‘ดูเตร์เต’ ชี้กฎอัยการศึกมินดาเนาอาจยาวนับปี หลังทหารปะทะไอซิสดับ 3 ศพ

71

โรดริโก ดูเตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ระบุว่า การประกาศใช้กฎอัยการศึกบนเกาะมินดาเนาอาจยืดยาวเป็นปี หลังกองกำลังความมั่นคงปะทะกับกลุ่มติดอาวุธแนวร่วมไอซิสอย่างรุนแรงเมื่อคืนวันอังคาร…

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตร์เต แห่งฟิลิปปินส์ กล่าวในวันพุธที่ 24 พ.ค. ว่า กฎอัยการศึกที่เขาประกาศใช้บนเกาะมินดาเนาเป็นเวลา 60 วัน หลังเกิดเหตุทหารปะทะกลุ่มติดอาวุธแนวร่วมรัฐอิสลาม (ไอซิส) เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา อาจยืดยาวเป็นปี ไม่ต่างจากสมัยของอดีตผู้นำเผด็จการ เฟร์ดินานด์ มาร์กอส ที่ปกครองฟิลิปปินส์ด้วยกฎอัยการศึกนานถึง 2 ทศวรรษ
นายดูเตร์เตเคยให้คำมั่นในช่วงการหาเสียงว่าเขาจะไม่ปรานีต่อผู้ก่อการร้าย และระบุในคลิปวิดีโอที่บันทึกไว้ก่อนที่เขาจะเดินทางกลับจากรัสเซียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่า “กฎอัยการศึกอาจยาวเป็นปี หรือจบลงภายใน 1 เดือนผมก็ยินดี” “มันจะไม่ต่างจากสิ่งที่ประธานาธิบดีมาร์กอสทำ”
คำพูดของนายดูเตร์เตเกิดขึ้นหลังจากนาย เอร์เนสโต อาเบย่า โฆษกของเขาเป็นตัวแทนประกาศกฎอัยการศึกทั่วเกาะมินดาเนาซึ่งมีประชากรกว่า 20 ล้านคนเป็นเวลา 60 วัน หลังกองกำลังความมั่นคงบุกบ้านหลังหนึ่งในเมืองมาราวีในปฏิบัติการจับกุมตัวนาย อิสนิลอน ฮาปิลอน หนึ่งในแกนนำกลุ่มกบฏอาบูไซยาฟ และหัวหน้าสาขาไอซิสในฟิลิปปินส์ จนเกิดการปะทะกับกลุ่มติดอาวุธแนวร่วมไอซิสจำนวนกว่า 100 คน
พลจัตวา โรแลนโด เบาติสตา ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 1 แห่งกองทัพฟิลิปปินส์ ระบุว่า กลุ่มมือปืนกระจัดกระจายออกไปอย่างน้อย 10 จุดเพื่อปิดกั้นเส้นทางส่งกำลังเสริมของเจ้าหน้าที่ ส่วนนาย เดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เหตุปะทะกันทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นาย และทหารอีก 2 นายเสียชีวิต และเชื่อว่าคนร้ายได้เข้ายึดครองโรงพยาบาลและเรือนจำแห่งหนึ่งเอาไว้ รวมทั้งเผาทำลายอาคารหลายแห่ง
~ขนุนหนัง~