เจิมบ้าน เจิมรถ พรมน้ำดุอา ทำได้หรือไม่ ดูคำตอบ

254

กรณีอ.อิสมาแอล สะปันยัง โต๊ะครูชื่อดังภาคใต้ พรมน้ำดุอาใส่รถที่มาเลเซีย มีการส่งต่อภาพและวิพากษ์วิจารณ์อย่างขวาง อ.ซ็อบบรี่ นภากร ให้คำตอบ

#อ้าว เจิมบ้าน?

อิบนุลกอยยิม กล่าวใน الوابل الصيب 86 ว่า

“อบุนนัฎร์ ฮาชิม อิบนุล กอเซ็ม(นักรายงานฮะดีษยุคสลัฟสถานะษิเกาะฮ์ท่านหนึ่ง – ผู้แปล) กล่าวว่า ฉันเคยเห็นชัยฏอนในบ้าน มีเสียงดังขึ้นว่า ”อบุนนัฎร์จงออกจากที่นี่ไปซะ“ นั่นเป็นเรื่องหนักหนาสำหรับฉัน ฉันจึงเขียนสาส์นถึงท่านอิบนุ อิดรีส อัลมุฮาริบีย์ และอบู อุซามะฮ์ อัลมุฮาริบีย์ตอบกลับมาว่า

‘มีบ่อน้ำที่มะดีนะฮ์อยู่บ่อหนึ่งเชือกผูกถังน้ำขาด มีกลุ่มคนเดินทางผ่านมา ผู้คนก็บ่นเรื่องนี้กับพวกเขา พวกเขาจึงขอน้ำมาหนึ่งถัง หลังจากนั้นก็อ่านถ้อยคำ แล้วเทน้ำลงไปในบ่อ ปรากฎว่ามีไฟพุ่งขึ้นมาจากบ่อและดับลงที่ปากบ่อ’

อบุนนัฎร์เล่าว่า ฉันจึงเอาน้ำมาถ้วยหนึ่ง อ่านบทสวดลงไป เดินไปตามมุมบ้านแล้วพรมน้ำลงไป ปรากฎว่าพวกชัยฎอนส่งเสียงร้องโหยหวนว่า: “แกเผาพวกเรา เราจะไม่อยู่กับแกแล้ว”

وقال أبو النضر هاشم بن القاسم: كنت أرى في داري …

فقيل: يا أبا النضر تحول عن جوارنا.

قال: فاشتد ذلك علي، فكتبت إلى الكوفة إلى ابن إدريس والمحاربي وأبي أسامة، فكتب إلي المحاربي: إن بئرًا بالمدينة كان يقطع رشاؤها، فنزل بهم ركب، فشكوا ذلك إليهم، فدعوا بدلو من ماء ثم تكلموا بهذا الكلام فصبوه في البئر فخرجت نار من البئر فطفئت على رأس البئر.

قال أبو النضر: فأخذت تورًا من ماء، ثم تكلمت فيه بهذا الكلام، ثم تتبعت به زوايا الدار فرششته، فصاحوا بي: أحرقتنا، نحن نتحول عنك

******

#น้ำมนต์?

เชคอับดุลลอฮ์ ญิบรีน(อุลามาอ์อาวุโสซาอุฯ) ถูกถามเกี่ยวกับการใช้น้ำและเกลือโปรยไปตามมุมต่าง ๆ ของบ้านที่มีญินและชัยฎอนอาศัยอยู่

เชคตอบว่า: การละลายเกลือลงในน้ำแล้วนำไปโปรยรดตามมุมบ้านทั้งด้านนอกและในนั้นสามารถกระทำได้ เป็นเรื่องที่ทดลองกันมาแล้วว่าได้ผลในการคุ้มกันบ้านและขับไล่ชัยฏอน ไม่ให้มันมาก่อกวน บางทีพวกมันอาจมีอำนาจเหนือนักอ่านนักรักษาบางคน ดังนั้น จึงอนุญาตให้ใช้สิ่งที่จะเป็นคุณเพื่อยับยั้งการก่อกวนของพวกมันได้ และเช่นกันไม่ผิดหลักศาสนาแต่ประการใดที่จะอ่านซิเกรหรือวิริดบางบทลงในน้ำแล้วนำไปรดบ้านที่มีญินและชัยฏอนอาศัยอยู่ จะทำให้พวกมันหนีห่างออกไปด้วยอนุมัติของอัลลอฮ์ อัลลอฮ์นั้นทรงเป็นผู้รักษา

