ศึกการเมืองท้องถิ่น ปากน้ำโพ ส่อเดือด หลัง “ฉลามดำ” ทิ้งเก้าอี้ ก่อนครบวาระ

59

สัญญาณพร้อม…ศึกการเมืองท้องถิ่นปากน้ำโพ หลัง “ฉลามดำ” ทิ้งเก้าอี้ นายกฯ อบจ.ก่อนครบวาระ “ก้าวไกล” เดินหน้าลุย

เกิดอะไรขึ้น…นี้ คือคำถามแรกหลังทราบข่าว “ฉลามดำ” หรือ พล.ต.อ.สมศักดิ์ จัตทะพงค์ ยื่นใบลาออกจากนายกฯอบจ.นครสวรรค์ ทั้งๆที่ยังมีวาระเหลืออีก 7 เดือน และจะมีการเลือกตั้งใหม่ต้นปี 2568

เหตุผลของ “สมศักดิ์” คือข้อจำกัดในการบริหาร การช่วยเหลือชาวบ้านในช่วงท้ายของวาระ กับ ข้อกำหนดของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีข้อห้าม หลายประการในช่วง 180 วันก่อนหมดวาระ อันจะทำให้การช่วยเหลือชาวบ้านไม่เต็ม 100% อีกเหตุผลสำคัญ คือ ต้องการวางตัวเป็นกลางทางการเมืองในการเลือก สว.ที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่นานนี้

แต่เหตุผลลึกๆในการชิงลาออกก่อนหมดวาระ น่าจะมีเหตุผลอื่น เช่น ช่วงชิงการนำในระหว่างที่คู่แข่งยังตั้งตัวไม่ทัน รวมถึงการที่ทีม ส.อบจ.เกือบครึ่งเริ่มจะปันใจ อันเกิดจากปัญหาการจัดการในการบริหารของสมศักดิ์ในช่วงที่ผ่านมา

คงมีคำถามว่า ส.อบจ.จะกล้าปันใจ ตีตัวออกห่างหรือกับทีมของสมศักดิ์ ที่มี ชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย “เจ้าพ่อสะแกกรัง” เป็นแบ็คอัพให้สมศักดิ์อยู่ และยังมี “เสธหิ” หิมาลัย ผิวพรรณ เป็นตัวช่วยอยู่อีกคนหนึ่งด้วย

มีความเป็นไปได้สูงเมื่อ วิทูร เจริญชัยฤทธิ์ ส.อบจ.เขต 4 อ.เมืองนครสวรรค์ ลูกชายของอดีต สส.“ติ่งมิตซู” จัดทีมลงสู้ศึกในนามพรรคก้าวไกล แข่ง ส.จันทะพิงค์ การปัดแป้งแต่งตัวเดินไปไกลแล้ว รอเพียงไปแสดงวิสัยทัศน์กับทางพรรคก้าวไกลเร็วๆนี้

“วิทูร” เข้ามารับช่วงเอเย่นต์รถยนต์ต่อจากพ่อ โดยขายเปิดโชว์รูมมิตซูหลายสาขาในจังหวัดนครสวรรค์ พ่อคือ สมชัย เจริญชัยฤทธิ์ หรือ ติ่ง มิตซู อายุ 86 ปี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2548 และกรรมาธิการการพาณิชย์ฯ สภาผู้แทนราษฎร ถือเป็นคนดังที่ชาวนครสวรรค์รู้จักเป็นอย่างดี เสียชีวิตจากการประสบเหตุน้ำท่วม พัดพารถจมน้ำ

ขณะที่กลุ่มการเมืองบ้านใหญ่ ก็ขยับทำกิจกรรมเรียกคะแนนนิยม ด้วยงานอีเวนต์บึงบอระเพ็ดคอนเทสต์เฟสติวัล 2024 จัดโดย อบจ.นครสวรรค์ วันที่ 26-30 ม.ค.2567

แม่งานใหญ่คือ ฉลามดำ-พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ โดยการสนับสนุนของ ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย และ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยมหาดไทย

นับแต่ปลายปีที่แล้ว คนนครสวรรค์ก็จะพบเห็น ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ควงคู่นายกฯฉลามดำ พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ ออกพบปะชาวบ้านแถวท่าตะโก ไพศาลี หนองบัว ฯลฯถี่มาขึ้น

ย้อนไปดูการเลือกตั้งนายก อบจ.นครสวรรค์ ปลายปี 2563 พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ อดีตนายตำรวจใหญ่ สังกัดกลุ่มฉลามดำ ได้รวบ รวมชาวยุทธ์แห่งแดนมังกรปากน้ำโพ มาอยู่ใต้ร่มธง “กลุ่มพัฒนานครสวรรค์บ้านเรา”

นัยว่า กลุ่มพัฒนานครสวรรค์บ้านเรา ได้รับการสนับสนุนจาก สส.นครสวรรค์ สมัยนั้น ทั้ง 3 พรรคคือ พลังประชารัฐ,เพื่อไทย และ ภูมิใจไทย รวมถึงคนนอกปากน้ำโพอย่าง ชาดา ไทยเศรษฐ์ และ หิมาลัย ผิวพรรณ

ส.จันทะพิงค์ กลุ่มพัฒนานครสวรรค์บ้านเรา ได้ออกสตาร์ททำกิจกรรมตุนคะแนนเสียงอย่างคึกคักนำหน้าไปแล้ว และการลาออกก่อนวาระเป็นการสะท้อนความพร้อมลุยศึกเลือกตั้งแล้ว

การเลือกตั้ง สส.นครสวรรค์ เมื่อ 14 พ.ค.2566 ได้เกิดปรากฏการณ์ใหม่ กระแสชนะกระสุนในเขต 1 นักธุรกิจหนุ่ม กฤษฐ์หิรัญ เลิศอุฤทธิ์ภักดี ปักธงก้าวไกลได้สำเร็จ แน่นอนว่าสำหรับสนาม อบจ.นครสวรรค์ ก้าวไกลจะต้องรุกเพื่อแจ้งเกิดกับคะแนน 200,000 กว่าคะแนนในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา