รู้หรือยัง! “ปู่-ย่าดร.วินัย ดะห์ลัน” เป็นวีรบุรุษ-วีรสตรีอินโดนีเชีย

1190

คุณปู่อะหมัด ดะห์ลัน และคุณย่าวาลีดะฮฺ ดะห์ลัน ปู่ของดร.วินัย ดะห์ลัน ได้รับการยกย่องเป็น “วีรบุรุษและวีรสตรี”แห่งอินโดนีเซีย

ดร.วินัย ดะห์ลัย ผู้อำนวยการศูนย์ฺวิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ลงเฟซบุค ถึงบรรพบุรุษในอินโดนีเชียว่า คุณพ่อของคุณพ่อเอร์ฟาน ดะห์ลัน ของผมหรือคุณปู่ของผมชื่อกิไย้ หะยี อะหมัด ดะห์ลัน (KH Ahmad Dahlan) เกิดที่เมืองย็อกยาการ์ต้า อินโดนีเซีย ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 ขณะที่กลุ่มผู้รักชาติอินโดนีเซียแข็งขืนต่อการปกครองของดัทช์ คุณปู่ของผมจัดตั้งองค์กรมูฮำมาดียะฮฺ (เดินตามรอยนบีมูฮำมัด) ขึ้น ใช้เหตุใช้ผลตามหลักอิสลามปลุกมุสลิมให้ก้าวพ้นจากความงมงาย นับถือผีสางนางไม้ปะปนกับอิสลาม ใช้การศึกษาอิสลามที่ถูกต้องปลุกปัญญาชนอินโดนีเซีย ต่อมาคนเหล่านี้ได้ต่อสู้ทางปัญญาร่วมกับซูกาน์โนที่ลุกฮือต่อสู้ทางอาวุธกระทั่งพ้นจากการเป็นอาณานิคมของดัทช์และต่อมาคือญี่ปุ่น

คุณย่าของผมชื่อไง้วาลีดะฮฺ ดะห์ลัน ช่วงที่คุณปู่ก่อร่างสร้างองค์กรมูฮำมาดียะฮฺผลิตลูกศิษย์ลูกหานับหมื่นคนเป็นพลังทรงศักยภาพให้กับสังคมมุสลิมอินโดนีเซียต่อสู้กับองค์กรคริสต์ที่พยายามเปลี่ยนอินโดนีเซียให้เป็นประเทศคริสต์เช่นที่ในอดีตสเปนทำสำเร็จกับฟิลิปปินส์โดยเปลี่ยนคนพื้นเมืองที่นับถือผีให้เป็นคริสต์มาแล้ว คุณปู่นำอิสลามแนวใหม่ที่เต็มไปด้วยเหตุผลต่อสู้ด้วยการศึกษากระทั่งดำรงความเป็นอิสลามของอินโดนีเซียไว้ได้ ขณะที่คุณย่าก่อตั้งองค์กรอาอีซียะฮฺ (เดินตามรอยพระนางอาอีซะฮฺ) นำสตรีมุสลิมต่อสู้เคียงข้างคุณปู่อย่างห้าวหาญ

รัฐบาลอินโดนีเซียหลังสงครามโลกครั้งที่สองยุคประธานาธิบดีซูการ์โน เมื่ออินโดนีเซียได้เอกราชสมบูรณ์แล้ว ยกย่องให้ทั้งปู่และย่าของผมเป็นวีรบุรุษและวีรสตรีอินโดนีเซีย (Pahlawan) กลายเป็นสามีภรรยาคู่เดียวที่ได้รับการยกย่องระดับนั้น ทุกเมืองใหญ่ในอินโดนีเซียมีถนนชื่อปู่และย่าของผม ทุกเมืองมีมหาวิทยาลัยมูฮำมาดียะฮฺ ทั้งสององค์กรในวันนี้มีสมาชิกรวมกันกว่า 60 ล้านคน สร้างมหาวิทยาลัย 180 แห่ง สร้างสถาบันการศึกษา โรงพยาบาล โรงเรียน ธนาคารรวมกันกว่า 6,000 แห่ง กลายเป็นสององค์กรอิสลามที่เข้มแข็งระดับต้นของโลก

ค.ศ.2010 ภาพยนตร์เรื่อง Sang Pancerah แปลว่าแสงส่องสว่างนำเสนอเรื่องราวการต่อสู้ของคุณปู่ผม กลายเป็นภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดของอินโดนีเซีย ปีนี้ ค.ศ.2017 ภาพยนตร์เรื่อง Nyai Ahmad Dahlan ว่าด้วยเรื่องราวของคุณย่าของผมจะออกฉายในเดือนสิงหาคม ทั้งสองเรื่องสร้างความภาคภูมิใจให้กับครอบครัว “ดะห์ลัน” ลูกหลานคุณปู่คุณย่าที่ในวันนี้กระจายกันอยู่ทั่วโลก