สร้างศูนย์ชาบัดทั่วไทยเกือบ20แห่ง บริการคนยิว ยึดทำเลเด่น 3เกาะ กรุงเทพ,เชียงใหม่,ปาย

เมืองไทยน่าอยู่ อิสราเอลระดมสร้างศูนย์ชาบัดทั่วประเทศ บริการคนยิว

เว็บไซต์ RaiseThon เผนแพร่ข้อความ “OUR JOURNEY” และ “HELP US BUILD JEWISH THAILAND!” โดยมีแผนที่ของประเทศไทยพร้อมสัญลักษณ์ระบุตำแหน่งหลายแห่ง
​ข้อความด้านล่างอธิบายถึงชุมชนชาวยิวในประเทศไทย:

​สถานที่ต้อนรับแบ็คแพ็คเกอร์: บางคนรู้จักในฐานะสภาพแวดล้อมที่ต้อนรับนักเดินทางแบ็คแพ็ค
​จุดหมายปลายทางโคเชอร์ (Kosher): บางคนรู้จักในฐานะจุดหมายปลายทางที่ให้บริการอาหารโคเชอร์สำหรับฮันนีมูน
.
​ศูนย์กลางที่มีชีวิตชีวา โดยคนในท้องถิ่นรู้จักในฐานะศูนย์กลางที่มีชีวิตชีวาสำหรับ ชุมชนชาวยิว
​ที่พักพิงที่ปลอดภัย สำหรับหลาย ๆ คน เป็นสถานที่ปลอดภัยที่นักเดินทางสามารถเชื่อมโยงกับรากเหง้าของตนเองได้
.
​กิจกรรม RaiseThon มักจะเป็นแคมเปญระดมทุนเพื่อสนับสนุนวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ในกรณีนี้คือการ สร้างและสนับสนุนชุมชนชาวยิวในประเทศไทย ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการโดย Chabad Thailand (ชาบัด ไทยแลนด์)
.
​Chabad Thailand เป็นส่วนหนึ่งของขบวนการ Chabad-Lubavitch ซึ่งเป็นองค์กรทางศาสนาของชาวยิวที่มีศูนย์กลางอยู่ทั่วโลก 🌍 โดยทำหน้าที่เป็น ศูนย์กลางชุมชนชาวยิว (Jewish Community Center) ให้บริการที่หลากหลายแก่ทั้งชุมชนชาวยิวที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยและนักเดินทางชาวอิสราเอลและชาวยิวจากประเทศอื่น ๆ ที่มาเยือน (โดยเฉพาะแบ็คแพ็คเกอร์) ศูนย์ Chabad เหล่านี้ตั้งอยู่ในหลายพื้นที่สำคัญของประเทศไทย ตามที่แสดงในแผนที่ เช่น:
​กรุงเทพฯ (Bangkok)
​ภูเก็ต (Phuket)
​เชียงใหม่ (Chiang Mai)
​เกาะสมุย (Ko Samui)
​ปาย (Pai)
​เกาะพะงัน (Koh Phangan)
.
​ศูนย์เหล่านี้ให้บริการ เช่น โบสถ์ยิว (Synagogue), อาหารโคเชอร์ (Kosher Food), การศึกษาทางศาสนา, กิจกรรมในวันหยุดสำคัญทางศาสนา, และการสนับสนุนด้านสังคมและจิตวิญญาณ


.
​ขณะเดียวกัน ได้มีการเผยแพร่วิดีโอชื่อ In Thailand’s tranquility, a Jewish community confronts a world in turmoil ซึ่งเกี่ยวข้องกับชุมชนชาวยิวในประเทศไทย
.
รายละเอียดในวิดีโอ ระบุว่า ท่ามกลางความสงบของประเทศไทย ชุมชนชาวยิวเผชิญหน้ากับโลกที่ปั่นป่วน) ของช่อง Ynet Global สรุปประเด็นหลักเกี่ยวกับชุมชนชาวยิวในประเทศไทยหลังเหตุการณ์ 7 ตุลาคม
.
ประเทศไทย ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นเพียงดินแดนสวรรค์สำหรับนักเดินทางชาวอิสราเอล ได้มีความหมายใหม่นับตั้งแต่เหตุการณ์ 7 ตุลาคม ชุมชนชาวยิวที่นี่มีชีวิต สวดมนต์ และสร้างใหม่ต่อไป โดยมีอิสราเอลอยู่ในหัวใจแม้จะอยู่ห่างไกลหลายพันกิโลเมตร
.
​สถานการณ์การต่อต้านชาวยิว (Anti-Semitism): คำว่า “การต่อต้านชาวยิว” แทบจะไม่มีอยู่จริงในประเทศไทยจนกระทั่งไม่นานมานี้ ภายหลังเหตุการณ์ 7 ตุลาคม การประชาสัมพันธ์ (PR) ที่ประสบความสำเร็จโดย “ศัตรู” ได้ทำให้ผู้ที่อ่านช่องทางโซเชียลมีเดียบางแห่งมองว่าอิสราเอลเป็นผู้รุกราน ส่งผลให้บางคนมองชาวยิว/ชาวอิสราเอลแตกต่างไปจากเดิม
.
​โดยทั่วไปแล้ว คนไทยมีความรู้สึกที่ดีต่อชาวอิสราเอลที่มาท่องเที่ยว นอกจากนี้ แรงงานไทยในอิสราเอลยังได้รับการปฏิบัติที่ดีและชื่นชมที่ได้รับค่าจ้าง และหลังเหตุการณ์ 7 ตุลาคม เมื่อมีแรงงานไทยบางคนถูกลักพาตัวหรือเสียชีวิต อิสราเอลก็ดูแลพวกเขาเป็นอย่างดี
.
​จุดเปลี่ยนที่แท้จริงในเรื่องการรักษาความปลอดภัยของชุมชนไม่ได้เกิดขึ้นในวันที่ 7 ตุลาคม แต่เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์โจมตีในมุมไบ ประเทศอินเดีย เมื่อกว่าสิบปีที่แล้ว (11 พฤศจิกายน)
.
​ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา องค์กร Chabad ระหว่างประเทศจึงได้จัดตั้งหน่วยงานดูแลความปลอดภัย โดยเฉพาะในประเทศไทย เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลจำนวนมากและนโยบายเปิดพรมแดนของรัฐบาลไทย
..
​เหตุการณ์ 7 ตุลาคม ทำให้มีการ ยกระดับ การเฝ้าระวังและการตอบสนอง โดยมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้รับความช่วยเหลือทั้งด้านข้อมูลและทางการเงินจากอิสราเอล
.
​เป้าหมายของ Chabad ยืนยันว่าไม่ต้องการปิดประตู แต่จะใช้แนวทาง “เปิดประตูอย่างปลอดภัย” (“our doors open but doors open safely approach”) ในการให้บริการชุมชน