมตน และให้อีหม่ามหรือตัวแทนนำประชาชนละหมาดสองร็อกอะห์เหมือนละหมาดอึดนั้น

ในการนี้เพื่อเป็นการสำนึกตัว (เตาบะห์) และขออภัยโทษในความผิดที่ผ่านมา และขอให้อัลลอฮฺพระผู้เป็นเจ้า ได้โปรดประทานฝนลงมาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในพื้นที่ผู้ประสบภัยและในพื้นที่ต่างๆของจังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงใคร่ขอเรียนเชิญอิหม่ามประจำมัสยิดทุกท่านได้เชิญชวนพี่ น้องมุสสิมร่วมกันละหมาดขอฝนในพื้นที่ และช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยกอจ.สุราษฎร์ฯ ได้จัดให้มีการรวมตัวเพื่อละหมาดขอฝน ในวันเสาร์ ที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๗ เวลา 08:00 น. ณ ลานสนามหญ้า สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฏร์ธานี

จึงขอเรียนเชิญอิหม่ามในจังหวัดสุราษฎร์ฯและผู้ศรัทธามาร่วมกันมาละหมาดร่วมกันในวันดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน