หนุ่มไอเดียเจ๋ง! ประดิษฐ์หุ่นยนต์จากเศษเหล็ก ล่าสุดลูกค้าสั่งทำเรือดำน้ำ

1113

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 143 ซ.9 ถนนสรรพสิทธิ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี นายบรรเจิด กัญญาพันธ์ อายุ 52 ปี ลูกจ้างประจำตำแหน่งคนงาน แผนกงานอาคารและสถานที่ วิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานี มีความสามารถพิเศษ ใช้เวลาว่างผลิตรถถัง หุ่นยนต์จากเศษเหล็กและวัสดุหลือใช้ ขายสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ โดยจบเพียงแค่ชั้น ม.6 เท่านั้น

นายบรรเจิดเล่าอย่างภูมิใจว่า ตอนเด็กๆ ฝันว่าอยากเป็นนักประดิษฐ์ อีกทั้งยังชื่นชอบรถถัง และหุ่นยนต์ในภาพยนตร์ต่างประเทศ จึงเริ่มฝึกประดิษฐ์รถถังและหุ่นยนต์ขึ้นมา ปรากฏว่ามีคนเห็นแล้วชอบ จึงมีคนมาติดต่อขอซื้ออยู่เรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน สำหรับราคารถถัง 1,500 บาท หุ่นยนต์ขนาดเล็ก ราคาตัวละ 500-800 บาท ตัวใหญ่ 7,000 -12,000 บาท แต่ก็ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ และความยากง่ายในการทำด้วย

“จากเศษเหล็กที่หลายคนมองดูว่าไร้ค่า จึงได้ลองนำเศษวัสดุจากเครื่องยนต์ ซึ่งก็มีทั้งถังน้ำมัน หัวเทียน น๊อต ฟันเฟือง โช๊ครถ โซ่รถ ตลับลูกปืนล้อ เพลาข้อเหวี่ยง ฯลฯ หรือเรียกได้ว่า ทุกชิ้นส่วนของรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ ที่ถูกมองดูเป็นเพียงเศษเหล็ก ไม่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ นอกจากนำไปชั่งกิโลขาย จึงอยากจะทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยการนำชิ้นส่วนต่างๆ มาเชื่อมประกอบชิ้นงานเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นรถถังและหุ่นยนต์ในรูปแบบต่างๆ นอกจากนี้ยังมีลูกค้ามาสั่งให้ผลิตเรือดำน้ำให้ ซึ่งกำลังศึกษาและออกแบบอยู่” นายบรรเจิดกล่าว

Cr. Matichon