เด้งหมอเปรมศักดิ์ พ้นนายกฯบ้านไผ่ คุกคามสื่อจับนักข่าวแก้ผ้า-อนุพงษ์ยันผิดจริง

145

อธิบดีสถ.สั่งปลด”หมอเปรม” เซ่นปมจับนักข่าวแก้ผ้า | เดลินิวส์

จากกรณี นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีต ส.ส.ขอนแก่น ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ไม่พอใจการนำเสนอข่าวเรื่องภาพหลุดแอบหอบเงิน 4 แสนและรถเก๋ง 1 คันไปสู่ขอสาว ม.5 อย่างเงียบๆ โดยมีการสั่งให้ลูกน้องจับผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ประจำจังหวัดขอนแก่นแก้ผ้าจนเหลือแต่กางเกงในตัวเดียว พร้อมกับกักตัวอยู่พักใหญ่แล้วค่อยปล่อยตัว จนทางสมาคมสื่อที่ จ.ขอนแก่น และสมคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ต้องออกมาประณามกระทำดังกล่าว ว่าเป็นการคุกคามและไม่ให้เกียรติสื่อมวลชน กระทั่งต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้ใช้อำนาจตาม ม.44 สั่งพักงานหมอเปรมให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามที่ได้เคยเสนอข่าวไปแล้ว

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทย แจ้งว่า นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ได้ทำหนังสือสั่งปลด นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ ออกจากการเป็นนายกเทศมนตรีบ้านไผ่ จ.ขอนแก่นไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นแล้ว หลังสอบสวนพบความผิด กรณีสั่งจับผู้สื่อข่าวเดลินิวส์แก้ผ้า เนื่องจากไม่พอใจที่นำเสนอภาพการสู่ขอเด็กมัธยมศึกษาปีที่ 5 แต่งงาน ซึ่งหลังจากนี้ทางจังหวัดจะต้องดำเนินตามหนังสือสั่งการต่อไป

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีปลด นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระว่า  เนื่องจากคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและผู้ว่าราชการจังหวัดได้สรุปผลการสอบสวนขึ้นมา ก็ปรากฏผลว่าเชื่อถือได้ว่ากระทำความผิดโดยการคุกคามผู้สื่อข่าว ซึ่งเรื่องดังกล่าวผิดกฎหมายและผิดจริยธรรมกระทรวงจึงได้มีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง ซึ่งได้ส่งหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังข่อนแก่นไปแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ แต่เนื่องจากส่งทางไปรษณีย์ยังทำให้เกิดความล่าช้า แม้จะทราบจากเอกสารทางแฟลกซ์แล้ว ก็ไม่สามารถนำไปใช้ได้ต้องรอหนังสือตัวจริงที่กระทรวงส่งไป

Cr. dailynews.co.th/