ตูม 2 จุดกลางกรุงสนามหลวง-หน้าโรงละครแห่งชาติ น.1 ระบุ ไม่ใช่ระเบิด

148

เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 15 พ.ค. รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดขึ้นกลางกรุง บริเวณหน้าโรงละครแห่งชาติ ย่านสนามหลวง กทม. จากอานุภาพของแรงระเบิด ส่งผลให้หญิงสาวที่อยู่บริเวณนั้น ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือจนปลอดภัยแล้ว พร้อมประสานเจ้าหน้าที่อีโออีและกองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว โดยกันพื้นที่โดยรอบห้ามไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปบริเวณดังกล่าวด้วย
จากการตรวจสอบทราบชื่อผู้บาดเจ็บคือน.ส.กัญชนา บุญชีพ ได้รับบาดเจ็บบริเวณ ข้อพับด้านขวา และน.ส.จันทร์เพ็ญ วุฒิเอกไพบูลย์ ได้รับบาดเจ็บบริเวณ แขนซ้าย เป็นรอย 2 จุด

เจ้าหน้าที่ EOD พร้อมตำรวจ สน.ชนะสงคราม และผู้เกี่ยวข้องเข้าทำการตรวจสอบพื้นที่อย่างเร่งด่วน โดยพบระเบิดคล้ายประทัดยักษ์ประกอบจากท่อพีวีซี.

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.สปพ. พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ ผกก.กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด (อีโอดี) ตำรวจ สน.ชนะสงคราม และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ได้เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ โดยมีการกั้นพื้นที่ดังกล่าวพร้อมปิดถนนที่จะเข้าไปยังถนนราชินี ที่ขึ้นไปยังถนนพระอาทิตย์ ทั้งนี้ ที่เกิดเหตุเป็นจุดติดตั้งป้ายแผนผังแสดงจุดบริการจุดจอดรับส่ง จุดที่ 3 ของผู้เดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพฯ ซึ่งติดตั้งอยู่กับต้นไม้บนทางเท้าด้านหน้าโรงละคร พบเศษท่อพีวีซีตกอยู่ที่โคนต้นไม้

ด้าน พ.ต.อ.กำธร เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เศษท่อพีวีซีตกอยู่มีรอยแตกแต่ไม่ได้เกิดจากการใช้ดินปืน ทั้งยังไม่พบเขม่าดินปืนที่จุดดังกล่าวแต่อย่างใด จึงไม่ใช่การวางระเบิดหรือประทัดยักษ์ทั้งสิ้น แต่คาดว่าเกิดจากการที่ท่อพีวีซีเก่าและมีลมพัดเข้าไปในท่ออย่างต่อเนื่อง จนทำให้แกนท่อบิดและเกิดการระเบิดขึ้นมา ขณะที่ พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวยืนยันว่า ไม่มีการวางระเบิดแต่อย่างใด ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ส่วนสาเหตุที่เกิดระเบิดขึ้นนั้นต้องให้นักวิทยาศาสตร์ หรือผู้ที่มีความรู้ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่าเพราะเหตุใดท่อพีวีซีจึงเกิดระเบิดขึ้น อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าสาเหตุการระเบิดเกิดจากสาเหตุใด ก่อนจะสรุปผลต่อไป.