ใช้ 60 ล้านเยียวยาระเบิดบิ๊กซี-ตรวจเข้มโครงการพาคนกลับบ้าน

238

รมช.กลาโหมลงใต้ 15 พ.ค. ถกเหตุคาร์บอมบ์ เข้มโครงการพาคนกลับบ้าน ป้องกันคนแฝงร่วม
พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 พ.ค.นี้ จะเดินทางไปตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุคาร์บอมบ์ห้างบิ๊กซี จ.ปัตตานี และวันที่ 17 พ.ค. จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนหน้า เพื่อหารือถึงแนวทางการปฏิบัติงาน ให้ดูแลบุคคลที่จะร่วมโครงการพาคนกลับบ้านให้เกิดความชัดเจนในการคัดกรอง
ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าทางหน่วยงานต่างๆ ไม่ได้มีการละเลยหน้าที่แต่อย่างใด โดยหลังจากนี้จะมีการวางมาตรการที่แน่นหนามากยิ่งขึ้น และทุกหน่วยงานจะมีการบูรณาการร่วมกันแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาด
ขณะที่ พ.อ.พีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า จะสามารถจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ทั้งหมดในเร็วๆ นี้ และขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้และพื้นที่ใกล้เคียงให้ตระหนักถึงการกระทำที่ถูกต้องและไม่หลงผิดหรือหลงเชื่อข้อมูลข่าวสารที่ไม่เป็นความจริง อย่างไรก็ตาม โครงการพาคนกลับบ้านเป็นการให้โอกาสแก่คนผิด โดย กอ.รมน. จะพัฒนาความสัมพันธ์และตรวจสอบคุณสมบัติคนในโครงการอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันคนที่แอบแฝงเข้ามาร่วม นายวิเชียรโชค เพ็ชรภักดี ผู้อำนวยการสำนักการให้ความช่วยเหลือเยียวยา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ได้สรุปยอดผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์คาร์บอมบ์มี 80 ราย ส่วนใหญ่กลับบ้านได้แล้ว ยังรักษาตัวที่โรงพยาบาล 20 ราย ซึ่งทั้งหมดนี้คาดว่าจะใช้เงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ประมาณ 50-60 ล้านบาท