ปชป.ชี้ผู้ปกครอง 45% มีเงินไม่พอใช้เปิดเทอม แนะรบ.เอาเงินหมื่นมาให้ใช้ก่อน

25

“ชนินทร์ รุ่งแสง” รองเลขาฯปชป. เรียกร้องนายกฯ อย่าทิ้ง พ่อแม่ -ผู้ปกครองช่วงเปิดเทอม แนะ3 ทางออกด่วน เร่งเอาเงิน10,000 บาท มาให้ใช้ก่อน -กู้ปลอดดอกเบี้ย -สินค้าเพื่อการศึกษาราคาดี

วันที่ 12 พ.ค.2567 นายชนินทร์ รุ่งแสง รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลเปิดเทอมของนักเรียน นักศึกษา ซึ่งเป็นภาระที่เกิดขึ้นประจำของพ่อแม่ ผู้ปกครอง ในการเตรียมความพร้อมให้ลูกหลานเพื่อเข้ารับการศึกษา ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายต่างๆ มากมายเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ค่าเทอม ค่าเล่าเรียน ค่าหนังสือแบบเรียน ค่าชุดนักเรียนนักศึกษา และอื่นๆ อีกจิปาถะ

ทั้งนี้ ตามที่ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายและผลกระทบของผู้ปกครองช่วงเปิดเทอมว่า คาดว่าจะมีมูลค่าใช้จ่ายสูงถึง 60,322.62 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.21% จากปี 2566 ที่มีมูลค่า 57,885.63 ล้านบาท ถือเป็นมูลค่าใช้จ่ายสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มสำรวจในปี 2553 หรือสูงสุดรอบ 15 ปี ผู้ปกครองส่วนใหญ่ 46% บอกใช้จ่ายเท่าเดิม เพราะราคาของแพงขึ้น ประหยัด ไม่มั่นใจภาวะเศรษฐกิจ รายได้ลดลง ขาดสภาพคล่อง มีหนี้

นายชนินทร์กล่าวต่อว่า ปีนี้ผู้ปกครองซื้อสินค้าตามความจำเป็น และซื้อตามจำนวนของบุตรหลานที่เข้าโรงเรียน โดยสินค้าที่ยังซื้อเท่าเดิม คือ ชุดนักเรียน แต่สิ่งที่ใช้ซ้ำได้จะซื้อลดลง เช่น กระเป๋า อุปกรณ์การเรียน ชี้ให้เห็นว่าผู้ปกครองยังระมัดระวังการใช้จ่าย ทั้งนี้ ผู้ปกครองมากถึง 45.6% บอกมีเงินไม่เพียงพอจะใช้จ่ายช่วงเปิดเทอม เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ที่อยู่ที่ 36.5% จำเป็นต้องจำนำทรัพย์สิน กู้เงินใน-นอกระบบ ยืมญาติพี่น้อง เบิกเงินสดจากบัตรเครดิต ผ่อนชำระเป็นงวดๆ ตลอดจนต้องพักการเรียน นอกจากนี้ ผู้ปกครองบางส่วนบอกว่า ค่าใช้จ่ายบุตรหลานช่วงเปิดเทอม มีส่วนทำให้ก่อหนี้อีกด้วย

ดังนั้นจึงขอเรียกร้องไปถึงรัฐบาลให้เห็นความสำคัญกับการศึกษา ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะยาวของชาติและที่สำคัญขอให้อย่าทิ้งละเลย ลอยแพ พ่อแม่ผู้ปกครองที่เดือดร้อนในช่วงเปิดเทอมนี้ และขอฝากถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ 3 เรื่อง

คือ 1.เร่งรัดขอเงินตามวงเงิน 10,000 บาทตามนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต มาให้กลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครองที่จำเป็นต้องใช้เงินในช่วงเปิดเทอมมาใช้ก่อนในตอนนี้ ที่สำคัญถือเป็นเรื่องใช้เงินของรัฐบาลให้ถูกที่ถูกเวลากับความเดือดร้อนของประชาชน

2.หาเงินเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือเงินกู้ปลอดดอกเบี้ย ให้กลุ่มผู้ปกครองเข้าถึงในช่วงเปิดเทอม

และ 3.จัดหาสินค้าเพื่อการศึกษาที่เป็นของดีมีคุณภาพและราคาย่อมเยาให้ในช่วงนี้ ซึ่งใน 3 เรื่องดังกล่าว จะเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระให้กับพ่อแม่ ผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอมนี้ต่อไป.