ดู موسوعة شرعية في علم الرقى 5/46

‎لا بأس بطرح الملح في الماء حتى يذوب ، ثم يرش به زوايا المنزل من الداخل والخارج ، فقد جرب ذلك ، فوجد مفيدا في حراسة المنازل وطرد المتمردين من الجن والسلامة من أذاهم ، فإنهم قد يتسلطون على بعض القراء والمعالجين ، فيجوز استعمال ما ينفع في التحرز من شرهم وأذاهم ، وكذا يشرع قراءة بعض الأذكار والأوراد والتعوذات في ماء ثم يرش به المنزل الذي يتواجد فيه الجن والشياطين ؛ فإنه يبعدهم بإذن الله تعالى” والله الشافي”

*******

#เกลือเสก?

เชคมุฮำหมัด อิบนุ อิบรอฮีม อาลุชเชค(มุฟตีย์ซาอุฯ)ได้รับคำถามว่ามีชายคนหนึ่งมาหาเขาพร้อมเกลือ แล้วให้เขาเป่าบทสวดลงไปในเกลือ เขาก็ทำ

เชคตอบว่า: ที่ทำนั้นทำได้ สังคมจะเปิดกว้างในวิธีการทำรุกยะฮ์หลาย ๆ แบบ ที่ดีนั้นคือ البطى เป็นบทถ้อยคำที่ได้ผลดี เช่นกันกับการใช้มัน จริง ๆ แล้วไม่ได้มีเงื่อนไขใด ๆ ว่าต้องเป่าลงในอะไร เพราะที่สุดก็คือมีการอ่าน

ดู فتاوى ورسائل الشيخ محمد بن إبراهيم 1/94

*******

เจิมรถ?

เชคอิบนุ อุซัยมีนถูกถามว่า:
เมื่อทรัพย์สินบางอย่างเช่นรถยนต์ประสบกับอัยน์ สามารถอ่านกุรอานเป่า หรือสามารถอ่านกุรอานใส่น้ำแล้วพรมได้หรือไม่?

ตอบ: ทำได้ ไม่ขัดข้องแต่ประการใด

ดู الكنز الثمين في سؤالات ابن سنيد لابن عثيمين หน้า 155

*******

อิบนุหะญัรอ้างอิงจากอัลกอฎีย์อิยาฎว่า:

“สิ่งที่ได้จากการเป่าก็คือการเอาศิริมงคลจากลมหรือน้ำลายนั้นจากผู้กระทำรุกยะฮ์ที่มาคู่กับซิเกรที่ดี เช่นเดียวกับที่จะมีการเอาความเป็นมงคลจากน้ำที่มีการล้างซิเกรหรือพระนามอัลลอฮ์ที่ถูกเขียนเอาไว้”

ดู فتح الباري 12/371

‎قَالَ عِيَاضٌ وَفَائِدَةُ التَّفْلِ التَّبَرُّكُ بِتِلْكَ الرُّطُوبَةِ وَالْهَوَاءِ والتفث لِلْمُبَاشِرِ لِلرُّقْيَةِ الْمُقَارِنِ لِلذِّكْرِ الْحَسَنِ كَمَا يُتَبَرَّكُ بِغُسَالَةِ مَا يُكْتَبُ مِنَ الذِّكْرِ وَالْأَسْمَاءِ

#งมงาย #นิยาย #บิดอะฮ์
#ชิริกอยู่ที่ไหนก็ชิริก
#จากพราหมณ์สู่อิสลาม
#พวกข้าได้พวกเอ็งผิด

#ศึกษาศาสนาให้วางอัตตาลงเสียก่อน