พี่น้องมุสลิมนับ1000 ปีนเขาแห่ดูดวงจันทร์ ต้อนรับเดือนรอมฎอน

419

วันที่ 26 พ.ค.60 เมื่อเวลา 16.30 น. ที่ศาลาดูดวงจันทร์ ยอดเขาปาเร๊ะ อ.ยะหา จ.ยะลา นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานรัฐสภา นายเจษฎา จิตรัตน์ ปลัดจังหวัดยะลา นายชัยชนะ กฤตยานาถ นายอำเภอยะหา พ.ต.อ.ปพนวัฒน์ ขัตติยะวรานันท์ ผกก.สภ.ยะหา และพี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่กว่า1,000คน ได้เดินทางเพื่อดูดวงจันทร์

หลังจากที่สำนักจุฬาราชมนตรี ประกาศให้พี่น้องชาวไทย มุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันที่ 1 ของเดือนซะบาน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1438 และกำหนดวันเข้าสู่เดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1438เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าในวันศุกร์ ที่ 26 พ.ค. 2560 ซึ่งปรากฏว่า มีประชาชนเห็นดวงจันทร์หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า และได้แจ้งข้อมูลให้กับทางสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลารับทราบ เพื่อทำการสอบสวน ทิศทาง ตำแหน่ง และลักษณะของเสี้ยวดวงจันทร์ที่พบเห็น แต่อย่างไรก็ตามต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง จากสำนักจุฬาราชมนตรี ทั้งนี้หากมีการประกาศการพบเห็นดวงจันทร์ ในวันพรุ่งนี้ เสาร์ที่ 27 พ.ค. 2560 จะเป็นวันแรกของเดือนรอมฏอน (การถือศีลอด) ปีฮิจญเราะห์ศักราช 1438 โดยชาวไทยมุสลิมจะเริ่มถือศีลอดทั่วประเทศ เป็นเวลา 1 เดือน และจะต้องเตรียมพร้อมในการจับจ่ายซื้ออาหาร ทั้งของคาวของหวาน ผลไม้ เพื่อเตรียมไว้ในการถือศีลอด แต่หากมีการประกาศไม่พบเห็นดวงจันทร์ ก็ให้วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค. 2560 เป็นวันแรกของเดือนรอมฏอน นอกจากนี้ทางเลขาธิการ ศอ.บต. ได้มีการมอบน้ำดื่ม ปฏิทินเดือนรอมฎอนเพื่อบอกเวลาอาซานสำหรับมุสลิมที่ละศีลอดในช่วงตะวันลับขอบฟ้าในแต่ละวัน

สำหรับบรรยากาศโดยทั่วไป ในพื้นที่ จ.ยะลา ที่ตลาดนัดบ้านบาโงยซิแน อ.ยะหา จ.ยะลา มีประชาชนชาวไทยมุสลิม เดินทางมาจับจ่ายซื้อของกันอย่างคึกคัก ซึ่งมีทั้ง อาหารสดและอาหารแห้ง เพื่อนำไปจัดเตรียมไว้สำหรับทำอาหารรับประทานกันในช่วงก่อนรุ่งสาง(ชะฮูร) ในวันแรกของเดือนรอมฎอน หรือ เดือนแห่งการถือศีลอดของชาวมุสลิม ซึ่งจะต้องงดรับประทานอาหาร ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตกดิน โดย ผลไม้ ที่ชาวไทยมุสลิมนิยมซื้อยังคงเป็น ผลอินทผาลัม เนื่องจากเป็นผลไม้ที่สนับสนุนใช้เป็นอาหารละศีลอดและถือเป็นผลไม้ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ นอกจากนี้ในพื้นที่ จ.ปัตตานี และ จ.นราธิวาส พี่น้องประชาชน พี่น้องประชาชนต่างเดินทางมาจับจ่ายซื้อของกันอย่างคึกคักเช่นกัน