แฉเบื้องลึก! ทำไม “อุ๊งอิ๊ง-เพื่อไทย” ต้องดาหน้ารุมถล่ม “แบงก์ชาติ”

58

“หมอวรงค์”แฉเบื้องลึก! ทำไม ‘อุ๊งอิ๊ง-เพื่อไทย’ รุมถล่ม ‘แบงก์ชาติ’ ขณะที่”สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีตกกต.ย้อนเจ็บ! คนวิพากษ์ ‘ธปท.’ ด้วยตรรกะตื้นเขิน ต้องโดนวิจารณ์ได้

วันที่ 6 พ.ค. 2567 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมอุ๊งอิ๊งและเพื่อไทยรุมถล่มธนาคารชาติ ไม่แปลกใจเลยที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร (อุ๊งอิ๊ง) นายเศรษฐา ทวีสิน และพรรคเพื่อไทย รุมถล่มแบงก์ชาติ ต้องยอมรับว่า การที่ธนาคารชาติมีหนังสือคัดค้านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท สร้างความไม่สบายใจ ให้รัฐบาลเพื่อไทยมาก

ที่สำคัญคือ โครงการนี้มีโอกาส เป็นไปไม่ได้สูงมาก ที่จะต้องจอด เนื่องจากพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (พ.ร.บ.ธ.ก.ส.) ไม่เอื้อประโยชน์ ที่รัฐบาลจะใช้มาตรา 28 ของพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 เพราะโครงการนี้ขัดกับวัตถุประสงค์ของ ธ.ก.ส. นั่นคือ ธ.ก.ส. ตั้งมาเพื่อปล่อยสินเชื่อช่วยเกษตรกร ไม่ใช่ตั้งขึ้นมาแจกเงิน

การที่รัฐบาลเศรษฐามีความเสี่ยงสูง ที่จะไปไม่ได้เรื่อง ดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ก็ต้องมีความจำเป็นต้องหาแพะ มารับผิดชอบแทน ดังนั้น การที่ทั้งอุ๊งอิ๊ง เศรษฐา รวมหัวกันถล่มแบงก์ชาติ และถ้าโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000บาท ไปไม่รอด จะได้โทษไปที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าเป็นปัญหาเท่านั้นเอง ลูกไม้แบบนี้เจอบ่อย.

ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แบงก์ชาติ วิจารณ์ได้ ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นสถาบันที่มีหน้าที่กำกับนโยบายด้านการเงินของประเทศ ดูแลอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ปริมาณเงินในตลาด และอัตราแลกเปลี่ยน ทำงานดีก็ต้องชม ทำงานไม่เข้าท่าก็วิจารณ์ได้ แต่การวิจารณ์แบงก์ชาติ ต้องอยู่บนพื้นฐานความรู้ ปราศจากอคติ และมีตรรกะของเหตุผล เช่น จะบอกว่าประเทศไทยมีหนี้สาธารณะเยอะ เพราะการไม่ลดดอกเบี้ยธนาคาร ดูจะเป็นการเชื่อมโยงของสิ่งห่างไกลเกินไป

หนี้สาธารณะ (Public Debt) นั้นมาจากกู้ยืมเงินของรัฐจากการทำงบประมาณขาดดุล ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีหนี้สาธารณะ 11.4 ล้านล้านบาท จะลดลงต่อเมื่อเราตั้งงบประมาณใช้คืนมากขึ้น กู้ใหม่ให้น้อยลง หรือกู้มาลงทุนเพื่อให้มีรายได้มาใช้คืน ไม่ใช่กู้มาแจก

หนี้ครัวเรือน (Household debt) ของไทย คือหนี้ของชาวบ้านที่ไปกู้ยืมสถาบันทางการเงิน เช่น ผ่อนบ้าน ซื้อรถ กู้ยืมมาเพื่อใช้จ่ายในครัวเรือน ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 16.8 ล้านล้านบาท หากมีอัตราดอกเบี้ยสูง ย่อมผ่อนคืนยาก ส่งต้นได้น้อย ส่งเท่าไรก็ส่งได้แต่ดอก เพราะดอกเบี้ยเงินกู้แบงก์ ประมาณร้อยละ 7 ส่วนดอกเบี้ยนโยบายตอนนี้ ร้อยละ 2.5

แบงก์ชาติวิจารณ์ได้ครับ แต่คนวิจารณ์แบงก์ชาติด้วยตรรกะที่ตื้นเขิน ก็ย่อมถูกวิจารณ์ได้เช่นกัน.