กำนันปะนาเระมอบตัวหลังถูกออกหมายจับฆ่าผช.ผู้ใหญ่บ้าน

1958

กำนันตำบลควน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ชิงมอบตัว หลังถูกออกหมายจับยิง ผช.ผญบ. พร้อมให้การปฏิเสธ ขณะ ตร.ค้านประกัน ผู้การเผยคดีว่าไปตามกฎหมาย ย้ำหลายคดีไม่ใช่สร้างสถานการณ์ …

วันที่ 31 พ.ค. ที่มณฑลทหารบกที่ 46 ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบ.ภ.จ.ปัตตานี พ.อ.สมคิด คงแข็ง ผบ.ทพ.42 ได้ทำการรับมอบตัว นายแวดาโอ๊ะ ซูสารอ อายุ 45 ปี กำนันตำบลควน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี ลงวันที่ 29 พ.ค.2560 ในคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และไตร่ตรองไว้ก่อน

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบยิง นายอาหามะ สาเมาะ อายุ 42 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบเสียชีวิต หลังจากมีโทรศัพท์ให้ออกมาพบบริเวณภายในตลาดปาลัส ใกล้บ้าน แต่ปรากฏว่าเมื่อไปถึงถูกคนร้ายใช้ปืนสงคราม และปืน 9 มม. ยิงถล่มจนเสียชีวิต

ซึ่งแนวทางการสืบสวนสอบสวนเจ้าหน้าที่มุ่งประเด็นไปที่การขัดผลประโยชน์เรื่องส่วนตัว การเมืองท้องถิ่น เนื่องจากหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนสอบสวนพยานในที่เกิดเหตุ ปรากฏว่าพยานแจ้งเบาะแสรถต้องสงสัย ที่ขับออกมาจากจุดเกิดเหตุ จนเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 3 คน พร้อมรถเก๋งยี่ห้อโตโยต้า ยาริส ที่พยานแจ้งเบาะแสมา

ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังร่วมกว่า 50 นาย เข้าตรวจคนบ้าน นายแวดาโอ๊ะ ซูสารอ กำนัน ต.ควน จนสามารถตรวจอายัดอาวุธปืนอาก้า พร้อมกระสุนปืนขนาด 9 มม. กระสุนปืนลูกซอง กระสุนปืน M79 พร้อมอุปกรณ์ดัดแปลงเป็นเครื่องยิงลูกระเบิด นอกจากนี้ ยังตรวจอายัดรถยนต์ 13 คัน รถจักรยานยนต์ 76 คัน ซึ่งจอดไว้ในบ้านเช่า แต่ไม่พบตัวนายแวดาโอ๊ะ ซึ่งขณะนั้นเจ้าหน้าที่พยายามติดต่อให้เข้ามารายงานตัว เนื่องจากตกเป็นผู้ต้องสงสัย แต่ก็ไม่มีการติดต่อกลับ จนเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับ กระทั่ง นายแวดาโอ๊ะ ได้ติดต่อขอมอบตัว พร้อมให้การปฏิเสธว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบยิง นายอาหามะ

ซึ่งก่อนที่ นายแวดาโอ๊ะ จะเดินทางมามอบตัวในครั้งนี้นั้น พลตรี จตุพล กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี ได้ให้ นายแวดาโอ๊ะ นำอาวุธปืนอาก้าที่ใช้ก่อเหตุมาด้วย แต่ปรากฏว่าถูกบ่ายเบี่ยง อ้างว่าไม่มีอาวุธปืนอาก้า ทำให้เจ้าหน้าที่ค้านประกันตัว ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ใช้กฎอัยการ ควบคุมตัวเข้าไปยังศูนย์ซักถามเพื่อดำเนินการสอบสวนขยายผลต่อไป

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีเดียวกันเพิ่มอีก 1 ราย คือ นายมะนาเส ตาเยะ อายุ 42 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของรถเก๋งโตโยต้า ยาริส สีขาว ทะเบียน ขท 941 สงขลา โดยสามารถจับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 164/2 ม.2 ต.ตะโละกาโปร์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภจ.ปัตตานี กล่าวว่า จากพยานหลักฐานทั้งพยานบุคคลและวัตถุพยานในที่เกิดเหตุทำให้พนักงานสอบสวนขอศาลอนุมัติหมายจับทั้ง 2 ราย คือ นายแวดาโอ๊ะ และ นายมะนาเส ซึ่งการสอบสวน นายแวดาโอ๊ะ ยังให้การปฏิเสธ ซึ่งก็อยู่ในกระบวนการซักถามของเจ้าหน้าที่ต่อไป โดยคดีดังกล่าวจะดำเนินการตรงไปตรงมาว่าไปตามหลักฐาน แม้ว่าผู้ต้องหาจะเป็นกำนัน ตนก็ได้กำชับพนักงานสอบสวนเดินหน้าหาตัวผู้กระทำผิดมาให้ได้ เนื่องจากเป็นคดีสะเทือนขวัญ ส่วนอาวุธปืนที่ใช้ในการก่อเหตุนั้น เชื่อว่ายังอยู่แต่ผู้ต้องหาไม่ยอมบอกที่เก็บซ่อน อย่างไรก็ตามผู้ต้องหา 2 รายที่ถูกออกหมายจับและอีก 1 รายผู้ต้องสงสัย ขณะนี้ถูกควบคุมตัวเข้าสู่กระบวนการซักถาม เพื่อขยายผล

พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ กล่าวอีกว่า ขอฝากไปยังประชาชนให้ทราบว่าทุกคดีที่เกิดขึ้นไม่ใช่เฉพาะคดีความมั่นคง หลายคดีเป็นคดีส่วนตัวและยาเสพติด แต่ผู้ที่ก่อเหตุหวังก่อเหตุและกระทำการให้คล้ายกับการสร้างสถานการณ์ แต่ทุกคดีเมื่อมีการสืบสวนทั้งพยานวัตถุต่างๆ ก็พบว่าหลายคดีไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความไม่สงบ และหลายคดีสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ ฉะนั้น จึงขอฝากให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาแทนเจ้าหน้าที่ด้วย หากมีเบาะแสหรือประสบเหตุใด ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อการสืบสวนสอบสวนได้ง่ายขึ้น.