กอ.รมน.ภาค 4 แถลงจับคนร้ายลอบวางระเบิดด่านตรวจเกาะหม้อแกง ใน ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อเดือน ก.ค.ปี 2559 

513

วันนี้ (29 พ.ค.) ที่มณฑลทหารบกที่ 46 ค่ายอิงคยุทธบริหาร หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี โดย พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ร่วมกับกองบังคับการสถานีตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดปัตตานี หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ได้ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้า กรณีกลุ่มผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดด่านตรวจเกาะหม้อแกง ม.6 ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2559 ตามนโยบายของ พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ให้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และติดตามจับกลุ่มผู้ก่อเหตุในกรณีดังกล่าว

ทำให้เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2560 เวลา 13.00 น. หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี พร้อมด้วยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ชุดปฏิบัติการข่าว สำนักอำนวยการข่าวกรอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้สนธิกำลังร่วม 3 ฝ่าย เข้าติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดด่านตรวจเกาะหม้อแกง เมื่อปี 2559 และสามารถจับกุมตัวผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ จำนวน 1 คน ซึ่งให้การรับสารภาพว่า ในวันเกิดเหตุตนได้ยืมรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ สีขาว จากพี่สาวเพื่อใช้ขับขี่นำทางให้ นายดลกอรี สาและ ผู้ขับรถยนต์กระบะประกอบวัตถุระเบิดแสวงเครื่องไปใช้ก่อเหตุระเบิดดังกล่าว และเจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปชี้จุดบริเวณต่างๆ ที่ใช้ในการก่อเหตุ เพื่อประกอบคำรับสารภาพรวม 6 จุด ดังนี้

●จุดที่ 1 บริเวณโรงเก็บรถร้าง พื้นที่บ้านบินยาลิมอ ม.3 ต.ยะรัง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ซึ่งใช้เป็นจุดซุกซ่อนรถยนต์กระบะประกอบวัตถุระเบิดแสวงเครื่อง ก่อนนำไปก่อเหตุ

●จุดที่ 2 บริเวณภายในมัสยิด พื้นที่บ้านบินยาลิมอ ม.3 ต.ยะรัง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี สถานที่นัดพบ นายดลกอรี สาและ (คนขับรถยนต์กระบะ) โดยได้นัดพบกันก่อนวันก่อเหตุระเบิด 2 วัน

●จุดที่ 3 บริเวณพื้นที่บ้านบินยาลิมอ หมู่ที่ 3 ตำบล/อำเภอยะรัง จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นจุดจอดรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ สีขาว ก่อนใช้นำทางไปก่อเหตุ

●จุดที่ 4 บริเวณพื้นที่บ้านบินยาลิมอ หมู่ที่ 3 ต.ยะรัง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี จุดที่รถเลี้ยวเข้าบริเวณปากซอยลำไย 7 ทางเข้า

●จุดที่ 5 บริเวณพื้นที่บ้านบินยาลิมอ หมู่ที่ 3 ต.ยะรัง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี จุดท้ายซอยลำไย 7 ทางออก

●และจุดที่ 6 บริเวณพื้นที่บ้านหนองปู หมู่ที่ 6 ต.ยาบี อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จุดที่นำรถยนต์คันที่ก่อเหตุไปส่งมอบบริเวณหน้ากูโบร์

โดยจากการตรวจสอบพบว่า รถกระบะซึ่งทำระเบิดคาร์บอมบ์นั้น เคยก่อเหตุระเบิดที่ห้างเซ็นทรัลฯ เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อปี 2558 มาแล้ว ซึ่งจากกรณีดังกล่าว พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้เร่งดำเนินการขยายผลติดตามจับกุมผู้กระทำผิดที่ยังหลบหนีมาลงโทษ ตลอดจนให้ดำเนินการเก็บรวบรวมพยาน หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ในบริเวณที่เกี่ยวข้องทุกจุด ที่บุคคลดังกล่าวนำชี้เพื่อบังคับคดีตามกฎหมายต่อไป