ซุ่มยิง!ฐานปฏิบัติการทหารพราน’บันนังสตา’ จนท.ปะทะ15 นาที

892

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดยะลา ว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เวลาประมาณ 08.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรบันนังสตา จ.ยะลา พร้อมด้วยชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หน่วยเฉพาะกิจอโณทัยเข้าตรวจสอบ พื้นที่บริเวณใกล้เคียง ฐานปฏิบัติการ กองร้อยทหารพรานที่ 3307 บ้านกาโสด หมู่ 5 อ.บันนังสตา จ.ยะลา หลังจากที่เมื่อคืนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 22.10 น.ได้เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาด ซุ่มยิงฐานปฏิบัติการทหารพราน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมถนนสาย 410 ยะลา-เบตง แยกทางเข้าเขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา

โดยเจ้าหน้าที่ทหารพราน ที่อยู่ภายในฐานปฏิบัติการ ได้ใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้กลุ่มคนร้าย ที่ซุ่มยิงมาจากด้านข้างของฐานปฏิบัติการ ซึ่งมีการยิงตอบโต้กันนานกว่า 10-15 นาที ก่อนที่คนร้ายจะอาศัยความมืดล่าถอยไป เจ้าหน้าที่จึงได้จัดชุดจรยุทธออกติดตามกลุ่มคนร้าย ซึ่งคาดว่าจะหนีไปทางบ้านบือซู แต่ก็ไม่พบร่องรอยของกลุ่มคนร้าย
จากการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่ห่างจากฐานปฏิบัติการประมาณ 200 เมตร บริเวณแปลงขายต้นกล้าทุเรียนของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืน AK47 และ M16 จำนวนมากกว่า 50 ปลอก จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐานเข้าเก็บหลักฐานไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่า คนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้มีไม่ต่ำกว่า 7-10 คน
ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่เชื่อว่า กลุ่มคนร้ายที่ลงมือก่อเหตุในครั้งนี้ เป็นแนวร่วม RKK กลุ่มใหม่ ที่เข้ามาเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ อ.บันนังสตา โดยก่อนหน้าที่ ทางการข่าวความมั่นคงพบข้อมูลว่ามีกลุ่มแนวร่วม RKK ซึ่งเป็นเยาวชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งถูกล้างสมองและปลูกฝังอุดมการณ์ให้เข้าแนวความคิดแบ่งแยกดินแดน และลักลอบออกนอกเขตแนวชายแดนเพื่อไปฝึกปฏิบัติการเป็นแนวร่วม ก่อนจะกลับเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ ทั้งนี้สืบเนื่องจากที่ผ่านมา กลุ่มแนวร่วมเก่า ๆ ที่มีอยู่นั้น ลดบทบาทลงเพราะหลายปัจจัย โดยเฉพาะความไม่จริงใจจากขบวนการที่หลอกให้ร่วมต่อต้านภาครัฐ ทางกลุ่มขบวนการจึงจำเป็นต้องปลูกฝังแนวร่วมกลุ่มใหม่ขึ้นมาเพื่อก่อเหตุในพื้นที่ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง